VTV bị phạt 15 triệu đồng vì để xảy ra sự cố “biến” khăn Piêu thành khố

author 16:35 24/10/2014

Sự cố dùng khăn Piêu để đóng khố của nhóm FBand trong chương trình Nhân tố bí ẩn đã làm nóng dư luận những ngày qua. Sau khi tiến hành thanh tra, ngày 24.10, Bộ TTTT ra quyết định xử phạt hành chính Đài Truyền hình Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố đáng tiếc này trong một chương trình truyền hình trực tiếp.

Trước đó Lao Động đã đưa tin, trong đêm bán kết The X - Factor – Nhân tố bí ẩn diễn ra ngày 12.10, nhóm FBand đã khiến sân khấu bùng nổ với bản mashup các ca khúc nổi tiếng viết về mảnh đất Tây Nguyên nắng gió: “Ngọn lửa cao nguyên”, “Còn yêu nhau về Buôn Mê Thuột”, “Đôi mắt Pleiku”. Để phù hợp với tiết mục, nhóm cùng êkip sản xuất đã dàn dựng nhiều hoạt cảnh sinh động và thuê trang phục dân tộc của Nhà sách Tuổi Trẻ để phục vụ cho phần trình diễn.

Có điều, nhóm nhạc cũng như người sản xuất đã “sáng tạo” khi biến chiếc khăn Piêu – một biểu tượng văn hóa của người Thái để… đóng khố. Và việc làm này đã lọt qua hàng loạt khâu kiểm duyệt của ban tổ chức (VTV phối hợp với Cty Cát Tiên Sa thực hiện”). 

Trang phục gây tranh cãi của nhóm FBand. 

Điều này đã gây phẫn nộ trong dư luận. Khán giả, đặc biệt là người dân tộc Thái đã bày tỏ sự bức xúc, cảm thấy bị tổn thương. Còn các nhà văn hóa thì gọi đây là hành động “phản văn hóa”.
Dù Ban tổ chức đã công khai xin lỗi khán giả và người Thái trên sóng truyền hình, nhưng sự việc vẫn chưa lắng dịu.
Ngày 24.10, Thanh tra Bộ TTTT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt vì vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, để xảy ra sự cố đáng tiếc trên sóng truyền hình, sử dụng hình ảnh chiếc khăn Piêu không đúng và không thích hợp. 

Với vi phạm này, Thanh tra Bộ TTTT quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam số tiền 15 triệu đồng.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang