Vòi rồng "tý hon" trong bồn nước

author 06:51 17/09/2014

(VietQ.vn) - Có ai trong chúng ta từng quan sát những xoáy nước trong bồn tắm và nhận ra rằng nếu những xoáy nước này được phóng to lên thì nó sẽ biến thành vòi rồng với sức hủy diệt đáng sợ?

Nếu quan sát bồn tắm khi được tháo nước, chúng ta sẽ thấy xuất hiện một xoáy nước trong bồn kéo dài từ mặt nước đến miệng cống. Xoáy nước này có một số đặc điểm khá giống với vòi rồng.

Đầu tiên, xoáy nước hay vòi rồng đều được tạo ra bởi các dòng giáng, hay còn gọi là dòng đi xuống.

Vòi rồng được tạo ra như thế nào

"Vòi rồng" xuất hiện khi nước trong bồn được xả ra. Ảnh minh họa

Tại sao các xoáy nước này lại xoay tròn như vậy? Có rất nhiều cách giải thích nhưng có một giả thuyết hợp lý cho hiện tượng này. Nếu tưởng tưởng chúng ta là những hạt nước nhỏ và đột nhiên bị kéo tụt xuống. lúc đầu ta sẽ thấy như đang trôi xuống một cái mương.  Sau đó sẽ có sự thay đổi. Do số lượng các hạt nước đổ xô về cùng hướng là rất lớn khiến cho mỗi hạt nước bị đẩy về phía bên kia của dòng chảy. Chính tại thời điểm ấy, sự lệch lạc về vị trí của  một hạt nước  sẽ tạo ra một đường xoắn ốc. Khi xoắn ốc đã đi theo một hướng nhất định nó sẽ ảnh hưởng đến tất các các hạt nước khác. Dòng xoắn ốc mạnh mẽ ấy đủ sức tạo ra một trận vòi rồng.

 Trong thực tế, vòi rồng là một hiện tượng rất phổ biến. Vòi rồng được tạo ra bởi bụi và gió ở sa mạc , xoáy lửa được tạo ra từ các trận cháy rừng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng  phát hiện ra những đám bụi khổng lồ trên sao Hỏa và lốc xoáy năng lượng phát ra từ Mặt Trời.

Ở vòi rồng cũng xảy ra những hiện tượng tương tự như xoáy nước trong bồn tắm, chỉ khác một điều là nước được thay bằng không khí.  Gió trên Trái Đất được hình thành do sự chênh lệch  áp suất không khí ở những nơi khác nhau. Không khí được đẩy từ nơi có áp suất  thấp đến nơi có áp suất cao. Tương tự như vậy, ấp suất không khí bên trong vòi rồng  thấp hơn không khí xung quanh nó rất nhiều lần ( khoảng 10%),khiến cho không khí xung quanh càng chuyển động nhanh và mạnh hơn.

 An Yên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang