Vỡ hụi “khủng”… hàng chục gia đình lao đao

author 10:54 28/07/2014

Công an huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đã tiếp nhận gần 40 đơn thưa của những người chơi hụi chủ yếu tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A tố cáo bà Võ Thị Liên (SN 1976) một chủ hụi lâu năm tại thị trấn Bảy Ngàn giật hụi và thiếu tiền vay với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng, 60 chỉ vàng, trong đó người nhiều nhất trên 2,8 tỷ và ít nhất là 12 triệu đồng. Trước đó, vài ngày chủ hụi Võ Thị Liên tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều người chơi hụi lao đao.

Bà Huỳnh Thị Huệ (ngụ thị trấn Bảy Ngàn), là một trong những người tố cáo bà Liên giật hụi với số tiền nhiều nhất cho biết, giữa bà và Liên có quan hệ chơi hụi lâu năm. Thấy Liên là chỗ uy tín, có chồng là Bác sĩ, lại là chỗ chủ tiệm cầm đồ lớn, nên từ giữa năm 2013, khi bà Liên bắt đầu mở những dây hụi từ 5-10 triệu đồng thì bà Huệ đã tin tưởng tham gia và đóng hụi cho bà Liên tổng cộng 590 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Huệ còn vay ngân hàng để cho bà Liên vay lại 510 triệu đồng với lãi suất 2,5%/tháng để hưởng chênh lệch, tiền lãi chưa thấy đâu chỉ đến ngày hốt hụi thì mới vỡ lẽ. Bà Huệ, bức xúc: Bà Liên hẹn tôi tối 20/7 đến nhà lấy tiền hụi, khi tôi đến thì nó khóc òa nói em bể nợ rồi chị ơi, em khổ qúa. Tôi nói sao kỳ vậy, mới gom tiền hôm qua, hôm kia giờ bể nợ là sao? Nó (bà Liên-PV) kêu cộng hết tiền nợ và ghi giấy nhận nợ cho tôi, rồi nói khi bán nhà bán cửa thì trả chứ không hẹn ngày. Tôi bức xúc quá nói, có tài sản thì đưa cho tôi bằng số tiền đó rồi từ từ làm trả nợ, nhưng nó không chịu…”.

Bà Liên thừa nhận nợ tiền hụi và tiền vay trên 11 tỷ đồng.

Cũng là mối chơi hụi thâm niên với bà Liên, chị Lê Thị Lương, một chủ quán nước tại thị trấn Bảy Ngàn có phần thê thảm hơn, khi giấc mơ có được căn nhà để ra riêng đã tan theo mây khói cùng tuyên bố vỡ nợ của bà Liên. Theo chị Lương cho biết, chị chơi thân với bà Liên từ ngày bà này chưa lấy chồng và mới bắt đầu tập tành dựng hụi. Vì quá tin tưởng nên mọi việc lớn nhỏ trong gia đình chị thường tâm sự với bà Liên. Biết chị Lương có số tiền để dành mua nhà chưa sử dụng nên bà Liên gợi ý cho bà ta mượn với lãi suất 2,5%/tháng để chị Lương có đồng ra đồng vào trong lúc ế ẩm. Thấy bạn nói cũng “có lý”, ngoài số tiền hụi đã đóng cho bà Liên hơn 90 triệu đồng chưa hốt, chị Lương đã vét toàn bộ tài sản gồm 550 triệu đồng và 60 chỉ vàng 24K đưa cho bà Liên vay với lãi suất 2,5%/tháng mà không chút đắn đo.

Chị Lương đau xót kể: “Chỗ thân tình, chị Liên biết rõ mười mươi trong nhà không còn tiền mà chị ấy vẫn xuống mượn 10 triệu bạc. Cách 4 ngày sau thì chị ấy kêu vỡ nợ. Tài sản hai vợ chồng tôi 15 năm dành dụm, thức nửa đêm gà gáy mà nỡ lòng nào tới giờ phút cuối chị ấy vẫn không chừa cho con đường sống…”

Làm việc với cơ quan Công an, bà Liên thừa nhận nợ tiền hụi và tiền vay  với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng. Theo bà Liên, nguyên nhân vỡ hụi là do trong quá trình làm hụi, chị ta có vay tiền của những người chơi hụi để chung hụi, khi đó những người cho Liên vay không phải đóng tiền hụi mà Liên tự lấy tiền nhà đóng để trừ lãi vay. Đến khi những người này hốt hụi thì chị ta tiếp tục vay của những người khác để chung. Theo thời gian thì số tiền vay và lãi quá lớn, Liên mất khả năng chi trả nên tuyên bố vỡ hụi. Bà Liên cho biết: “Em còn tài sản, còn đất còn nhà, còn ruộng bán hết tài sản cho bà con, chia đều ra, rồi từ từ em làm nữa trả nữa” (!?)…

Nợ thì phải trả, nhưng chừng nào và trả bao nhiêu thì chỉ có bà Liên mới biết. Thêm một bài học nữa cho những người chơi hụi

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang