Vỏ quýt Đông Tạng 6 triệu đồng/kg hút người dân Việt có gì đặc biệt?

authorĐỗ Thu Thoan 06:32 07/01/2018

(VietQ.vn) - Dù có giá đắt đỏ nhưng loại vỏ quýt Đông Tạng (Trung Quốc) được chôn 6 năm dưới đất vẫn rất hút khách hàng Việt mua.

Sự kiện: Kinh doanh

Trao đổi với PV báo Vietnamnet, anh Trần Văn Phương, chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại Quận 1 (TP.HCM), cho biết, vỏ quýt khô - hay còn gọi là trần bì - thường được mọi người sử dụng để làm gia vị nấu ăn hay pha trà uống hàng ngày.

Đây là mặt hàng khá mới ở thị trường Việt Nam, anh nhập về bán mới được 2 năm nay. Song, dịp giáp Tết Nguyên đán này, lượng khách đặt mua tăng lên gấp 5-6 lần so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Giá của vỏ quýt khô hiện dao động từ 3-6 triệu đồng/kg tùy vào thời gian chúng được chôn ở dưới đất bao nhiêu năm.

vo-quyt-dong-tang-6-trieu-dongkg-hut-nguoi-dan-viet-co-gi-dac-biet

Vỏ quýt Đông Tạng 6 triệu đồng/kg hút khách hàng Việt. Ảnh: Vietnamnet

Theo anh Phương, kỹ thuật chôn vỏ quýt xuống dưới đất như thế nào để không bị nấm mốc là bí quyết của người Đông Tạng. Tuy nhiên, vỏ quýt vẫn giữ được các nốt sần bên ngoài, đảm bảo gần như dưỡng chất được giữ nguyên, khác hoàn toàn với loại vỏ quýt được làm khô bằng cách đem phơi dưới nắng.

Theo chị Phan Ngọc Diệu ở ngõ 165 Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét: Vỏ quýt tuy có màu đen nhưng có mùi rất thơm, những nốt sần trên vỏ quýt vẫn còn nguyên mặc dù loại này đã được chôn 6 năm dưới đất.

Chị cho biết, vỏ quýt khô có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nhà chị thường dùng để làm gia vị chế biến các món ăn như với món lợn quay giòn bì, món cá kho, canh hầm... đặc biệt, với các món liên quan đến cá. Ngoài ra, chị còn dùng vỏ quýt pha trà uống vào mùa đông bởi chúng rất hữu ích cho vấn đề điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo ghi nhận của PV Vietnamnet cho thấy, trên thị trường hiện nay vỏ quýt khô là mặt hàng được bán khá phổ biến với mức giá dao động từ 150.000-350.000 đồng/kg tùy loại. Riêng loại vỏ quýt khô Đông Tạng có giá lên tới 3-6 triệu đồng/kg tùy vào độ tuổi được chôn dưới đất.

Cá lệch 'khủng' mắc lưới ngư dân Nghệ An ngày đầu năm 2018(VietQ.vn) - Trong lúc đi bắt cá trên sông Rộ, một người ngư dân Nghệ An đã bắt được con cá lệch “khủng” nặng 10kg, dài tới 1,6m.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Hiệp hội Đông y Ba Đình), vỏ quýt xanh gọi là thanh bì, vỏ quýt chín gọi là trần bì, đều có công dụng chữa bệnh. Do đó, có thể sử dụng vỏ quýt nghiền thành bột sử dụng để chữa bệnh liên quan đến tiêu hóa, viêm phế quản, cảm cúm, ho, điều hòa huyết áp, ổn định nhịp tim, hoặc dùng để xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ và chống nấm móng tay chân nhờ đặc tính sát khuẩn mạnh.

Trong khi đó, lương y Vũ Quốc Trung, mặc dù tốt cho sức khỏe, song các chuyên gia Đông y cũng khuyến cáo, những người khí hư cần dùng thận trọng, người có khí trệ, nhiều mồ hôi không dùng được. Khi dùng cũng phải đúng liều lượng nhất định, không nên dùng quá nhiều. Ngoài ra, cần phải chọn được loại quýt sạch, không có thuốc bảo quản, không có thuốc trừ sâu để tránh gây hại cho sức khỏe.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang