Thiếu vitamin D có thể làm giảm hiệu quả điều trị HIV

author 07:04 19/11/2015

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, việc thiếu vitamin D có thể làm hạn chế sự phục hồi hệ thống miễn dịch ở những người nhiễm HIV.

Vitamin D (vitamin mặt trời) là một loại vitamin khá đặc biệt so với những loại khác. Ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối chuyển hóa canxi, nó còn có vai trò đối với hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Mỹ, việc thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị ở những bệnh nhân nhiễm HIV.

Những người nhiễm virus HIV thường có hệ miễn dịch yếu, không đủ khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh, dịch bệnh phổ biến. Nhà nghiên cứu Amara Ezeamama, trợ lý giáo sư tại trường Đại học Georgia, Mỹ cho biết: “Khả năng miễn dịch của cơ thể bị tiêu diệt bởi virus HIV, từ đó kéo theo các loại bệnh lý, nhiễm khuẩn gây tử vong tương đối sớm nếu không được điều trị. Sự kỳ diệu của liệu pháp kháng virus – tên của các loại thuốc điều trị HIV nằm trong chính khả năng phục hồi chức năng miễn dịch của nó”.

Ông cũng cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là tìm hiểu xem việc thiếu hụt vitamin D có làm giảm khả năng phục hồi hệ miễn dịch ở người nhiễm HIV khi áp dụng phương pháp điều trị này không?”.

Thiếu vitamin D có thể làm giảm hiệu quả điều trị HIV

Thiếu vitamin D có thể làm giảm hiệu quả điều trị HIV

Khả năng miễn dịch của những bệnh nhân nhiễm HIV thường được đo bằng các tế bào CD4 + T – một loại tế bào T có nhiệm vụ tìm và tiêu diệt các vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Nhà khoa học Ezeamama đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 18 tháng với sự tham gia của 398 người nhiễm HIV. Những bệnh nhân này sẽ được theo dõi và đo khả năng miễn dịch tại các mốc thời gian 0, 3, 6, 12 và 18 tháng.

Theo đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D giúp các tế bào CD4 + T phục hồi nhanh hơn. Bên cạnh đó, những người tham gia nếu cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể sẽ có hệ miễn dịch bình phục nhanh hơn so với những người thiếu hụt vitamin D.

Ông Ezeamama cũng nói thêm: “Với các lượng vitamin D khác nhau, những bệnh nhân nhiễm HIV cũng có mức độ phục hồi khác nhau. Ở đây tồn tại mối quan hệ giữa hàm lượng vitamin D trong cơ thể và các tế CD4 + T.”

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition - một trong những tạp chí khoa học hàng đầu tại Mỹ về lĩnh vực dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh. 

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang