Vịt trời giúp người nông dân Hà Tĩnh nâng cao thu nhập

author 16:19 05/11/2015

(VietQ.vn) - Vịt trời là vật nuôi khá mới mẻ đối với những người dân mà quanh năm chỉ quẩn quanh với mấy sào ruộng, ít con gà, con lợn như ở vùng quê xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Nguyễn Hoàn, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, vịt trời là đối tượng khá mới mẻ đối với những người dân mà quanh năm chỉ quẩn quanh với mấy sào ruộng, ít con gà, con lợn như ở vùng quê xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Vịt trời Hà Tĩnh

Nuôi vịt trời cho năng suất cao tại Hà Tĩnh

Vì thế, khi thấy anh Trương Quang Thái – một người dân sinh ra trên mảnh đất này đưa con vịt trời về nuôi ai cũng ngỡ ngàng, bởi họ cứ suy nghĩ, đã gọi là vịt trời thì chắc nuôi rồi nó bay mất. Mặc cho ai nghĩ thế nào, anh vẫn làm theo ý mình, sau gần một năm, không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà anh đã đưa con vịt trời đến với nhiều người dân nơi vùng quê này cũng như trên mảnh đất Hà Tĩnh.

Anh Thái đã chia sẻ rất nhiều về ý tưởng nuôi con vịt trời mà bản thân ấp ủ lâu nay. Quả thật, lúc đó tôi cũng không dám chắc và tin mô hình này sẽ thành công nhưng nghe những lời nói “chắc nịch” và đầy quyết tâm của anh, tôi vẫn có niềm hy vọng. Anh Thái đã từng là một cán bộ quân đội, vì lý do riêng anh đã xin nghỉ hưu sớm hơn quy định. Nhưng với anh không phải về hưu để nghỉ ngơi, hưởng thụ mà bản thân vẫn tiếp tục nghiên cứu, làm đủ việc và từ lúc nào, nghề nông nghiệp thực sự cuốn hút anh. Từ con chim trĩ anh đã từng nuôi, đến cây hành lá và các loại rau, củ, quả… và bây giờ là những chú vịt trời.

“Muốn no thì trồng lúa, muốn đủ thì trồng rau, muốn giàu thì phải chăn nuôi”, anh Thái nói. Trong chăn nuôi, cần đưa những đối tượng mới, có giá trị kinh tế cao hơn, không chỉ duy nhất với những con gà, con lợn thường ngày. Với con vịt trời, chất lượng thịt ngon hơn vịt ta, giá bán lại cao gấp đôi, dễ nuôi, ít tốn chi phí. Vì thế, anh đưa con vịt trời về nuôi cũng xuất phát từ ý nghĩ đó.

Tháng 6 năm 2014, anh bắt đầu tìm hiểu và mua gần 100 con vịt trời còn nhỏ về nuôi. Sau gần 03 tháng, những chú vịt trưởng thành, anh tiến hành phân loại, ghép tỷ lệ 1 vịt trống : 6 vịt mái và cho đẻ trứng. Anh bắt đầu gom trứng để cho ấp nở với ý định nhân giống đàn vịt lên. Cứ hai đến ba hôm anh thu một lần trứng đưa đi ấp. Nhưng cứ mỗi lần đưa trứng đi ấp, tỷ lệ nở quá thấp. Có những lúc ấp gần trăm trứng mà chỉ cho hơn chục con vịt con. Không nản chí, anh quyết định mua cả lò ấp để tiện theo dõi và chủ động hơn. Bao ngày đêm mày mò, quên ăn, quên ngủ với những chú vịt, cuối cùng “trời cũng không phụ lòng anh”. Tỷ lệ ấp trứng đạt 80-85%, nhờ thế mà đàn vịt trời của anh tăng nhanh. Ngoài 70 chú vịt đang đẻ trứng, sắp tới anh có thêm gần 300 vịt làm giống, 500 con vịt thịt.

Người dân thấy anh nuôi thành công nên ai cũng muốn mua giống về nuôi thử. Ai đến thăm quan hay mua giống vịt trời cũng được anh hướng dẫn, chia sẻ tận tình về cách nuôi cũng như những kinh nghiệm anh có được. Vì vậy, ngoài đàn vịt giữ lại nuôi, anh đã xuất bán được khoảng 3000 vịt con với giá 35.000 - 40.000 đồng/con, đã đưa lại nguồn thu trên 100 triệu đồng cho gia đình anh.

Anh chia sẻ: “Thành công lớn nhất của mô hình này trước tiên là đã đưa vịt trời về cho những người dân sống ở đây nuôi. Hầu hết, mỗi gia đình cứ vài chục con, có những nhà có điều kiện ao hồ, họ đặt cả trăm con về nuôi”.

Với chăn nuôi vịt trời, tiêu tốn thức ăn ít hơn, vịt có khả năng kháng bệnh rất cao, tỷ lệ sống đạt trên 90%, giá bán vịt thương phẩm cao gấp đôi so với vịt thường 160.000 đồng/kg, trong khi một con vịt thường chỉ có giá 80.000 đồng/kg. Do vịt nuôi thả chất lượng tốt nên khách hàng nhiều nơi hỏi đặt mua rất nhiều kể cả con giống cũng như vịt thịt. Trong thời gian tới, anh dự tính sẽ mở rộng quy mô và không chỉ dừng lại cung cấp con giống mà xuất bán cả vịt thương phẩm. Song song với điều đó là tìm kiếm thị trường, tạo dựng thương hiệu cho trang trại vịt trời này.

Qua mô hình của anh Trương Quang Thái, nhận thấy chăn nuôi vịt trời rất có tiềm năng, có thể thay thế những con gà, con vịt thường ngày và hạn chế được dịch bệnh, giảm thiểu rủi ro, mở ra một hướng làm ăn mới, năng suất chăn nuôi tăng thêm nên thu nhập người nông dân được nâng cao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang