Vô trách nhiệm như...Metro Hà Nội

author 07:44 13/06/2013

(VietQ.vn) - Đơn vị phân phối là siêu thị Metro Hoàng Mai (Hà Nội), nhà sản xuất là Công ty TNHH phát triển Sản phẩm mới Công nghệ mới cố tình “phớt lờ” phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng.

Xem thường người tiêu dùng

Sản phẩm bánh bao Malai do Công ty TNHH phát triển Sản phẩm mới Công nghệ mới sản xuất và được bán tại siêu thị Metro Hoàng Mai. Khi người tiêu dùng mua về nhà, bảo quản đúng nhiệt độ dưới 5 độ C, chưa kịp ăn, hạn sử dụng còn tới nửa tháng nhưng bánh đã mốc đen, mốc đỏ.

Dù bảo quản đúng nhiệt độ và hạn dùng vẫn còn nhưng loại bánh bao này vẫn lên mốc đen, mốc đỏ. Ảnh: N. Nam
Dù bảo quản đúng nhiệt độ và hạn dùng vẫn còn nhưng loại bánh bao này vẫn lên mốc đen, mốc đỏ. Ảnh: N. Nam

Tất cả những thông tin liên quan như nói trên đã được anh Nguyễn Thanh Son ở phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phản ánh với PV Chất lượng Việt Nam. Hình ảnh sản phẩm, hóa đơn mua hàng và các thông tin cần thiết cũng đã được phản ánh tới Mêtro Hoàng Mai và doanh nghiệp sản xuất nói trên. Tuy nhiên, đến nay cả Metro Hoàng Mai và Công ty TNHH phát triển Sản phẩm mới Công nghệ mới vẫn vô trách nhiệm với sản phẩm được sản xuất và bày bán cho người tiêu dùng. Cả hai bên liên quan đều có ý “phớt lờ” phản ánh của người tiêu dùng và báo chí.

Đặc biệt, vào chiều ngày 12/6/2013, khi trao đổi với ông Khuất Quang Hưng – trưởng phòng Đối ngoại và truyền thông - Công ty Metro Cash & Carry, doanh nghiệp quản lý siêu thị Metro Hoàng Mai về việc có ý kiến như thế nào, xử lý vấn đề người tiêu dùng phản ánh sản phẩm kém chất lượng và bài viết “Metro Hà Nội bán bánh bao mốc đen” đăng tải trên Chất lượng Việt Nam . Ông Khuất Quang Hưng lại cho rằng, “câu bạn hỏi rất vui” và hình ảnh về hóa đơn mua hàng quá mờ, không nhìn rõ thông tin.

Không thể chấp nhận

Liên quan đến trả lời nói trên của ông Khuất Quang Hưng, trao đổi với anh Nguyễn Thanh Son – người đã mua sản phẩm bánh bao chay Malai và gặp bánh bị mốc nhiều lần trong khi còn thời hạn sử dụng, anh Sơn cho rằng, không hiểu cả nhà sản xuất và Metro Hoàng Mai “khinh rẻ” khách hàng của mình như thế nào khi đưa ra những thông tin như vậy. Hóa đơn mờ là do Metro Hoàng Mai in ra, người tiêu dùng đâu có tự làm ra được hóa đơn đó?

“Chẳng có gì vui vẻ khi thấy sản phẩm mình mua về lại mốc xanh, mốc đỏ không ăn được. Đã có lần mang sản phẩm tới Metro Hoàng Mai đổi nhưng vì một hộp bánh bao chưa tới chục ngàn và lại đi xa nên cũng ngại ngần. Thái độ đổi hàng và làm việc của nhân viên Metro Hoàng Mai cũng gây ức chế, khó chịu cho chán chẳng muốn đổi lại hàng. Nhưng khó có thể chấp nhận được nếu cả Metro Hoàng Mai và Công ty TNHH phát triển Sản phẩm mới Công nghệ mới coi thường người tiêu dùng khi họ đã mua và ăn phải loại bánh kém chất lượng. Khi ăm phải nấm mốc, nguy hại tới sức khỏe là điều khó tránh khỏi”, anh Son cho biết.

Về phía nhà sản xuất là Công ty TNHH phát triển Sản phẩm mới Công nghệ mới, sau 2 lần liên hệ, yêu cầu trả lời về việc người tiêu dùng phản ánh, cả 2 lần với 2 lời hứa nhưng đến nay doanh nghiệp nói trên vẫn không có phản hồi nào cho Chất lượng Việt Nam  và người tiêu dùng được biết. Động thái như vậy của doanh nghiệp cho thấy trách nhiệm sản phẩm và trách nhiệm doanh nghiệp với người tiêu dùng là không có.

Hóa đơn này được phát ra từ Mêtro Hoàng Mai nhưng ông Khuất Quang Hưng lại cho rằng nó quá mờ. Ảnh: N. Nam
Hóa đơn này được phát ra từ Metro Hoàng Mai nhưng ông Khuất Quang Hưng lại cho rằng nó quá mờ. Ảnh: N. Nam

Trên thực tế, Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng quy định, doanh nghiệp phải có trách nhiệm đối với sản phẩm của mình làm ra và phân phối. Nhà sản xuất có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng do khuyết tật trong sản phẩm của mình gây ra hoặc do không đảm bảo mức độ an toàn hợp lý cho người tiêu dùng.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, người tiêu dùng có tám quyền. Đó là quyền thỏa mãn những nhu cầu cơ bản, được an toàn, thông tin, lựa chọn, lắng nghe, bồi thường, giáo dục về tiêu dùng và quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên ít người tiêu dùng biết đến quyền của mình khi sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Do vậy khi bị thiệt thòi, xâm hại ít người tiêu dùng biết đi đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho biết doanh nghiệp cũng phải thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trách nhiệm đó được thể hiện qua việc tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng phải có chính sách và hệ thống kinh doanh sao cho các quyền của người tiêu dùng được thực thi.
Trách nhiệm được thể hiện qua việc marketing và thực hành kinh doanh trung thực; bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng; tiêu dùng bền vững; giải quyết khiếu nại, tranh chấp và dịch vụ, hỗ trợ người tiêu dùng; bảo đảm quyền sử dụng các dịch vụ thiết yếu; giáo dục và nâng cao nhận thức người tiêu dùng.
(Còn nữa)

1. Metro Thăng Long bán kem Tràng Tiền nhái

Liên quan đến việc bán kem Tràng Tiền nhái tại Metro Thăng Long vừa qua, ông Lê Tâm - Phó tổng giám đốc Công ty kem Tràng Tiền khẳng định công ty này không hề cung cấp kem Tràng Tiền cho siêu thị Metro và kem Tràng Tiền đang bán tại Metro cũng không phải loại kem do công ty sản xuất.

“Kem Tràng Tiền khi phân phối tại các đại lý đều được bọc trong túi nilon có thông tin đầy đủ về Công ty Cổ phần kem Tràng Tiền, có trụ sở tại 35 Tràng Tiền. Kem trần chỉ được phân phối duy nhất tại số 35 phố Tràng Tiền”, ông Tâm cho hay.

2. Metro Bình Phú (TP. Hồ Chí Minh) bán thạch rau câu không đảm bảo chất lượng.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, sản phẩm thạch rau câu New Choice bán ở Metro Bình Phú bị ra nước khắp bao bì và hạn sử dụng có dấu hiệu chỉnh sửa. Phía Metro cho rằng có thể do lượng hàng hóa trong kho quá lớn nên cũng có vài mặt hàng, sản phẩm bị “lọt”. Toàn bộ mặt hàng rau câu loại 3 kg/bịch như người tiêu dùng phản ánh đã được thu hồi tại hầu hết tại các siêu thị trong hệ thống Metro Group. 

 Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang