Vô lăng ô tô bị lệch ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn, tuyệt đối không nên bỏ qua các dấu hiệu này

author 08:03 14/09/2019

(VietQ.vn) - Hiện tượng vô lăng bị lệch không chỉ gây khó chịu cho tài xế mà còn ẩn chứa những nguy cơ tai nạn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến vô lăng bị lệch tài xế nên biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều xe ô tô chạy lâu ngày đột nhiên phát hiện hiện tượng vô lăng bị lệch. Vô lăng lệch tức là kể cả khi tài xế không tác động, vô lăng vẫn tự xoay nhẹ sang 1 bên và xe sẽ chạy theo đường cong thay vì đường thẳng. Trong trường hợp muốn chạy thẳng, tài xế cũng phải ghì lấy vô lăng, giữ sẽ cảm thấy khó chịu.

Không chỉ gây ra sự bất tiện, mệt mỏi khi cầm lái, hiện tượng vô lăng bị lệch còn ẩn chứa những nguy cơ tai nạn vô cùng nguy hiểm. Vì thế, nhận biết nguyên nhân và hiện tượng để xử lý đúng cách không bao giờ là thừa đối với các lái xe.

Vô lăng bị lệch nếu không nắm rõ nguyên nhân và dấu hiệu sẽ nguy hiểm khôn lường 

Nguyên nhân và dấu hiệu bất thường dẫn tới vô lăng bị lệch

Nguyên nhân khiến vô lăng bị lệch có thể xuất phát từ một hoặc đồng thời các yếu tố như: Xe bị va chạm mạnh khiến cho rô tuyn của xe bị lệch, dẫn tới vô lăng bị lệch theo; Lốp xe không đều, có thể do đi lâu ngày bị mòn hoặc áp suất giữa các lốp không đều nhau; Góc đặt bánh xe không chuẩn với thiết kế sau một thời gian sử dụng; Lệch trục, thước lái, trụ lái gặp vấn đề...

Cách khắc phục vô lăng ô tô bị lệch

Nếu thấy xe của mình có hiện tượng lệch vô lăng, tốt nhất hãy mang ô tô tới các trung tâm bảo hành, sửa chữa đáng tin cậy, có trang thiết bị tiêu chuẩn để kiểm tra và khắc phục. Trong thời gian chờ đợi cũng có thể tự kiểm tra xe của mình theo những bước đơn giản dưới đây:

Đầu tiên, hãy kiểm tra lại tình trạng các lốp xe của mình có đều không, có bị mòn vẹt ở bánh nào không. Hãy thử đảo vị trí của các lốp và quan sát hướng xe bị lệch mới, từ đó suy ra lốp nào có vấn đề.

'Đánh cược tính mạng' nếu phớt lờ vô lăng ô tô có dấu hiệu nặng(VietQ.vn) - Hiện tượng vô lăng ô tô nặng có nhiều nguyên nhân nếu tài xế không nhanh trí tìm hiểu và xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tiếp đó, đưa xe vào cầu nâng, đưa cần số về P và kéo tay phanh. Tiến hành chèn bánh, kích nổ bánh và hạ vào hãm an toàn. Quan sát xem bánh xe có đúng loại không. Cỡ lốp, mã lốp có phù hợp không, lốp có bị hỏng hay có gì khác lạ không?

Tiến hành chỉnh lại áp suất lốp, đánh dấu vị trí các lốp để tiện cho việc thử nghiệm. Hãy tháo 2 lốp trước và đảo vị trí 2 lốp này với nhau rồi tiến hành chạy thử. Quan sát hướng lái thay đổi ra sao để suy ra lực kéo cần thiết trên 1 hoặc 2 lốp. Nếu cần giảm lực nhao lái, hãy chuyển 1 hoặc 2 bánh xuống trục sau và lật má lốp.

Đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng. Sau đó tắt máy xe, dùng tua vít 6 khía luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để tháo túi khí tay lái (cần chú ý chỉ tháo vít nhưng không rút dây air bag để không phải đưa xe ra hãng chỉnh lại).

Hãy dùng ống điếu để vặn ốc dưới airbag và tháo vô lăng ra. Quan sát cẩn thận rồi rút vô lăng khỏi trục (trục gắn vô lăng thường có hình trụ với nhiều cạnh để ráp với vô lăng).

Sau đó hãy lắp vô lăng trở lại, cần chắc chắn chọn khía đúng để cân bằng vô lăng. Việc lắp khía lệch sẽ khiến vô lăng lệch từ 3-5 độ. Kinh nghiệm là nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì để vô lăng nằm ngang.

Một số dòng xe có tính năng đo góc lái như Mercedes-Benz có thể căn cứ vào góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp vào là vừa. Sau đó hãy chạy thử xe và xem cảm thấy hài lòng chưa. Nếu chưa thì có thể tháo ra chỉnh tiếp cho đến khi vừa ý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang