Vỡ đập thủy điện ở Lào: Đồng bằng Sông Cửu Long có bị ảnh hưởng?

authorĐỗ Thu Thoan 06:19 25/07/2018

(VietQ.vn) - Đêm ngày 23/7, tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào xảy ra sự cố vỡ đập làm hàng tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu khiến cuộc sống người dân xung quanh khu vực này ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sự kiện: Thời sự

Cụ thể, dẫn thông tin theo báo Dân Trí, sự cố vỡ đập xảy ra vào đêm 23/7 tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu phía Đông Nam Lào do Công ty PNPC đang thi công, sự cố mang theo hơn 5 tỷ mét khối nước tràn xuống hạ lưu khiến nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người khác mất tích. Sự cố cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam.

Trao đổi nhanh với phóng viên Dân Trí tối 24/7 về sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy ở Lào, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ theo dõi sát sao diễn biến của sự cố này và có sự tính toán sơ bộ lượng nước sẽ đổ về ĐBSCL trong những ngày tới.

vo-dap-thuy-dien-o-lao-dong-bang-song-cuu-long-viet-nam-co-bi-anh-huong

Đập thủy điện bị vỡ khiến nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích. Ảnh: Attapeu Today

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy cách biên giới đoạn cửa sông Cửu Long ở khu ĐBSCL khoảng 650km, ít nhất 3 ngày nữa mực nước ở cửa sông Cửu Long tại biên giới theo tính toán sơ bộ sẽ lên cao hơn khoảng 3-5cm. Có thể nói, khu vực ĐBSCL sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy.

Còn theo ông Trần Đức Cường - Phó Chánh văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam, đây là sự cố đột xuất nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ĐBSCL. Hiện, Ủy Hội sông Mekong đang tập trung quan trắc ở dòng hạ lưu, tức là khu vực phía dưới đập thủy điện này để có cảnh báo đến vùng ĐBSCL của Việt Nam.

vo-dap-thuy-dien-o-lao-dong-bang-song-cuu-long-viet-nam-co-bi-anh-huong

Sự cố khiến hàng nghìn người bị ảnh hưởng. Ảnh: Attapeu Today

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL) cho biết, sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu xảy ra vào lúc 20h ngày 23/7. Được biết, đập thủy điện này đang được xây bởi công ty điện Xe Pien-Xe Namnoy, còn được gọi là PNPC.

Theo TTXVN, thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có công suất 410 MW, sản lượng hàng năm ước đạt 1.860 GWh. Dự án có vốn đầu tư 1,02 tỉ USD, được thực hiện theo hình thức BOT, chủ đầu tư là liên doanh giữa các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Lào.

vo-dap-thuy-dien-o-lao-dong-bang-song-cuu-long-viet-nam-co-bi-anh-huong

Thuyền sơ tán người dân tại tỉnh Attapeu Ảnh: ABC Laos

BBC dẫn một số nguồn tin cho biết, sự cố này đã khiến hơn 6.600 người bị mất nhà cửa, nguyên nhân vỡ đập thủy điện vẫn chưa được làm rõ.

Giới chức địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ và những cơ quan khác viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân, bao gồm cung cấp quần áo, thức ăn, nước uống và thuốc men.

Lộ diện công ty Việt tham gia dự án thuỷ điện bị vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích ở Lào?(VietQ.vn) - Một doanh nghiệp Việt Nam được cho là có tham gia vào dự án đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy ở Lào - nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang