Bê bối gian lận khí thải 'thiêu đốt' của hãng xe Volkswagen 18 tỷ USD

author 14:41 24/04/2016

Vụ bê bối gian lận khí thải lớn của Volkswagen (VW) khiến hãng xe sang này mất 16 tỷ EUR, tương đương 18 tỷ USD.

Volkswagen triệu hồi 11 triệu xe gian lận khí thải

Được biết khoản tiền trên ăn mòn một phần lớn lương bổng của các sếp Volkswagen.

Theo CNN, 16 tỷ EUR là số tiền mà VW đã tiêu tốn vì vụ gian lận bài kiểm tra khi thải. Lợi nhuận cả năm vừa được VW công bố hôm 22.4 cho thấy nhà sản xuất lỗ ròng 5,5 tỷ EUR, tương đương 6,2 tỷ USD, trong năm 2015.

Tập đoàn Volkswagen đã cho biết họ dành ra 16,2 tỷ EUR, tương đương 18,2 tỷ USD, để đối phó với chi phí phát sinh từ vụ bê bối. Đây là số tiền nhiều hơn gấp đôi so với ước tính ban đầu. Trước đó, VW cho hay hãng sẽ cần khoảng 6,7 tỷ EUR để đương đầu với khủng hoảng.

VW cũng cắt giảm cổ tức xuống còn 0,11 EUR/cổ phiếu , từ mức 4,86 EUR/cổ phiếu năm ngoái. Doanh số của hãng giảm 2% trong năm qua và VW dự kiến doanh thu năm nay sẽ tương đương với mức của năm 2015 vì “các điều kiện thị trường duy trì thách thức”.

Hãng xe Đức cũng cho biết họ sẽ công bố kết quả điều tra vụ bê bối khí thải xe diesel vào cuối tháng này. Ngoài ra, VW cũng sẽ giảm lương và thưởng cho dàn giám đốc điều hành hàng đầu công ty trong vài năm.

Volkswagen lần đầu thừa nhận đã gian lận bài kiểm tra khí thải cho xe chạy bằng diesel ở châu Âu và Mỹ hồi tháng 9/2015. 11 triệu xe VW trên toàn thế giới có các phần mềm có thể gian lận bài kiểm tra khí thải. Bê bối trên làm bốc hơi hơn 1/4 giá trị thị trường của hãng xe Đức và các nhà đầu tư thiệt hại hàng triệu USD.

Volkswagen vừa cho biết sẽ triệu hồi 11 triệu xe gắn phần mềm gian lận lượng khí thải để “sửa lỗi”.

>> 'Nỗi oan' của đại tá Quý quanh quán phở Xin Chào

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang