Vô lăng ô tô có nhiều vi khuẩn trú ẩn nhất

author 22:31 30/08/2014

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu, vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn đường ruột, tiềm ẩn rất nhiều trong ô tô mà phần lớn lại tập trung ở vô-lăng, tay nắm cửa…

Theo tìm hiểu, các nhà khoa học của Đại học Birmingham (Anh) đã kiểm tra mẫu vải từ dây an toàn của ghế ngồi trên ô tô, phát hiện trung bình có khoảng 100 loại vi khuẩn và nấm trên mỗi cm2. Trong khi đó nhà vệ sinh chỉ chứa khoảng 50 vi khuẩn tương tự trong cùng một diện tích, tức chỉ bằng một phần hai. Các vi khuẩn này bao gồm các loài vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, như E.coli và Salmonella.

Rất nhiều vi khuẩn độc hại tiềm ẩn trong ô tô

Rất nhiều vi khuẩn độc hại tiềm ẩn trong ô tô. Ảnh minh họa

Khảo sát được thực hiện trên 2.000 tài xế của hãng Continental Tyres để đưa ra so sánh. Khoảng 60% người lái xe hoàn toàn không biết gì về những rủi ro sức khỏe từ việc để xe lộn xộn như một đống rác.

Chỗ để chân là nơi dơ bẩn nhất, với hàng nghìn vi khuẩn trên một cm2. Những chiếc hộp cũ, hộp đựng đĩa CD, khăn giấy đã sử dụng, bản đồ, đèn pin hỏng... là "rác thải" phổ biến thường gặp trong xe nhiều người.

Trên thực tế, bệ xí nhà vệ sinh công cộng là nơi cư trú của khoảng 80 vi khuẩn trên mỗi inch vuông (2,54 cm2), thế nhưng lại có đến 700 vi khuẩn gây hại sống trên cùng một diện tích ở vô lăng, cần số và ghế sau. Đây là kết quả điều tra do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queen Mary, London (Anh) tiến hành. Trong đó, khoang hàng hóa phía sau là nơi bẩn nhất, với 1.000 vi khuẩn trên mỗi inch vuông.

The Mirror còn đưa tin, theo điều tra, 42% lái xe thừa nhận thường xuyên ăn, uống trên xe. Tuy nhiên, cứ 3 người thì chỉ có một người cho biết có vệ sinh nội thất bên trong ôtô mỗi năm một lần.

Tiến sĩ Ron Cutler, Chủ nhiệm khoa y sinh, Đại học Queen Mary University, London (Anh) cảnh báo: “Phần lớn các vi khuẩn khó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, tuy nhiên trong một số xe, chúng tôi phát hiện nhiều vi khuẩn có hại. Mọi người thường xuyên lau, dọn dẹp nhà cửa thế nhưng lại lờ đi công tác vệ sinh cho chiếc xe ôtô của chính mình". Vì vậy theo ông, ôtô là nơi lý tưởng để vi trùng sinh sôi, đặc biệt là khi bạn ăn trên xe rồi để lại rác và thức ăn thừa.

Ghế dành cho trẻ trên ô tô cũng chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

Ghế dành cho trẻ trên ô tô cũng chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa

Còn Tiến sĩ Anne-Marie Krachler thuộc Viện vi sinh vật và nhiễm khuẩn tại Đại học Birmingham cho biết: "Ôtô là nơi sinh sống của nhiều loài vi khuẩn gây hại. Các vi khuẩn này có thể lây lan nhanh chóng, đặc biệt nếu con người  ăn, vứt rác và thực phẩm trong xe".

So với người Anh, xe hơi của người Mỹ cũng không sạch sẽ hơn. Nghiên cứu trên quy mô lớn hơn vào năm 2006 của Charles Gerba từ Đại học Arizona và cộng sự cho thấy, xe hơi vẫn bẩn dù đó là của nam giới hay phụ nữ, độc thân hay đã kết hôn. Tất nhiên, xe tải chứa nhiều vi khuẩn hơn các loại xe cỡ nhỏ, xe gia đình nhiều độc hại hơn trong xe của những người độc thân.

Ngoài ra, kiểm định trên 6 chiếc xe ô tô cho thuê từ các trung tâm hàng đầu ở Orlando và Florida bao gồm các mẫu như sedan, SUV và minivan. Sau khi xét nghiệm, hai trong số 6 xe vượt qua bài kiểm tra. Tuy nhiên, bên trong chiếc minivan lại phát hiện thấy rất nhiều các vi khuẩn nguy hiểm, trong đó có vi khuẩn đường ruột (Bacteroides).

Ông Bob Minelli của CheapCarRentalTips, chuyên gia về xe hơi, người điều hành một thương hiệu cho thuê xe lớn trong nhiều năm đã rất ngạc nhiên về điều này và cho rằng: "Hầu hết mọi thứ chúng tôi chỉ nhìn thấy bằng mắt thường đồng thời kiểm tra bên trong xe xem có bẩn hay không và chỉ làm sạch nó trước khi đến tay người thuê".

Tuy nhiên, tổng hợp kết quả xét nghiệm trong 6 xe thuê gồm 25 mẫu thì có 22 mẫu dương tính với vi trùng và một số mẫu dễ gây nguy hại nghiêm trọng. Các vị trí chứa nhiều vi khuẩn nhất là trên vô-lăng và tay nắm cửa.

Các công ty cho thuê chỉ tập trung vào lợi nhuận thay vì chú ý đến sự an toàn và sức khỏe của người sử dụng.

Linh Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang