Một người Trung Quốc gửi iPhone giả, lừa Apple hàng trăm ngàn USD

authorHoàng Huy 15:19 25/05/2019

(VietQ.vn) - Một người đàn ông Trung Quốc đã gửi 3000 thiết bị tới Apple với lý do bảo hành, nhưng thực ra, đó hoàn toàn là các sản phẩm, trong đó có điện thoại iPhone giả nhãn hiệu Apple.

Trong vòng hai năm, một công dân Trung Quốc ở Oregon là Quan Jiang (30 tuổi, cựu sinh viên kỹ thuật tại một trường cao đẳng cộng đồng ở Albany) đã gửi các điện thoại iPhone cho Apple, nói rằng những chiếc điện thoại này không bật lên được và cần được thay thế như trong bảo hành. Anh ta đã không chỉ gửi một chiếcmà đã chuyển đến Apple khoảng 3.000 thiết bị.

Apple đã thay thế gần 1.500 chiếc iPhone cho các yêu cầu trên, mỗi chiếc có giá trị bán lại xấp xỉ 600 USD. Tuy nhiên những chiếc điện thoại mà Quan Jiang gửi cho Apple là giả.

Với gần 1.500 chiếc Iphone giả, người đàn ông Trung Quốc lừa Apple gần 900.000 USD 

Sau đó, Jiang đã phải nhận tội tại tòa án Liên bang hôm thứ Tư về tội buôn bán hàng giả. Sự xuất hiện của iPhone giả và các thiết bị công nghệ cao bị làm giả khác đã trở thành một vấn đề trong thị trường bán lại toàn cầu, với một số phiên bản giả hoạt động rất tốt, người dùng khó có thể nhận ra sự khác biệt giữa chúng và các sản phẩm chính hãng. Trong vụ việc, các quan chức đã phát hiện một lỗ hổng mà Jiang lợi dụng.

Mấu chốt của vấn đề này là việc Jiang đã gửi một chiếc iPhone không bật được nguồn để duy trì tình trạng gian lận bảo hành iPhone, vì các kỹ thuật viên của Apple sẽ không thể kiểm tra hoặc sửa chữa ngay điện thoại lập tức, đồng thời thay thế một chiếc điện thoại mới như trong chính sách bảo hành của hãng.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ tại Portland cho biết Jiang đã nhập các thiết bị giả từ Hồng Kông (TQ) và gửi chúng cho Apple bằng nhiều tên giả định khác nhau. Những chiếc điện thoại thay thế chính hãng mà Jiang nhận được sẽ được bán tại Trung Quốc.

Jiang đã nhận được các gói chứa từ 20 đến 30 chiếc iPhone giả từ Hồng Kông trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2016 đến ngày 01/02/2018, theo tài liệu của tòa án.

Apple nhận ra một điều bất thường vào ngày 30 tháng 6 năm 2017, khi luật sư pháp lý của hãng này gửi cho Jiang một lá thư hủy bỏ thay thế đến một địa chỉ ở Corvallis nơi 150 yêu cầu bảo hành được đưa ra. 

Apple đã từ chối 1.576 yêu cầu bảo hành của Jiang. Gần 1500 chiếc điện thoại iPhone thay thế đã gây ra khoản lỗ 895.000 USD cho Apple.

Jiang sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù, khoản tiền phạt 2 triệu đô la hoặc gấp đôi số tiền khi anh ta bị xét xử vào ngày 28 tháng 8.

Huy Hoàng (theo: citynews1130)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:iphone giả, apple

tin liên quan

video hot

Về đầu trang