VTV chắc chắn sẽ mua bản quyền World Cup 2018 với lý do bất ngờ này?

author 10:39 07/06/2018

(VietQ.vn) - Với khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo, VTV được cho là sẽ cố gắng mua được bản quyền World Cup 2018.

Sự kiện: World Cup 2018

Vì lợi nhuận, VTV chắc chắn sẽ mua bản quyền World Cup 2018?

Chiều 6/6 vừa qua, trước thông tin đồn thổi về việc VTV đã mua được bản quyền World Cup 2018 một lần nữa xuất hiện, đại diện VTV đã chính thức trả lời báo chí về vấn đề này. Theo ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập VTV, thông tin  VTVhoàn tất đàm phán sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018 với Infront Sports&Media (ISM) là không chính xác.

 “Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn phải chờ và khi nào hoàn tất đàm phán mua bản quyền World Cup, chúng tôi sẽ công bố”- ông Nguyễn Hà Nam nói với báo chí.

World Cup 2018 chỉ còn 7 ngày sẽ chính thức khởi tranh. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, Việt Nam vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Năm 2014, VTV thắng lớn khi có bản quyền World Cup trong tay. Ảnh: NLD 

Trên các diễn đàn bóng đá, người hâm mộ đang tỏ ra hết sức sốt ruột với thông tin VTV chưa mua được bản quyền World Cup 2018. Tuy nhiên, cũng có người bán tín bán nghi cho rằng VTV chỉ chưa công bố chứ chuyện bản quyền đã được định đoạt từ trước. Lý do được đưa ra là bởi vì nếu có trong tay bản quyền World Cup 2018, VTV có thể thu lại lợi nhuận khổng lồ từ việc chạy các chương trình quảng cáo.

Cũng vào thời điểm này bốn năm về trước, khi World Cup 2014 tại  Brazil diễn ra, VTV khi đó đã có trong tay bản quyền truyền hình của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này.

Lúc đó, VTV đã đưa ra bảng báo giá quảng cáo cao kỷ lục mỗi bloc 30 giây trong các trận tại vòng loại tại khung 2 giờ đến 8 giờ giá 150 triệu đồng; khung 23 giờ giá 180 triệu đồng. Không những thế, bắt đầu từ vòng 1/8, mỗi bloc 30 giây tăng lên 200 triệu đến 250 triệu đồng. Còn từ các trận tứ kết, bán kết và tranh giải ba có giá từ 250 triệu đến 300 triệu đồng.

Kỷ lục được thiết lập ở trận chung kết khi với mỗi bloc 15 giây có giá 270 triệu đồng, còn 30 giây là 350 triệu đồng. Kỷ lục trên đến nay vẫn chưa bị phá mà chỉ ở mức tiệm cận là trận chung kết U23 châu Á giữa Việt Nam với Uzbekistan là 300 triệu đồng một bloc 30 giây.

Các nhà đài trên thế giới “hốt bạc” khi có bản quyền

Từ nhiều năm nay, phương pháp thu hồi vốn và thu lợi nhuận cơ bản nhất của các nhà đài khi có trong tay bản quyền truyền hình chính là bán quảng cáo. Theo tờ The Guardian, kênh ITV (Anh) đã mời chào mức giá 500.000 USD đối với 30 giây quảng cáo phát sóng trong thời gian diễn ra các trận đấu tại World Cup 2014.

Cũng nhờ đó mà so với cùng kỳ tháng 6/2013, doanh thu từ quảng cáo truyền hình tháng 6/2014 của Anh đã tăng 10% do hiệu ứng từ một loạt chiến dịch dành cho các hãng nước uống có cồn, xe và đồ thể thao.

Tại Ấn Độ, 10 giây quảng cáo trong thời gian diễn ra World Cup có giá gần 60.000 USD. Trong khi đó, tại Brazil, 8 ông lớn quyết định chi 600 triệu USD tiền quảng cáo cho kênh Globo. Với số tiền này, mỗi doanh nghiệp sẽ xuất hiện 1.120 lần trên truyền hình. Tại Mỹ, theo Bloomberg, do đội nhà không tham gia nên ước tính kênh Fox Sports có thể chịu thiệt hại 10-20 triệu USD về mặt quảng cáo.

Khi có bản quyền World Cup, nhà đài sẽ có nhiều 'chiêu' để thu lời. Ảnh: Easports 

Không chỉ bán quảng cáo, các nhà đài còn có thể thu hồi vốn và kiếm lời từ việc thu phí xem World Cup.Từ World Cup 2002, các kênh truyền hình tính phí lên ngôi, nhất là tại châu Âu.

Kevin Alavy, giám đốc của Futures Sport & Entertainment, thông tin hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Âu, Trung Đông và châu Á chiếu World Cup trên các kênh truyền hình cáp hoặc vệ tinh cao cấp. Điển hình, tại Singapore, người hâm mộ phải trả 80-100 USD để theo dõi các trận bóng.

Tờ The New York Times cho biết, tại những nước như Tây Ban Nha và Italy, những người hâm mộ chỉ có thể xem một số trận miễn phí. Số còn lại, họ phải sử dụng truyền hình trả tiền (Sogecable tại Tây Ban Nha và Sky Italia tại Italy).

Bảo Lâm

Bản quyền World Cup 2018: Là ‘chiêu trò’ hay thực sự VTV đang ở thế khó?(VietQ.vn) - Những tranh cãi, nhận định xung quanh việc mua bản quyền World Cup 2018 tiếp tục làm nóng dư luận những ngày qua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang