Vô số hóa chất độc hại trong đồ trang trí giáng sinh

author 06:49 19/12/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới được thử nghiệm trên các đồ trang trí giáng sinh từ các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ cho thấy hai phần ba chứa các chất liên quan đến bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

Một loạt các sản phẩm đồ trang trí giáng sinh có chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại đang được bán bởi các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ, bao gồm cả Walmart, Target, Walgreens, Kroger, Lowe, CVS và Dollar Tree. Các nhà nghiên cứu Trung tâm Sinh thái học môi trường (Mỹ) đã thử nghiệm 69 sản phẩm đồ trang trí giáng sinh và thấy rằng hai phần ba trong đó chứa các hoá chất độc hại có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm vòng hoa đính cườm và kim tuyến, vòng hoa lá cây màu xanh, bức tượng nhỏ, các đồ trang trí bàn và túi quà tặng. Nghiên cứu xác định các chất chì, chất chống cháy, hợp chất thiếc, phthalates và các hóa chất độc hại khác trong các sản phẩm trên.

Các hóa chất này có liên quan đến bệnh hen suyễn, dị tật bẩm sinh, thiểu năng, các vấn đề sinh sản, nhiễm độc gan và ung thư. Trong đó, vòng hoa đính cườm được phát hiện có chứa vô số các chất gây ô nhiễm độc hại, đèn nháy thì cho thấy hàm lượng chì và brom cao.

Trong số các sản phẩm được kiểm tra, 13% chứa chì trên 100 phần triệu (ppm). Mười hai phần trăm chứa hơn 800 ppm chất chống cháy brôm, hóa chất này có liên quan đến các vấn đề sinh sản theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Theo các nhà nghiên cứu, đồ trang trí giáng sinh phần lớn không được kiểm soát một cách hợp pháp.

Đồ trang trí giáng sinh chứa các hóa chất gây bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác

Đồ trang trí giáng sinh chứa các hóa chất gây bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Ảnh: The Guardian

Các sản phẩm này có thể chứa chì hay phthalates vượt ngưỡng cho phép trong các sản phẩm của trẻ em do Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) quy định. Nếu sản phẩm không có nhãn là được dành cho trẻ em, nó sẽ không bị hạn chế chì, cadmium hoặc phthalates. Điều này rất nguy hiểm vì các hóa chất này cũng độc hại với người lớn.

Mike Schade của Tổ chức Những Hóa chất An toàn (Mỹ) cho biết một liên minh đại diện cho hơn 450 tổ chức trên thế giới tuyên bố rằng một số các chất này, chẳng hạn như chất chống cháy halogen hóa và phthalates, gây nguy hiểm cho con người ngay cả ở mức thấp. 

Schade phát biểu: "Các nhà khoa học nghiên cứu các hóa chất đó cho biết nếu tiếp xúc với chúng ở mức độ nào đi chăng nữa, chúng cũng có thể phá vỡ nội tiết tố. Bằng chứng cho thấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng bị ảnh hưởng do tiếp xúc với các hóa chất trong bụng mẹ".

Các kết quả nghiên cứu mới nhất này nhấn mạnh các nhà bán lẻ lớn cần làm việc với các nhà cung cấp của họ để loại bỏ các sản phẩm đồ trang trí giáng sinh chứa hóa chất độc hại. Trong khi một số nhà bán lẻ lớn ở Mỹ như Walmart và Target đã bắt đầu áp dụng chính sách hóa chất toàn diện hơn thì Kroger và Walgreens lại chưa làm được điều đó.

Thái Hà

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang