Vỏ trứng nghiền có thể giúp khắc phục tổn thương xương

authorNinh Lan 07:11 14/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, vỏ trứng bị nghiền nát có thể là phương pháp mới trong việc khắc phục tổn thương xương.

Vỏ trứng có lẽ là một trong những món đồ bỏ đi nhiều nhất trong nhà bếp trên khắp thế giới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Lowell đã thực hiện một thí nghiệm trên chuột và cho thấy vỏ trứng bị nghiền nát có thể là hướng mới trong việc khắc phục tổn thương xương.

Vỏ trứng nghiền có thể giúp khắc phục tổn thương xương

 Vỏ trứng có thể hữu ích trong việc tái tạo xương. Ảnh: medicalnewstoday

Tuy nhiên, thực tế, vỏ trứng được cấu tạo hoàn toàn bằng canxi cacbonat, một chất rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương. Vì lý do này, một số người nghiền nát vỏ trứng thành một loại bột mịn mà họ sử dụng như một chất bổ sung canxi tự nhiên cho xương của họ. Tuy nhiên, thực tế này cũng đi kèm với rủi ro như trứng đôi khi có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella enteritidis, nếu ăn phải có thể gây nhiễm trùng salmonella. 

Vì vậy, cho đến bây giờ, hầu hết tiềm năng cho sức khỏe của vỏ trứng vẫn chưa được khai thác. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts (UMass) Lowell đã sử dụng vỏ trứng nghiền mịn để tạo ra một vật liệu sinh học giúp xương tái tạo sau khi bị tổn thương kéo dài.

Phát hiện ung thư trong hai phút với xét nghiệm đơn giản(VietQ.vn) - Một thử nghiệm với một loại máy mới sẽ có thể cho phép phát hiện ung thư trong vòng vài phút.

Trong nghiên cứu của họ, trợ lý giáo sư Gulden Camci-Unal và các đồng nghiệp của cô từ UMass đã sử dụng một quy trình sáng tạo để tạo ra một phương tiện có thể giúp các nhà khoa học phát triển mô xương mới bằng cách sử dụng vỏ trứng.

Cho đến nay, họ đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và in vivo, thí nghiệm trên chuột để kiểm tra quy trình mới. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng trong tương lai không xa, vật liệu sinh học của họ có thể trở nên có sẵn để sử dụng ở người đang điều trị tổn thương xương.

Quá trình đổi mới của các nhà nghiên cứu đòi hỏi phải thêm vỏ trứng nghiền mịn từ trứng gà vào hỗn hợp hydrogel. Điều này cho phép họ tạo thành một khung trong đó xương mới có thể hình thành từ các tế bào xương.

Bởi vì vỏ trứng được tạo thành từ canxi, điều này cho phép các tế bào xương vừa phát triển thành mô xương và cứng lại nhanh hơn. Điều này cũng có thể tăng tốc độ chữa lành tổn thương xương. Ghép xương là một loại phẫu thuật trong đó các chuyên gia cấy ghép mô xương mới tại vị trí xương bị tổn thương để nó được chữa lành.

Trong trường hợp của con người, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ thu thập các tế bào xương từ những người cần cấy ghép này để đảm bảo rằng mô sau đó sẽ khớp chính xác và cơ thể sẽ không đào thải.

Cô và các đồng nghiệp của mình lưu ý rằng về lý thuyết, họ có thể áp dụng quy trình tương tự để phát triển các loại mô khác, bao gồm sụn, răng và gân.

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng sử dụng vỏ trứng để phát triển mô để cấy ghép cũng sẽ khuyến khích cuộc sống bền vững hơn, vì nó có thể giúp giảm chất thải. Chất thải toàn cầu của vỏ trứng bỏ đi thường lên tới hàng triệu tấn hàng năm từ nấu ăn gia đình và thương mại. Việc tái sử dụng vỏ trứng sáng tạo có thể tác động trực tiếp đến nền kinh tế và môi trường, đồng thời cung cấp các giải pháp nâng cao cho nhu cầu lâm sàng chưa được đáp ứng.

Thanh Vân (Theo medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang