Với phát minh này, pin điện thoại bị chai vẫn có thể phục hồi tới 95%

author 06:19 02/01/2019

(VietQ.vn) - Phát minh của Giáo sư Rachid Yazami (Singapore) có thể giúp phục hồi những quả pin điện thoại hoặc laptop bị chai đến 95%.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Giáo sư Rachid Yazami, 64 tuổi, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore mới đây đã tìm ra cách biến những quả pin điện thoại hoặc laptop bị chai thành một sản phẩm có ích với hiệu năng sử dụng bằng 95% so với một quả pin mới.

Theo Straitstimes, phát minh phục hồi pin lithium-ion cũ của giáo sư Yazami dựa trên ý tưởng bổ sung thêm một điện cực thứ 3 bên trên hai điện cực thông thường của các pin lithium. Cực thứ 3 này được dùng để rút cạn các ion lithium còn lại ở một trong hai cực, vốn là nguyên nhân gây ra tình trạng chai pin. Với cách này, pin cũ có thể được hồi phục tới 95% so với mức năng lượng ban đầu.

Giáo sư Rachid Yazami nói rằng phát minh của ông sẽ góp phần bảo vệ môi trường vì sẽ giảm bớt số lượng pin cũ bị thải bỏ. Ảnh: Straitstimes 

Giải pháp hồi phục pin cũ cần thực hiện trong 10 giờ đồng hồ, nhưng phải vài năm người dùng mới cần làm một lần, khi pin thiết bị của họ có biểu hiện bị chai. Tờ Straitstimes đánh giá, ý tưởng cho thêm một cực thứ ba để rút cạn số ion lithium còn sót lại ở một cực là ý tưởng chưa ai từng nghĩ tới. Tháng 6/2017, ông Yazami đã tạo ra loại pin mẫu có thêm điện cực thứ 3 dành cho smartphone.

Ông Yazami tin rằng giải pháp hồi phục pin cũ của ông có thể hữu ích với người dùng iPhone sau khi nhà sản xuất Apple thời gian qua đã thừa nhận việc phải làm chậm các máy điện thoại iPhone cũ vì lo ngại tình trạng sập nguồn bất ngờ vì pin chai. Phát minh của vị giáo sư này cũng hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho các sản phẩm pin lithium, vốn là loại pin đang được sử dụng rất phổ biến trong các smartphone, laptop và xe hơi điện.

Giáo sư Yazami nói thêm, phát minh của ông cũng rất thân thiện với môi trường vì nhờ phục hồi được pin cũ nên sẽ không cần phải sản xuất thêm pin mới và cũng bớt phải vứt bỏ pin cũ hơn. Được biết, ý tưởng nghiên cứu của ông Yazami nhận được sự quan tâm của một số nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới như Apple, Panasonic và Samsung khi ông trình bày tại Hội thảo pin quốc tế tại Mỹ tháng 3 năm ngoái.

Bảo Lâm (Theo Straitstimes)

 

Pin cúc áo có thể gây bỏng hóa học và gây tử vong trong vài giờ(VietQ.vn) - Nếu nuốt phải pin cúc áo nó sẽ có những phản ứng hóa học gây bỏng cổ họng, đường hô hấp và thậm chí gây tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang