Vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh có công trình sai phạm trên đất rừng?

author 08:02 29/04/2013

(VietQ.vn) - 7 năm qua, kể từ khi những sai phạm trong công tác quản lí và sử dụng đất rừng ở Sóc Sơn bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nay đến Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kết luận, nhưng những sai phạm vẫn tiếp diễn và không được xử lí triệt để. Đất lâm nghiệp vẫn bị “xẻ thịt”, nhiều công trình kiên cố không phép vẫn ‘tự tại” trên đất rừng. Vậy, có chăng sự bảo kê cho những sai phạm?

Ở bài trước chúng tôi đã phản ánh những sai phạm trong công tác quản lí và sử dụng đất rừng của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn (Cty lâm nghiệp Sóc Sơn) cũng như chính quyền sở tại. Đất rừng bị “xẻ thịt” như thế nào, vì sao những công trình không phép trên đất rừng không bị “triệt tiêu”, chúng tôi xin tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lật lại hồ sơ vụ việc năm 2006, theo Kết luận 754/TTCP ngày 17/04/2006 về việc xây dựng công trình trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn cho thấy, có 659 hộ xây dựng công trình trên đất rừng với diện tích 11,22 ha, trong đó riêng phủ Thành Chương trên địa bàn xã Hiền Ninh, diện tích khoảng 3.000m2 – 8.000m2 đất sử dụng…Nguồn gốc là đất rừng đặc dụng, sau khi mua lại của ông Lưu Văn Sỹ, ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng công trình kiên cố có kiến trúc khác nhau; suốt quá trình xây chỉ một lần chính quyền xã phạt 10 triệu đồng, sau đó ông này lại tiếp tục xây dựng cho đến nay. 
Đất rừng đang biến thành nhà chùa
Đất rừng đang biến thành nơi xây dựng các công trình kiến trúc kiên cố, to đẹp
 
Theo Kết luận thanh tra ngày 15/1/2013 của Thanh tra Sở TNMT cho biết: hiện, hộ ông Thành Chương xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan ăn uống. UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBDN huyện có biện pháp xử lý dứt điểm nhưng đến nay, trường hợp này vẫn tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng.
 
Một công trình cũng không kém phần hoành tráng, thu hút được sự tò mò của dư luận là công trình của ông Trương Anh Quân và bà Đỗ Mỹ Linh tại xã Minh Phú.
 
Theo kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng đất của Thanh tra Sở TNMT thì trên diện tích 12.691 m2 đất nhận chuyển nhượng của hộ ông Đỗ Xuân Lâm, nguyên là công nhân Lâm trường Sóc Sơn, gia đình bà Linh đã xây dựng 01 nhà (1 tầng), diện tích khoảng 300 m2, kết cấu khung cột, vì kèo sắt, mái lợp ngói, xung quanh ốp kính; 01 nhà thu âm diện tích khoảng 90 m2, 01 bể bơi khoảng 60 m2, diện tích trồng cỏ khoảng 300 m2, trong khuôn viên còn có 2 ao thả cá, cây ăn quả, toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố.
 
Cũng theo bản Kết luận, bà Linh trình bày việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cấp phép nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng các công trình cho Đoàn Thanh tra. 
 
Tại xã Quang Tiến, 2 “đại gia” được điểm mặt là xây dựng công trình không phép trên đất rừng là hộ ông Phạm Tiến Thành và hộ ông Ngô Thanh Sang.
 
Ngày 20/10/1990, ông Sang được Lâm trường Sóc Sơn (cũ) có Quyết định giao 83,5 ha, trong đó đất rừng là 76,9 ha, đất trống để trồng rừng là 7ha nhưng ông Sang đã thay đổi công năng phần diện tích này thành công trình nhà ở 114 m2, nhà 3 tầng bê tong cốt thép kiên cố; ngoài ra còn có các công trình phụ gồm nhà hàng kinh doanh ăn uống, bếp, khu chăn nuôi khoảng 300 m2.
 
Tương tự ông Phạm Tiến Thành xây liền 07 công trình nhà chòi 8 -12 m2, 01 công trình nhà sàn gỗ khoảng 60 m2 và 03 nhà tre diện tích khoảng 40 m2/nhà, đổ bê tong từ đường vào đến nhà sàn, diện tích còn lại sân, vườn trồng cây ăn quả.
 
Tương tự ở xã Tiên Dược, toàn bộ diện tích 13.000 m2 được Lâm trường Sóc Sơn (cũ) giao cho ông Nguyễn Văn Bằng chăm sóc, quản lí và bảo vệ rừng theo kế hoạch 2011. Dù chưa được cấp GCN quyền SDĐ nhưng gia đình ông này đã tự ý xây dựng hàng rào lưới thép B40, cổng vào khu đất xây kiên cố rộng khoảng 4m, cao 3m. Trong khuôn viên đất có công trình nhà khoảng 70 m2, kèo sắt, tường gạch lợp tôn để ở trông coi vườn quả; 01 công trình nhà tạm diện tích 20 m2…
 
Theo Kết luận của Thanh tra Sở TNMT, do chưa chặt chẽ, thiếu sâu sát trong quản lí đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, UBND các xã đã để cho các hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất lâm nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà tạm để ở. Cán bộ địa chính và Thanh tra xây dựng xã buông lỏng quản lí, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, kinh doanh ăn uống không phép nhưng cũng chưa xử lí bất cứ trường hợp nào.
 
Để “vén bức mành” bí ẩn đằng sau những sai phạm không bị xử lí ở huyện Sóc Sơn, phóng viên đang tiếp tục điều tra, làm rõ và thông tin tới bạn đọc ở những kì tiếp theo.
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
Tuấn Vũ
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang