Vô tình phát hiện loại thuốc giúp con người ăn nhiều mà không lo tăng cân

authorNgọc Nga 05:59 11/08/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã vô tình tìm ra cách để tạo ra một viên thuốc có thể cho phép bạn ăn nhiều chất béo mà không tăng cân.

Theo đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale đã nuôi một loạt những con chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo. Trong số đó, họ chỉnh sửa gen của một số con chuột. Nhưng từ đó lại xuất hiện những con chuột không tăng cân. Nhóm nghiên cứu cho hay đến nay điều này chỉ được thử nghiệm trên động vật gặm nhấm và họ tin rằng có thể thực hiện điều tương tự ở người là ngăn chặn chất béo khỏi bị hấp thụ vào ruột.

Vô tình phát hiện ra thuốc giúp con người ăn nhiều mà không lo tăng cân

Các nhà khoa học vô tình khám phá ra một loại thuốc có thể cho phép bạn ăn nhiều như bạn muốn mà không tăng cân. Ảnh: Dailymail

 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là Giáo sư tim mạch Anne Eichmann và nhà khoa học nghiên cứu Feng Zang đã thực hiện nhiều điều chỉnh để tạo nên di truyền ở những con chuột thí nghiệm làm cho chúng tăng cân. Nhưng khi vài tuần trôi qua những con vật gặm nhấm vẫn gầy gò, họ quyết định dừng lại và điều tra. 

Họ phát hiện ra rằng hai gen đặc biệt đã gây ra một sự thay đổi độc đáo và quan trọng trong ruột, làm phẳng một số 'cổng thông tin' được gọi là lacteals.

Những cổng này đóng vai trò là cửa ngõ cho các chất béo (axit béo) di chuyển vào dòng máu để lấy năng lượng, hoặc được lưu trữ dưới dạng chất béo. 

Sau khi uống thuốc giảm đau, bé 10 tuổi bị bỏng đến 65% cơ thể và mất trí(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng thuốc giảm đau, cô bé 10 tuổi ở Anh đã bị phản ứng phụ của thuốc dẫn đến bỏng 65% cơ thể và mất trí nhớ.

Cho đến bây giờ vẫn chưa chắc chắn là khi làm phẳng các lacteals có thể ngăn chặn tăng cân hoàn toàn. Nghiên cứu đã được báo cáo trong ấn bản mới nhất của tạp chí Science, nhiều người có nhu cầu đã đặt ra câu hỏi: Liệu có thể thực hiện tương tự ở người không?

Vì lý do đạo đức nên không thể thực hiện nhưng thay vì chỉnh sửa gen của con người thì có một cách để ức chế một số thụ thể có thể kích hoạt cùng một hiệu ứng làm phẳng lacteal. 

Và từ đó vô tình họ tìm thấy có một loại thuốc làm được điều đó. Trước đó, nó đã tồn tại và được chấp thuận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để điều trị bệnh tăng nhãn áp - nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Đó là thuốc ức chế Rho kinase ROCK.

Tiến sĩ Eichmann cho biết, bước tiếp theo có thể là theo dõi những bệnh nhân sử dụng loại thuốc này để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến sự hấp thụ lipid và tăng cân ở người. 

Thanh Vân (Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang