Vỡ đường ống nước sông Đà: Vinaconex đau xót... xin lỗi người dân Thủ đô

author 17:30 15/07/2014

(VietQ.vn) - "Chúng tôi đau xót gửi lời xin lỗi tới nhân dân Thủ đô khi chưa làm tròn trách nhiệm".

Sau 9 lần vỡ đường ống nước thủy điện Sông Đà, Vinaconex đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân. Ảnh minh họa

Chiều 15/7, Lãnh đạo Tổng GĐ Tổng Công ty Vinaconex, chủ đầu tư Dự án cấp nước sạch sông Đà đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân sau 9 lần đường ống nước sông Đà xảy ra sự cố.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Quý Hà – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex đã chính thức lên tiếng phân trần: Hệ thống truyền tải nước sông Đà là hệ thống độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư nên khó có thể tránh khỏi các vấn đề rủi ro trong quá trình vận hành khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, sau những sự cố xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong Ban lãnh đạo; nhận khuyết điểm với Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành phố Hà Nội và nhân dân Thủ đô do đã để các sự cố vỡ ống dẫn nước đáng tiếc xảy ra.

"Do công trình thi công từ 2003, để đánh giá, xác định trách nhiệm cá nhân và đơn vị liên quan cũng phải mất thời gian. Đưa ra mức kỷ luật với một con người cũng phải thấu tình đạt lý. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm nghiêm, trên tinh thần sửa để làm việc tốt hơn", ông Hà nói.

Theo đó, Tổng Công ty đã xác định các đơn vị có liên quan đến xây dựng công trình đoạn tuyến ống dẫn nước sông Đà để xảy ra sự cố bao gồm: Nhà thầu sản xuất và cung cấp ống dẫn nước, các nhà thầu thi công xây dựng tuyến ống, nhà thầu giám sát thi công xây dựng, đơn vị tổng thầu thiết kế và Ban quản lý dự án (Đại diện chủ đầu tư) nghiêm túc kiểm điểm, có báo cáo giải trình, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo quy định.

"Chúng tôi đau xót khi gây ra khó khăn cho người dân, gửi lời xin lỗi tới nhân dân Thủ đô khi chưa làm tròn trách nhiệm được giao", vị Tổng Giám đốc Vinaconex nói.

Giải thích về việc sử dụng ống composite cốt sợi thủy tinh làm liên tục gây ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội thời gian vừa qua, Vinaconex cho rằng, đây là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam nên Vinaconex còn thiếu kinh nghiệm khi lựa chọn công nghệ, vật liệu đầu vào. 

Do đó, từ khi đi vào sử dụng đến nay hệ thống đường ống truyền tải nước sạch sông Đà đã có một số lần gặp sự cố làm gián đoạn cấp nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân Thủ đô sử dụng nguồn nước sạch sông Đà.

Trước câu hỏi tại sao chủ đầu tư lại lựa chọn công nghệ Trung Quốc chứ không phải công nghệ khác, ông Vũ Quỹ Hà giải thích: "Vào thời điểm năm 2003, không chỉ riêng dự án nước sạch sông Đà mà nhiều dự án khác cũng sử dụng công nghệ của Trung Quốc. Đây là sản phẩm của cả một quá trình lịch sử để lại...".

Năng lực của Vinaconex cũng được nêu tại buổi họp khi phóng viên dẫn lại ý lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội bày tỏ không còn tin tưởng vào Công ty Vinaconex. Câu hỏi đặt ra Vinaconex có tự cảm thấy mình không đủ năng lực để đảm nhận dự án cấp nước sạch sông Đà giai đoạn 2?

Tổng giám đốc Vinaconex khẳng định: "Chúng tôi có đủ tự tin để triển khai giai đoạn 2 dự án cấp nước sông Đà như đã phê duyệt"

Theo đó, để thực hiện dự mục cấp nước từ ngã ba Hòa Lạc về Big C, Vinaconex đã thu xếp được số vốn tự có lên gần 1000 tỷ đồng, quyết tâm trước tháng 9 sẽ khởi công.

Theo ông Hà, rút kinh nghiệm, trong giai đoạn 2, Vinaconex sẽ sử dụng vật liệu kim loại bền hơn để làm đường ống dẫn nước, đảm bảo chất lượng nước sạch. Ngoài ra, để giảm rủi ro, Vinaconex cũng sẽ tạo mạch vòng đường ống 2 song song với tuyến ống số 1 đang vận hành hiện nay.

"Chúng tôi là công ty cổ phần, trách nhiệm lớn nhất trước cổ đông, nếu cổ đông cảm thấy không còn đủ uy tín thì không cần ai cách chức, chúng tôi cũng sẽ tự rút lui", ông Hà nói.

 

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang