Cảm phục cặp vợ chồng cứu gần 70 người khỏi thảm kịch sập chung cư

author 10:20 13/06/2015

(VietQ.vn) - Một cặp vợ chồng ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã được dư luận hết lời ca ngợi vì hành động không ngại nguy hiểm cứu gần 70 người trong một vụ sập chung cư.

Dư luận Trung Quốc đang truyền tai nhau câu chuyện về cặp vợ chồng dũng cảm, không ngại nguy hiểm gõ cửa từng nhà báo tin khi thấy vữa rơi xuống từ các vết nứt trên tường khu chung cư đang ở. Hành động nghĩa hiệp này của đôi vợ chồng đã nhận được nhiều lời khen ngợi, cảm phục.

Cụ thể, theo thông tin trên báo VnExpress, tòa nhà bảy tầng sập khoảng 2h hôm 9/6 ở quận Hối Xuyên, thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu. Tất cả 67 cư dân của tòa chung cư đều an toàn nhờ sự nhanh trí của đôi vợ chồng bán tạp hóa ở tầng một.

Chia sẻ với báo chí, bà Luo Kaisu kể lại, vào đêm 8/6, bà bị âm thanh lạ ngoài cửa sổ đánh thức. "Tôi nghĩ chắc trộm lẻn vào cửa hàng", bà Luo nhớ lại.  Ông Ji Yuankui, chồng bà Luo, sau đó kiểm tra nhưng không thấy gì khả nghi.

Vợ chồng bà Luo Kaisu (trái) và ông Ji Yuankui (giữa) ngượng ngùng khi được ca ngợi là những người hùng

Vợ chồng bà Luo Kaisu (trái) và ông Ji Yuankui (giữa) ngượng ngùng khi được ca ngợi là những người hùng. Ảnh Xinhua

Sáng sớm hôm sau, bà Luo giật mình vì âm thanh khác và phát hiện vữa rơi xuống từ các vết nứt trên tường nhà. Vợ chồng bà Luo chạy đi thông báo cho hàng xóm khi nhận thấy tình hình khẩn cấp. Tòa nhà sập khi người cuối cùng rời khỏi đó 30 phút.

"Thật kinh khủng. Chúng tôi run bắn và ngã nhào xuống đất khi nhà sập ngay trước mắt", ông Ji kể. Được biết, cửa hàng của vợ chồng ông Ji trị giá hơn 16.000 USD cũng bị chôn vùi dưới đống gạch vụn.

Liên quan đến vụ việc này, ông Liu Jiayu, quan chức huyện Hối Xuyên cho hay khu chung cư bị sập này được xây dựng vào năm 1995. Chủ nhà chỉ được cấp phép xây ba tầng nhưng năm 2005 họ làm chui thêm bốn tầng nữa.

Điều tra ban đầu cho thấy những cơn mưa liên tiếp khiến móng nhà bị sụt lún. Vật liệu xây dựng cũng không đủ tiêu chuẩn, ông Liu cho biết thêm. Chính quyền địa phương hỗ trợ các gia đình tiền và đồ dùng. Cảnh sát hiện giam giữ chủ tòa nhà để phục vụ điều tra.

Cảnh tòa nhà chung cư 9 tầng ở Quý Dương, Trung Quốc sập ngày 20/5

Cảnh tòa nhà chung cư 9 tầng ở Quý Dương, Trung Quốc sập ngày 20/5. Ảnh Tân Kinh Báo

Trước đó không lâu, tình trạng mưa liên tiếp khiến tường ẩm thấp, móng nhà bị sụt lún cũng được cho là nguyên nhân gây ra vụ sập một khu chung cư khác trên cùng địa bàn tỉnh Quý Châu, Trung Quốc khiến 16 người thiệt mạng, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Theo đó, sự cố xảy ra vào lúc 11h30 20/5 vừa qua. Đến chiều cùng ngày, cơ quan chức năng xác nhận 98 trong tổng số 114 người ở chung cư an toàn và 16 người mắc kẹt. Hơn 100 lính cứu hỏa và binh sĩ nỗ lực tìm kiếm những người mất tích, và đã đưa 3 thi thể cuối cùng ra khỏi đóng đổ nát vào lúc 12h52 trưa 23/5.

Chính quyền Quý Dương cho rằng lở đất do mưa to là nguyên nhân khiến chung cư nói trên bị sập. Trước đó, mưa to trút xuống ở nhiều khu vực miền nam Trung Quốc khiến ít nhất 35 người chết và 13 người mất tích, Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 22/5 cho biết.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang