Vợ chồng ly thân, đăng kí giấy khai sinh cho con ra sao?

author 08:36 26/11/2012

(VietQ.vn) - Việc để trống phần ghi về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh thường áp dụng trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú không xác định được người cha

Hỏi: Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn từ năm 2009, tuy nhiên chúng tôi đã ly thân được khoảng 8 tháng nay do phát sinh nhiều mâu thuẫn. Từ khi ly thân thì vợ tôi về nhà cha mẹ ruột sinh sống và không cho tôi gặp mặt. Hiện nay vợ tôi đã sinh con trai và theo tôi biết thì khi đăng ký khai sinh cho con, cô ấy không đăng ký họ tên cha nên giấy khai sinh không có phần ghi của người cha, con chỉ mang họ mẹ. Vậy xin hỏi quý báo, tôi phải làm gì để làm lại khai sinh cho con đứng tên tôi là cha của đứa bé? (Mạc Văn Ngôn, Hải Phòng) 


Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì mọi người khi sinh ra đều có quyền được khai sinh, không phân biệt sinh trong giá thú hoặc ngoài giá thú (Điều 29 Bộ luật dân sự). Vì vợ chồng bạn có đăng ký kết hôn và hiện chỉ mới ly thân chứ chưa ly hôn theo luật định nên hai bạn vẫn là vợ chồng hợp pháp. Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch, khi đăng ký khai sinh thì người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em, trừ trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn; khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ. 
 
Việc để trống phần ghi về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh thường áp dụng trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú không xác định được người cha. Tuy nhiên, dù là con trong giá thú hay ngoài giá thú thì luật cũng có quy định nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh. (Khoản 3, Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP). Vì vậy, nếu bạn là cha ruột của đứa bé thì bạn cần liên hệ với UBND cấp xác đã cấp giấy khai sinh xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để được hướng dẫn và điều chỉnh lại giấy khai sinh cho con. 
 
Trường hợp có tranh chấp giữa bạn và vợ bạn về quyền làm cha của đứa trẻ, tức là vợ của bạn không thừa nhận bạn là cha ruột của đứa trẻ thì bạn có quyền khởi kiện tại tòa án để yêu cầu tòa án xác định mình là cha của đứa trẻ. Cần lưu ý là nếu phải khởi kiện ra toà án để xác định mình là cha đứa trẻ thì bạn phải cung cấp cho tòa án các chứng cứ để chứng minh mình là cha ruột của đứa bé. Trường hợp cần thiết thì có thể  phải giám định gen ADN để xác định cha cho con.
 
Luật sư Phạm Phùng Trọng Nghĩa
(Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
Website: www.fdvn.vn)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang