Vòi nước inox giá rẻ làm thôi nhiễm chất độc gây ung thư

author 06:18 15/05/2014

(VietQ.vn) - Vòi nước là vật dụng khá quen thuộc và có mặt trong cuộc sống sinh hoạt của tất cả mọi gia đình. Mẫu mã và chất liệu của vòi nước khá đa dạng, tuy nhiên vòi nước inox hiện nay đang được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, những loại vòi nước inox mạ, giả có thể thôi nhiễm gây ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Vòi nước giá rẻ được ưa chuộng

Tại các cửa hàng bán đồ nội thất, những loại vòi nước của Trung Quốc thường được bán chạy nhất vì loại vòi nước này vừa có mẫu mã bắt mắt mà giá thành lại phải chăng, rẻ chỉ bằng một nửa so với các loại vòi nước khác. 

Sử dụng vòi nước mạ inox giá rẻ rất dễ gây ung thư

Sử dụng vòi nước mạ inox giá rẻ thường rất bắt mắt nhưng rất dễ thôi nhiễm, gây bệnh.

Anh Nguyễn Văn Linh, chủ một cửa hàng bán đồ điện nước trên phố Cát Linh cho biết “Các loại vòi nước giá rẻ, vòi nước Trung Quốc chủ yếu là vòi nước được mạ inox, ít được bảo hành, nếu có thì cũng chỉ khoảng 3-6 tháng. Tuy nhiên loại vòi nước giá rẻ này được mau khá nhiều. Nó là lựa chọn của hầu hết các chủ thầu, vì nó có mẫu mã đẹp lại rẻ, họ có thể khai khống với chủ nhà một cách dễ dàng, người đi làm thuê ai chả vậy”.

Dùng vòi nước mạ inox giá rẻ dễ bị thôi nhiễm chất độc

 Về cơ bản, thành phần inox thường có 18% crom, 8% niken, còn lại là sắt và các thành phần khác. Vì thành phần niken rất đắt nên trong một số trường hợp, người ta có thể thay thế niken bằng mangan, tuy nhiên sự thay thế này sẽ làm cho khả năng ăn mòn của sản phẩm sẽ rất thấp.

Vòi nước bị oxy hóa lớp mạ inox phía bên ngoài

Vòi nước bị oxy hóa lớp mạ inox phía bên ngoài

Chị Hà Thị Tâm (Hà Nội) cho biết “Sau khi xây nhà được 3 tháng, tôi phát hiện được vòi nước nhà mình bị thay đổi màu sắc, chất liệu phía bên ngoài, vòi nước bị xỉn màu, sờ vào cảm thấy sần sùi, sau khi mở nước thì thấy có rất nhiều mảng cặn từ vòi nước trôi ra theo. Khi sờ tay vào cũng sẽ cảm nhận được những mảng cặn này bám xung quanh và phía trong miệng vòi nước. Tôi thấy không đảm bảo an toàn với nguồn nước sinh hoạt của gia đình nên quyết định thay vòi nước khác”

Vòi nước mạ inox thôi nhiễm gây ung thư

Thạc sĩ vật lý Trịnh Huy Văn cho biết: “Đối với các vật liệu mạ inox, để tạo giá thành rẻ hơn nữa, nhà sản xuất có thể sử dụng các chất mạ kém chất lượng, pha tạp nhiều chất hoặc không mạ lớp đồng. Các chất mạ là kim loại nặng, nếu lẫn vào thức ăn, lâu ngày, có thể tạo nên sự tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây hại cho sức khoẻ, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm như gan, ung thư…Các đồ gia dụng làm bằng inox kém chất lượng cũng nhanh bị xỉn màu, xám ố hoặc thậm chí bị nổ bề mặt”.

Chính vì vậy nếu sử dụng vòi nước mạ inox giá rẻ lâu ngày sẽ khiến nước mài mòn, gây thôi nhiễm những chất độc hại ra nước sinh hoạt, sử dụng nước sinh hoạt đã nhiễm độc sẽ gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng.

San San


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang