Vòng tay thông minh tự động gửi tín hiệu cầu cứu khi bị tấn công tình dục, bị ngã

authorNinh Lan 10:29 15/04/2018

(VietQ.vn) - Một chiếc vòng tay thông minh có thể tự động gửi tín hiệu cầu cứu ngay khi bạn bị tấn công mà không cần nhấn bất kỳ nút nào.

Một sinh viên nữ tại Đại học Alabama ở Birmingham (UAB) (Mỹ) đã có ý tưởng sử dụng thuật toán Máy học và công nghệ cảm biến để tạo ra một giải pháp thực tiễn cho việc phòng chống tấn công về thể chất hoặc tình dục.

Theo tiến sĩ Ragib Hasan, phó giáo sư chuyên ngành Khoa học máy tính thuộc trường Cao đẳng Nghệ thuật và Khoa học UAB, một thách thức lớn trong công tác phòng chống các cuộc tấn công tình dục đó là nạn nhân thường khó có thể gọi giúp đỡ khi đang bị khống chế. Cho dù có gọi 911 hay sử dụng các ứng dụng hoặc thiết bị cảnh báo khẩn cấp thì mỗi công cụ này đòi hỏi người dùng phải bấm nút để khởi động. Điều này thường không thể thực hiện được khi nạn nhân bị khống chế hay bất tỉnh.

 Vòng tay thông minh có thể tự động gửi tín hiệu cầu cứu mà không cần nhấn bất kỳ nút nào. Ảnh: UAB.

Dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ  Hasan, Jayun Patel – một sinh viên chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh đồng thời là một phụ tá nghiên cứu sau đại học tại UAB Secure and Trustworthy Computing Lab đã lên ý tưởng phát triển một vòng tay thông minh để tự động phát hiện ra hành vi tấn công đến người đeo và gọi giúp đỡ mà không cần nhấn bất kỳ nút nào.

Lộ diện ‘thủ phạm’ đang dần hủy diệt vũ trụ khiến nhà khoa học lo lắng(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu mới đây cảnh báo, vũ trụ có nguy cơ bị hủy diệt bởi một loại hạt cơ bản - thứ tạo ra khối lượng cho mọi dạng vật chất. Đó là hạt Higgs boson hay còn gọi là "hạt của Chúa".

Vòng tay thông minh, hiện đang ở dạng nguyên mẫu, sử dụng thuật toán Máy học và vô số các cảm biến để phân tích chuyển động của người đeo, từ đó phát hiện ra các hành vi tấn công. Khi phát hiện thấy người đeo đang gặp nguy hiểm, nó được lập trình để phát ra âm thanh lớn và đèn nhấp nháy màu đỏ nhằm đe dọa kẻ tấn công và thu hút sự chú ý của những người ở gần. Sau đó, thiết bị sẽ kết nối với điện thoại thông minh của người đeo thông qua Bluetooth và ngay lập tức gửi thông báo khẩn cấp kèm tọa độ vị trí của người đeo tới một danh sách các địa chỉ liên lạc của bạn vè người thân được xác định trước bởi người dùng thông qua một ứng dụng di động.

 Khi bạn bị tấn công, vòng tay sẽ tự động gửi tin nhắn ghi thông điệp cầu cứu kèm tọa độ của người đeo đến máy của người thân bạn bè. Ảnh: UAB.

Bên trong vòng đeo tay thông minh còn có một bộ vi điều khiển nhỏ (Adafruit Circuit Playground) trang bị bộ cảm biến áp lực, nhiệt độ và áp suất, GPS và micro. Patel cho biết: "Bộ cảm biến cho phép vòng đeo tay thu thập liên tục hoạt động, động tác của người sử dụng. Nó cũng có thể xác định người đeo đang đứng hoặc nằm. Thuật toán Máy học được sử dụng có thể phát hiện và phân biệt các động tác bình thường của người đeo với các chuyển động đột ngột và bất bình thường – dấu hiệu của một cuộc tấn công.

Mục đích của chiếc vòng đeo tay là bảo vệ người dùng trong các cuộc tấn công tình dục, tuy nhiên, thiết bị này cũng có thể được sử dụng cho người già và người khuyết tật gọi giúp đỡ trong trường hợp họ bị ngã. Patel cho biết cô muốn mở rộng công nghệ này và tạo ra các mặt hàng "thông minh" khác như giày dép và bông tai để hướng tới việc bảo vệ nhiều đối tượng hơn. Nguyên mẫu hiện tại chỉ mất 40 đôla để chế tạo và giá thành sẽ giảm nếu sản xuất hàng loạt. 

Xuân Hồng (theo DailyMail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang