Voi rừng 'lạ' giết trâu bò, phá nhà, đe dọa tính mạng người dân

author 16:54 14/09/2016

(VietQ.vn) - Một con voi rừng "lạ" đã làm đảo lộn đời sống của nhân dân ở Bản Kéo, xã Huổi Một (Sông Mã, Sơn La) trong vòng 2 năm nay mà chưa có biện pháp hữu hiệu.

UBND huyện Sông Mã cho biết, trong gần 1 năm trở lại đây, tại khu vực Bản Kéo, xã Huổi Một (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La), liên tục xuất hiện voi rừng vào ban đêm, xuống khu vực đang sản xuất nông nghiệp và khu dân cư phá hoại hoa màu, xua đuổi và giết hại trâu, bò phá hoại ống nước, lều, lán và đe dọa đến tính mạng của nhân dân, khiến nhân dân hoang mang và bức xúc, không yên tâm sản xuất.

Cụ thể, ngày 16/11/2015, voi rừng xuất hiện và gây thiệt hại cho nhân dân Bản Kéo, xã Huổi Một đã giết chết 1 con bò của ông Vì Văn Sưa. Đến ngày 26/2/2016, voi rừng lại giết chết 1 con bò của ông Lò Văn Ùi. Ngày 4/3/2016, con voi “lạ” này tiếp tục giết chết 1 con bò của ông Vì Văn Thanh.

 Hình ảnh cá thể voi quấy phá ở Sông Mã được ghi lại năm 2013

Không dừng lại, ngày 14/4/2016, voi rừng đã giết chết 2 con bò của ông Lò Văn Hưởng và Lò Văn Hoan. Ngày 16/7/2016, con voi hung dữ này lại giết chết 1 con trâu ông Lò Văn È, rồi xuống trung tâm xã bản phá hoại chuồng trâu của người dân.

Đến ngày 26/5/2015, voi “dở chứng” này đã đuổi húc vợ chồng ông Vì Văn Pành, bà Lò Thị Thiên gây thương tích nhẹ. Ngày 2/6/2016, con voi rừng này tiếp tục đuổi vợ chồng ông Lò Văn Tám, bà Lò Thị Un, rồi ngày 22/6/2016, voi truy đuổi ông Vì Văn Nhọt, ông Vì Văn Phản.

Báo cáo của UBND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La về việc voi rừng phá hoại hoa màu, gia súc, đe dọa tính mạng người dân

Kết quả kiểm tra, thống kê cho thấy, từ năm 2014 đến nay, voi rừng đã phá hoại 156 lần, với số công khắc phục hậu quả là 240 công; giết chết 1 con trâu, 5 con bò; hủy hoại 1 máy phát cỏ, 1 máy thái sắn, 1 nhà ở, 1 chuồng trại, 404 ống và 3.300m dây dẫn nước các loại; làm thiệt hại 1,572 ha ruộng lúa nước, 23,547 ha nương ngô, sắn. Tổng trị giá thiệt hại lến đến khoảng gần 440 triệu đồng.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Sông Mã đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã, bản liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động, ban hành các thông báo đến nhân dân các bản trong vùng voi thường xuyên xuất hiện và các vùng lân cận biết để phòng tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp xua đuổi voi ra khỏi khu vực dân cư và bảo vệ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của voi.

Phân bón giả, kém chất lượng do quản lý chồng chéo(VietQ.vn) - Vấn nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn lan như hiện nay đã đến mức “báo động đỏ”.

 Lực lượng kiểm lâm huyện Sông Mã tuần tra theo dấu voi rừng. (Ảnh: KIều Thiện) 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng voi rừng thường xuyên xuất hiện, UBND huyện Sông Mã đề nghị UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan chức năng đề xuất với Cục Kiểm lâm, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ Tài nguyên & Môi trường và các ngành chức năng áp dụng các biện pháp di chuyển voi rừng vào khu vực bảo tồn thiên nhiên, nơi có đủ điều kiện môi trường sinh sống, vừa bảo tồn được động vật hoang dã quý hiếm, vừa đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sản xuất.

UBND huyện Sông Mã cũng kiến nghị UBND tỉnh Sơn La có hướng hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có diện tích hoa màu, tài sản, gia xúc bị thiệt hại do voi phá hoại.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang