Vó bò, nội tạng thối và nguy cơ ung thư bên… bàn nhậu

authorUyên Chi 12:28 06/05/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng khi đã ngồi quanh bàn nhậu, đều trở nên khờ dại, sẵn sàng ăn cả những tế bào ung thư dù trước đó ai cũng sợ vó bò, nội tạng thối.

Món vó bò được đa số dân nhậu ưa thích nhưng hiểm họa ẩn chứa từ món ăn này rất cao

Bên bàn nhậu, thực phẩm bẩn vẫn ngon

Anh Nguyễn Quang Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chưa hết ớn rợn kể lại cuộc nhậu hôm nghỉ lễ ngày 1/5. Anh và gần chục chiến hữu bước vào một quán nhậu trên đường Nguyễn Khánh Toàn và gọi la liệt các món. Món nào trông cũng hợp mắt và sạch sẽ, tinh tươm. Chủ quán còn dõng dạc tuyên bố, chẳng thể tìm quán nhậu nào đảm bảo hợp vệ sinh hơn ở cái đất Hà Nội này, trừ có Metropol.

Vậy nhưng sau chầu bia đầu, Anh Hùng nếm thử món bò xào thì thấy vị bò khá hôi và bở, cảm giác chợn rợn trong miệng. Đám bạn anh tặc lưỡi, ôi dào ông chỉ vẽ chuyện, rồi chẳng mấy chốc hết veo. Chỉ gần cuối cuộc nhậu, anh Hùng bắt đầu nhâm nhẩm đau bụng và khi về đến nhà thì tá hỏa vì bị “bò hành”. Suốt những ngày nghỉ lễ còn lại, anh Hùng chỉ nằm nhà truyền nước và bác sỹ kết luận, anh bị ngộc độc thực phẩm. Không chỉ riêng anh, 3 người bạn khác cũng có triệu chứng ngộ độc dù không quá nặng.

Chỉ trước đó 2 ngày, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra một cơ sở thu mua, chế biến các sản phẩm từ động vật như guốc, đuôi, chân, mõm, tai bò luộc tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Qua kiểm tra, trong kho đông lạnh của cơ sở này lưu trữ 3,7 tấn đuôi, chân và mõm bò các loại. Toàn bộ số thực phẩm trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch thú y. Được biết, lượng sản phẩm động vật này nếu không bị thu giữ sẽ được sơ chế, luộc chín sau đó bán ra thị trường, đa số là tới các nhà hàng, quán bia.

Chủ cơ sở khai nhận thu mua số sản phẩm động vật này từ các lò mổ, cơ sở buôn bán ở huyện ngoại thành Hà Nội. Trong số sản phẩm bị thu giữ, có loại nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng không có giấy tờ hợp pháp.

nội tạng, vó bò thốiVó bò thối đang được xử lý mùi bị cơ quan chức năng bắt giữ tại một cơ sở chế biến Hà Nội

Chết mòn

Nguy cơ lớn là vậy, song dân nhậu lại tỏ vẻ khá dửng dưng theo kiểu “khuất mắt trông coi”. Anh Hùng dù vừa trải qua một phen hú vía, vẫn tặc lưỡi: “Tôi hay uống bia và tôi cũng thích ăn ăn vó bò cùng các loại nội tạng động vật như lòng lợn, tim gan... Có thể là món này có thể là đã bị hỏng, bốc mùi nhưng tôi hiểu rằng khi đã ngồi trong bàn nhậu, có cốc bia, chén rượu và vài câu chuyện hàn huyên thì không ai ngồi tưởng tượng ra cái thứ mình đang sắp bỏ vào mồm nó có nguy cơ bị hỏng như thế nào".

Trong khi đó, theo thống kê, mỗi năm nước ta tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia , trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á (mặc dù mức thu nhập chỉ đứng thứ 8 Đông Nam Á) và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. Con số này chỉ ra rằng, lối suy nghĩ “chẳng mấy khi, không bệnh tật ngay đâu” là cực kỳ nguy hiểm.

Theo Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, với thịt bị ôi thiu sẽ được các gian thương mua về, rửa sạch, dùng hoá chất để tẩy rửa. Những hoá chất này sau mỗi lần ăn nhậu tích tụ dần trong cơ thể dân nhậu, tới lúc đủ sẽ tàn phá cơ quan phủ tạng.

Đặc biệt là các kim loại nặng có trong hoá chất sẽ tồn lưu, di chuyển, lắng đọng lại ở những cơ quan đại thể của người ăn phải. Chưa kể những thực phẩm đó còn có nấm mốc, dù tẩy rửa, nướng lên cũng không hết. Nấm mốc sẽ sinh ra độc tố Aflatoxin, gây bệnh ung thư.

“Do tính chất thời gian, kinh tế, các quán nhậu không thể đầu tư chế biến thức ăn như ở gia đình được. Làm như vậy họ sẽ lỗ vốn. Còn dân nhậu Việt Nam lại chẳng mấy quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng mà chỉ cốt sao cho rẻ và vừa miệng”, bác sĩ Ký nói.

>> Rùng mình với cơ sở sử dụng chất cấm trong giết mổ gia cầm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang