Với Bphone 2, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã bớt ‘nổ’?

authorDương Phương Ngọc 10:40 10/08/2017

(VietQ.vn) - Sau thất bại của Bphone 1, khi cho ra đời ‘siêu phẩm’ Bphone 2, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã có nhiều thay đổi để giảm bớt ‘nồng độ’ PR, bớt ‘nổ’ nhưng dường như vẫn thiếu một điều gì đó giống như việc pha nước chanh mà quên thêm đường.

Bkav ra mắt sản phẩm mới, chiếc Bphone 2 hay còn gọi là Bphone 2017. Với nhiều người, đó là sự tò mò, sự nghi hoặc đối với sản phẩm lần này. Còn đối với ông Nguyễn Cảnh Hiệp, thành viên Cộng đồng Marketing Việt Nam, đây là CHẤT của người đi tiên phong đứng lên sau những lần vấp ngã. Bởi lẽ, bất kể ai là người khởi nghiệp đều cảm nhận được 4 năm thai nghén sản phẩm rồi thất bại, tiếp tục làm để 2 năm sau lại ra sản phẩm mới là một nỗ lực lớn như thế nào của cả một đội ngũ.

Với chuyên gia truyền thông Phạm Hùng Thắng, Founder & CEO Vitot, Bkav rất “đáng để phải ngã mũ kính nể”. Chúng tôi xin giới thiệu góc nhìn của chuyên gia Phạm Hùng Thắng xung quanh câu chuyện truyền thông của Bkav cùng sự ra mắt của sản phẩm “made in Vietnam” đang được dư luận quan tâm thời gian này.

Bphone 2 đã bớt ‘nổ’

Nếu các bạn dành thời gian theo dõi hết về quá trình ra mắt Bphone cùng đầy đủ Video toàn cảnh trước và trong ngày ra mắt.

Thì sẽ thấy rằng đây đã và đang là màn ra mắt sản phẩm có tầm vóc, đầu tư và hết sức chuyên nghiệp mà nhiều thương hiệu trong nước không làm được.

Phải nói là cũng đáng phải ngả mũ kính nể.

 Với Bphone 2, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã bớt ‘nổ’? Ảnh: Nhịp sống kinh tế.

Tiếp đến là dù bị ném đá tơi bời chỉ vì lỗi "nổ" ở phiên bản trước kèm cái giá chưa thật sự tương xứng nhưng CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng cùng với Bphone vẫn nỗ lực tâm huyết phát triển với các lý do có thể là:

1. Có thể họ thấy miếng bánh thị trường còn quá lớn.

2. Đâm lao thì phải theo lao.

3. Vì hiếu thắng và muốn chứng tỏ.

4. Vẫn mù quáng muốn trở thành người hùng Bkav về công nghệ.

5. Tinh thần dân tộc, muốn thật sự tạo ra một sản phẩm từ nền công nghệ dù đi sau thế giới nhưng vẫn tự hào Made in Việt Nam.

Phải nói rằng dù với bất cứ lý do nào đi chăng nữa thì họ cũng vẫn vô cùng tâm huyết với một mục tiêu mà đến nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong các quốc gia Đông Nam Á cũng không dám nghĩ đến chứ chưa tới Việt Nam.

Thậm chí hãy nhìn vào quá trình làm việc hăng say của họ, những đột phá và tư duy họ thổi vào sản phẩm thật sự là không thể làm được nếu chỉ vì các lý do từ 1 đến 4 hiểu một cách hời hợt.

Điều đặc biệt hơn cả là họ chấp nhận vượt khó, chấp nhận dư luận thay vì đặt hàng Trung Quốc toàn bộ thì họ lại xây dựng cả một nhà máy công nghệ cao tự động hoá đặt ngay tại Hà Nội sản xuất sản phẩm dám nghĩ, dám làm nhưng không phải ai cũng làm được.

Có thể nhận thấy là vô cùng nỗ lực cho mục tiêu cao cả.

Thế nhưng sai sót đôi khi cũng bởi một từ "quá" trong cuộc sống.

Nhiều người gọi là nổ quá.

Dân trong ngành gọi là PR thái quá.

Và giá của sản phẩm được coi là cao quá so với phân tích thực tế của thị trường.

Điều này đã xảy ra ở thời điểm ra mắt Bphone lần đầu tiên rồi dấu ấn đó vẫn còn mãi khó nguôi ngoai.

Thế nên dù lần này Bphone và anh Quảng đã nhận ra đồng thời có nhiều thay đổi để giảm bớt đi rất nhiều về PR, về nổ nhưng dường như vẫn thiếu một điều gì đó giống như việc pha nước chanh mà quên cho thêm đường.

Bphone đã trình bày, thể hiện rất tốt tất cả mọi thứ, kể cả sự khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khác, sự cống hiến và tinh thần chiến đấu bất diệt vì mục tiêu cao cả.

Nhưng thứ mà Bphone và anh Quảng thiếu chính là làm thế nào để chiếm lĩnh sự ủng hộ của thị trường.

Đáng lẽ ra đây phải là niềm tự hào của dân tộc, sẽ được hưởng ứng nhiệt tình. Nhưng ngược lại, chỉ vì một chút nổ quá đà mà khiến cho sự việc đi ngược lại hoàn toàn.

Nếu là mình trong trường hợp này, trong đợt ra mắt này, mình sẽ tranh thủ chiếm lại cảm tình của thị trường Việt Nam đầu tiên bởi tình người, bởi một buổi ra mắt và diễn thuyết rất tình thay vì quá cứng nhắc và tiếp tục chỉ khẳng định mà không có tự nhận những thiếu sót về mình một cách khôn khéo.

Có thể trong định vị của người dẫn đầu là phải như anh Quảng, nhưng với mình ở tình huống này mình sẽ tự nhận mình đứng thứ hai, thứ ba cùng với những khác biệt mà sản phẩm dẫn đầu không có để thuyết phục khách hàng mua bởi những yếu tố khác biệt đó với cái giá phù hợp.

Nhưng gì thì gì, 5 yếu tố sau vẫn là quan trọng hơn cả mà mình rút ra được sau hai sự kiện ra mắt Bphone đã diễn ra:

1. Chất lượng sản phẩm, cấu hình, bổ sung, nâng cấp và thêm sự khác biệt.

2. Định giá phù hợp cho sản phẩm kèm thêm thẻ nhớ chính hãng Bkav hoặc tặng thêm các phụ kiện cao cấp khác đi kèm.

3. Đứng trên vai nhiều người khổng lồ thay vì cưỡi trên vai người khổng lồ và ngộ nhận.

4. PR những cái mình có, những phép so sánh có tầm nhưng có tâm và chú ý ngôn từ khi sử dụng trong phép so sánh.

5. Thái độ, ứng xử, và sự chân thành thêm một chút PR vừa đủ, để người khác nói về mình sẽ giúp cho Bphone chiếm lĩnh được cảm tình, khôi phục niềm tin, sự ngưỡng mộ, và ủng hộ của thị trường đặc biệt là trên tinh thần dân tộc.

‘Mong thí sinh đạt 12,75 điểm không làm giáo viên’: Sốc nhưng thật!(VietQ.vn) - Trước việc ĐH Thái nguyên, ĐH Huế chấp nhận lấy điểm sàn, TS Trần Nam Dũng nói: “Tôi rất đồng cảm với câu cảm thán "mong thí sinh đạt 12,75 điểm không làm giáo viên". Tuy câu nói hơi sốc và gây tổn thương nhưng thực tế là nên như vậy”.

Có lẽ vì chưa chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà Bphone đã vội nghĩ vươn ra tầm thế giới dẫn tới mọi chiến lược hơi quá tay so với trong nước, lại không được sự ủng hộ hết mình khi bước ra toàn cầu.

Còn nói về giá thì rất vô vàn.

Chúng ta không thể lôi hết linh kiện ra để tính giá cho sản phẩm được. Bởi có những sản phẩm cùng chung phần cứng nhưng đắt giá hơn bởi giải pháp công nghệ, phần mềm, thiết kế hoặc thương hiệu.

Chúng ta cũng không thể nhận xét được về thiết kế. Bởi khi tiếng nói còn nhỏ, thương hiệu còn chưa đủ lớn thì mọi thiết kế đều sẽ bị chê bai, ngay cả những thương hiệu lớn trên thế giới như iPhone, Samsung hay kể cả Honda mỗi khi đưa ra mẫu thiết kế cho sản phẩm mới vẫn bị tín đồ trong nước và nước ngoài cũng như giới anti chê bai ầm ầm nhưng sau đó doanh số của cả ba thương hiệu này vẫn tăng vượt xa các thương hiệu khác, vượt xa trí tưởng tượng của những người chê bai, phán xét.

..nhưng thiếu ‘đường’

Như vậy là, xét về góc độ chất lượng sản phẩm và khác biệt hoá hay các yếu tố tương đương là Bphone hoàn toàn có. Chỉ là chưa chịu khai thác tối đa trong bài diễn thuyết.

Thậm chí còn chết bởi những câu đại loại như: "Chúng tôi cũng có" nhưng có điều đoạn khác biệt lại không dùng tới cách dẫn dắt người xem theo kiểu "nhưng chúng tôi đã nâng cấp hơn" mà chỉ dừng lại ở rời rạc vấn đề giữa việc nói một mạch những điều mình có, một mạch những điều tương đương mà không kết nối cả hai lại thành một phép so sánh thuyết phục hoàn chỉnh và khéo léo.

Điều tiếp theo là giá của Bphone vẫn chưa được thuyết phục bằng những điều khác, lợi ích khác thay vì để thị trường tiếp tục đem ra mổ xẻ về phần cứng.

Điều cuối cùng là vì ngôn từ, vì bài diễn thuyết, vì cách diễn đạt mà Bphone đã không chiếm được tình cảm, sự tự hào, ngưỡng mộ của công chúng để chí ít là được ủng hộ, sau đó mới là đặt hàng vì yêu quý, vì thoả mãn yêu cầu cần thiết.

Sau tất cả những yếu tố đó kèm với chiến lược sale khôn khéo ở từng thời điểm có lẽ sẽ giúp Bphone nhận được những cái nhìn tích cực hơn rất nhiều.

Cho tới lúc này, kết quả về số lượng hàng bán ra của Bphone vẫn là một bí ẩn Ảnh: Bkav

Tuy nhiên, đó chỉ là những nhận xét mang tính cá nhân của mình hoặc của không ít người chung quan điểm.

Còn mọi kết quả đều phải chờ đợi vào thời gian chứng minh.

Cũng giống như iPhone ngay lần đầu tiên ra mắt đã bị chế nhạo, và lần ra mắt nào cũng được ngóng đợi sau đó là chê bai, thất vọng rồi đủ các thứ cung bậc cảm xúc được người tiêu dùng nhắc đến nhưng cuối cùng thì cũng vẫn best seller.

Vậy thì cho tới lúc này kết quả của Bphone cũng vẫn chỉ là một bí ẩn.

Nhất là họ sẵn sàng đầu tư, sẵn sàng tham gia cuộc chiến không có dấu hiệu bỏ cuộc mà còn thay đổi mạnh mẽ hơn khác với các nhãn hiệu, sản phẩm và tư duy của nhiều thương hiệu khác trong nước.

Đây đã được coi là một sự đột phá về tư duy và dám làm của anh Quảng cùng Bkav thay vì muôn đời không bao giờ dám vượt lên sánh mình với thế giới.

Thật đáng ngưỡng mộ, tự hào, và chỉ thiếu một chút nữa là họ đã có thể chiếm lĩnh được tình yêu thương và nhận được sự ủng hộ tối đa từ thị trường trong nước, vươn xa hơn là quốc tế.

Kết lại là, với Bphone 2 lần này, sản phẩm nhiều nâng cấp hơn. Phần mềm và ứng dụng hỗ trợ hơn cho người dùng đúng như cách mà Bkav đang khai thác. PR đúng cách hơn, ngôn từ khéo léo hơn, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước hơn. Hoặc thay đổi định vị về hướng phát triển sản phẩm khác hơn.

Chắc chắn khi đó Bphone sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

Dù sao cũng vẫn mong Bkav cùng anh Quảng thành công và vươn ra biển lớn mang theo tinh thần, niềm tự hào bứt phá của cả một dân tộc.

Đồng thời biết nhận ra những nguyên nhân dẫn đến sự không được ủng hộ. Chắc chắn Bphone sẽ có một tương lai tốt hơn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang