Vòi hoa sen tái sử dụng nước

author 21:12 15/11/2013

Vòi hoa sen với công nghệ lọc và tái sử dụng nước sẽ giúp tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm và giải quyết vấn đề thiếu nước ở nhiều nơi.

Trong không gian, các phi hành gia sinh hoạt hàng năm ngoài vũ trụ mà không có nguồn cung cấp nước sạch. Giải pháp cho vấn đề này là buồng tắm thông minh trôi nổi trong không gian có khả năng tái sử dụng nước liên tục. Vậy tại sao chúng ta lại không ứng dụng công nghệ này trên Trái Đất?

Bí mật của công nghệ này nằm ở vòi sen đặc biệt mang tên Orb Sys – một hệ thống lọc nước công nghệ cao, có thể lọc nước ngay trong khi đang sử dụng. Theo Mahdjoubi – kỹ sư công nghiệp thiết kế người Thụy Điển, chúng ta nên ứng dụng công nghệ này.

Vậy thiết bị này hoạt động thế nào? Thiết bị này hoạt động theo nguyên tắc vòng khép kín. Nước nóng rơi từ vòi hoa sen xuống sẽ ngay lập tức được lọc sạch và bơm trở lại vòi. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, nước vẫn còn nóng và chỉ cần được đun lại rất ít.

Công nghệ này giúp tiết kiệm 90% nước và tiết kiệm 80% năng lượng trong mỗi lần bạn tắm vòi hoa sen, đồng thời nước qua giai đoạn lọc của công nghệ này sạch hơn nước máy mà bạn đang dùng.

Mahdjoubi nói: “Với vòi hoa sen tái sử dụng nước liên tục này, bạn chỉ cần 5 lít nước để tắm trong 10 phút. Trong khi đó, một lần tắm bình thường tốn 150 lít nước nhiều gấp 30 lần so với sử dụng vòi sen công nghệ tái sử dụng nước. Theo ước tính của Orbital System, công nghệ này giúp bạn tiết kiệm ít nhất 1.000 USD mỗi năm cho các hóa đơn năng lượng.

Mahdjoubi lên ý tưởng cho vòi sen này khi đang học thiết kế công nghiệp tại Đại học Lund ở Thụy Điển. Và ý tưởng này đã biến thành hiện thực khi ông được mời hợp tác với Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA trong một phần của dự án chinh phục vũ trụ.

Mahdjoubi nói: "Trong một môi trường khắc nghiệt như sao Hỏa, việc tận dụng mọi nguồn lực và tái sử dụng bất cứ nguồn năng lượng nào vô cùng quan trọng. Và tôi tự hỏi tại sao chúng ta không thể biến những thiết bị mà chúng ta sử dụng ngoài không gian trở thành sản phẩm phổ biển trong đời sống”.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, 1,2 tỷ ga lông nước được sử dụng mỗi năm chỉ để tắm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là số người đang thiếu nước nhiều gấp 3 lần dân số Mỹ.

Ý tưởng về vòi sen tái sử dụng nước không hề mới. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động khác biệt của vòi sen này khiến nó trở nên hoàn toàn khác với các thiết bị khác. Áp lực dòng chảy cao hơn dòng chảy trung bình và ổn định hơn vòi sen thông thường. Điều thú vị nhất là thiết bị này hoạt động độc lập và không phụ thuộc vào các thiết bị khác.

Trong năm nay, vòi sen này đang được thử nghiệm lần đầu tiên tại Ribersborgs Kallbadhus, một nhà tắm ven biển ở Thụy Điển. Trong những tháng mùa hè hơn 1.000 người đến tắm và bơi tại đây. Điều này có nghĩa là vòi sen sẽ được sử dụng khá nhiều và liên tục, khoảng 10 giờ mỗi ngày. Những thông tin phản hồi bước đầu khá tốt.

Nếu được triển khai trên một quy mô lớn hơn, công nghệ lọc phát triển cho OrbSys có tương lai rất sáng lạn, đặc biệt là những nơi thiếu nước sạch hoặc nguồn nước bị ô nhiệm. Xét trên diện rộng, công nghệ này thực sự có ý nghĩa trong việc tiết kiệm nguồn tài nguyên nước đang ngày càng trở nên khan hiếm.

Theo Tiền phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang