Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD vì kìm hãm việc phát triển công nghệ giảm khí thải độc hại

author 14:18 09/07/2021

(VietQ.vn) - Hai hãng ô tô BMW và Volkswagen bị phạt 875 triệu euro (1 tỷ USD) do vi phạm các quy định chống độc quyền thông qua việc hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lọc khí thải ô tô chạy bằng diesel.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa áp khoản phạt trị giá 1 tỷ USD với hai tập đoàn Volkswagen và BMW vì đã thông đồng với hãng Daimler để kìm hãm việc phát triển công nghệ giúp giảm khí thải độc hại trên các phương tiện của mình.

Cụ thể, theo thông báo từ EC, 3 hãng xe Đức, cùng với các công ty con của Volkswagen là Audi và Porsche, đã vi phạm quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi thông đồng để hạn chế cạnh tranh với nhau trong việc phát triển công nghệ làm sạch khí nitơ-oxit.

Các cáo buộc trên liên quan tới hành vi của ba tập đoàn trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014 với việc tổ chức "các cuộc họp về kỹ thuật thường xuyên" để thảo luận về việc phát triển công nghệ lọc khí thải nitơ-oxit độc hại từ các xe chạy bằng dầu diesel do các hãng sản xuất.

"5 nhà sản xuất ôtô Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại vượt quá yêu cầu pháp lý theo tiêu chuẩn khí thải của EU. Tuy nhiên, họ lại không cạnh tranh với nhau trong việc tận dụng hết tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải theo luật định. Trong thế giới hiện nay, việc giảm gây ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ ô tô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế cạnh tranh trong trong tính năng quan trọng này”, bà Margrethe Vestager, quan chức về chống độc quyền của EC cho biết. 

EU phạt BMW và Volkswagen 1 tỷ USD liên quan vấn đề khí thải.

 

Về mức phạt cụ thể, Volkswagen (cùng hai hãng con Audi và Porsche) bị phạt 502 triệu Euro (595 triệu USD) và BMW bị phạt 373 triệu Euro (442 triệu USD). Riêng Daimler không bị phạt vì đã tiết lộ vụ việc này. Bà Margrethe Vestager nhấn mạnh quyết định của EC phạt các hãng trên về hành vi sai trái trong hợp tác kỹ thuật và cho thấy rõ EC không dung túng các công ty thông đồng làm sai.

Volkswagen cho biết hãng đang cân nhắc hành động pháp lý đối với quyết định trên của EC, cho rằng việc áp lệnh phạt đối với các đàm phán kỹ thuật giữa các hãng sản xuất ôtô về công nghệ xả thải là tạo ra một tiền lệ khó hiểu.

Bị áp mức phạt 502 triệu euro, Volkswagen cho rằng EC đang đặt chân vào một lĩnh vực tư pháp mới, theo đó lần đầu tiên xử lý vấn đề hợp tác kỹ thuật như một hành vi vi phạm luật chống độc quyền. Hơn nữa, Volkswagen nhấn mạnh EC xử phạt dù nội dung đàm phán giữa các hãng ô tô chưa được triển khai và không có khách hàng nào bị tổn hại. Về phần mình, BMW đồng ý với quyết định của EC và chấp nhận nộp phạt 373 triệu euro.

Kể từ sau khi bê bối gian lận khí thải của Volswagen bị phanh phui năm 2015, khiến hãng này rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều hãng sản xuất ôtô khác cũng bị nghi ngờ sử dụng những phương thức tương tự để gian lận khí thải, trong đó có BMW. Tính đến nay, Volswagen đã chi trả hơn 32 tỷ euro cho các khoản phạt, các chi phí pháp lý và các khoản bồi thường liên quan bê bối này.

Mới đây nhất, một tòa án tại Venice (Italy) đã ra phán quyết yêu cầu Volswagen bồi thường cho hơn 63.000 khách hàng Italy với tổng số tiền hơn 200 triệu euro cũng vì việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong các xe ôtô bán tại thị trường này. Theo thông báo của hiệp hội người tiêu dùng Italy ngày 7/7, tòa án yêu cầu Volswagen bồi thường 3.300 euro (cộng thêm tiền lãi) cho mỗi người trong số 63.000 khách hàng tham gia vụ kiện sau khi mua xe có lắp phần mềm gian lận khí thải của hãng này.

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang