Vòng tay dây nịt cho trẻ chứa chất gây vô sinh

author 11:56 13/08/2014

(VietQ.vn) - Vòng tay dây nịt bị phát hiện có chứa hàm lượng cao phthalates – chất độc gây vô sinh, rối loạn nội tiết tố... theo nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tờ the Irish Times.

Theo tờ the Irish Times đưa tin, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng vòng tay dây nịt – một loại đồ chơi rất được ưa thích của trẻ em – có chứa hàm lượng cao phthalates, chất hóa học thường được sử dụng như chất làm mềm trong sản xuất nhựa, cũng như trong mỹ phẩm và nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

vòng tay dây nịt chứa chất gây vô sinh

Cảnh báo vòng tay dây nịt cho trẻ chứa phthalates, chất độc gây vô sinh. Ảnh: Tobias Hase/EPA

Điều đáng chú ý ở đây, theo tiến sĩ Craig Slattery và tiến sĩ Tara McMorrow, giảng dạy chuyên khoa dược học và độc tố tại trường đại học Dublin (UCD), Ireland, phthalates chứa trong vòng tay dây nịt có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe con người, nhất là trẻ em như tình trạng rối loạn nội tiết tố, giảm số lượng tinh trùng, gây viêm vú, tuyến tiền liệt, dị ứng, nghiêm trọng hơn là ung thư buồng trứng và thậm chí gây vô sinh.

Tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) quy định chỉ có các loại đồ chơi trẻ em chứa hàm lượng chất hóa học phthalates dưới 0.1 % mới được phép lưu hành trên thị trường. Các chuyên gia về chất độc khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chú ý mua chọn những loại đồ chơi, nhất là vòng tay dây nịt có chứng  nhận CE- chứng nhận của EU về mức độ phthalates trong sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Phòng khảo thí chất độc Birmingham gần đây đã tiến hành thử nghiệm phthalates trên hàng loạt các sản phẩm bao gồm vòng tay dây nịt cho trẻ em. Kết quả đưa ra thật đáng lo ngại, các loại vòng tay dây nịt trên thị trường chứa tới hơn 50% hàm lượng phthalates, quá cao so với mức cho phép 0.1% .

Các chuyên gia tỏ ra lo lắng, khi ngày càng nhiều đồ chơi cho trẻ chứa hàm lượng phthalates vượt mức cho phép đang được tung ra thị trường mà không hề được kiểm duyệt. Việc tiếp xúc với các sản phẩm này trong một thời gian dài, chất độc phthalates sẽ hấp thụ qua da vào cơ thể và gây nên nhiều nguy hại khôn lường tới sức khỏe. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm đồ chơi có biểu tượng CE để hạn chế tối đa hàm lượng phthalates gây hại.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang