VNPT áp dụng thành công BSC/KPIs và 3Ps thúc đẩy năng suất

author 16:25 24/07/2016

(VietQ.vn) - Với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, VNPT đã áp dụng thành công đồng thời nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến BSC/KPIs và 3Ps.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6% kế hoạch, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015. Để có được những kết quả ấn tượng này, Tập đoàn VNPT đã áp dụng đồng thời nhiều biện pháp, trong đó phải kể đến việc ứng dụng thành công hệ thống quản trị BSC/KPIs và phương pháp tính lương 3Ps.

Hệ thống quản trị BSC/KPIs và hệ thống trả lương 3Ps đẩy năng suất lao động của VNPT tăng đáng kể

Hệ thống quản trị BSC/KPIs và hệ thống trả lương 3Ps đẩy năng suất lao động của VNPT tăng đáng kể

Hệ thống quản trị BSC/KPIs

Hệ thống bảng điểm cân bằng (Balance Scoredcard - BSC) là một hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả đo lường và đánh giá, được áp dụng cho mọi tổ chức. Nói một cách khác, BSC chính là phương pháp chuyển đổi tầm nhìn và chiến lược thành mục tiêu, chỉ tiêu đánh giá và hoạt động cụ thể. Còn hệ thống đo lường & đánh giá hiệu quả công việc (Key Performance Indicator - KPI) là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ảnh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

Nếu như BSC đánh giá sự hoàn thành của doanh nghiệp thông qua 4 chỉ tiêu (tài chính, khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, hoạt động nghiên cứu phát triển), giúp doanh nghiệp phát triển cân đối và bền vững thì KPI được áp dụng cho nhiều mục đích: Quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, tự quản lý công việc của nhóm, tự quản lý công việc của cá nhân.

Việc sử dụng các công cụ hiện đại như BSC và KPI sẽ giúp người chủ doanh nghiệp triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng nhân viên. Đồng thời, công cụ đo lường hiệu quả công việc KPI còn giúp người lãnh đạo có thể đánh giá năng lực cũng như định hướng phát triển nghề nghiệp cho nhân viên một cách rõ ràng và hợp lý.

Hệ thống lương 3Ps

3Ps là hệ thống lương được xây dựng sao cho thu nhập của cá nhân phản ánh được ba yếu tố (1) Position – Vị trí công việc, (2) Person – Năng lực cá nhân và (3) Performance – Kết quả công việc. Phương pháp trả lương 3Ps khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trả lương truyền thống như quá chú trọng đến bằng cấp hoặc thâm niên, không phân biệt được năng lực thực hiện công việc và đóng góp của cá nhân vào hiện thực hóa mục tiêu doanh nghiệp.

Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể trả lương phù hợp với tầm ảnh hưởng của vị trí đối với doanh nghiệp, tạo tính cạnh tranh so với thị trường của cùng một tập hợp các chức năng; thu hút và giữ chân nhân viên giỏi nhờ tạo động lực thông qua thực thi sự công bằng khi trả lương tương xứng với năng lực cũng như khuyến khích nâng cao hiệu quả công việc do trả lương tương xứng với đóng góp của nhân viên vào kết quả chung của doanh nghiệp.

Ở các đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, sau khi áp dụng BSC/KPIs và 3Ps, năng suất lao động đã tăng lên 30 – 40%. Tại cùng một vị trí trong cùng một đơn vị của VNPT, mức thu nhập của người làm tốt đã cao gấp 2-3 lần những người làm chưa tốt. Nhờ khoán sản phẩm đúng người đúng việc, kết hợp cách tính lương minh bạch và công bằng, các công cụ quản trị mới đã tạo động lực giúp người lao động VNPT nâng cao năng suất và tăng thu nhập hơn hẳn so với trước đây.

Chia sẻ với Văn phòng Năng suất chất lượng, ông Phạm Đức Long, phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, việc triển khai BSC/KPIs và 3Ps đến người lao động là quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn và là việc rất cần thiết nhằm tăng năng lực cạnh tranh của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/7: Nữ phi công Savchenko muốn tranh cử tổng thống(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến ‘Nữ phi công Savchenko tuyên bố cần tranh cử tổng thống’, ‘Nga – Mỹ lại căng thẳng’,…

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang