VTV gửi công văn nhận vi phạm bản quyền nhưng chưa xin lỗi

author 14:56 15/03/2016

Ông Bùi Minh Tuấn tố Đài truyền hình Việt Nam VTV vi phạm bản quyền hình ảnh tác phẩm của mình, cho biết ông đã nhận được công văn trả lời khiếu nại của VTV.

Một chương trình của VTV có lấy hình ảnh quay từ flycam của ông Bùi Minh Tuấn. - Ảnh tư liệu.

* VTV đề nghị ông Bùi Minh Tuấn làm việc trực tiếp với các đơn vị vi phạm bản quyền

Công văn xác nhận việc vi phạm bản quyền của VTV nhưng chưa đưa ra lời xin lỗi công khai, theo yêu cầu của ông Bùi Minh Tuấn.

Đồng thời VTV cũng đề nghị ông Tuấn làm việc trực tiếp với các đơn vị có chương trình vi phạm bản quyền của ông Tuấn, để “được đáp ứng quyền lợi theo quy định của pháp luật”.

Công văn của VTV , do ông Nguyễn Thành Lương, phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN ký ngày 10-3, trả lời vấn đề liên quan đến khiếu nại về việc một số chương trình VTV có sự vi phạm quyền tác giả đối với clip “Việt Nam qua góc nhìn Flycam!” trên trang YouTube YamahaTrungTa của ông Bùi Minh Tuấn.

Về việc khai thác các hình ảnh từ trang YouTube YamahaTrungTa, VTV cho biết:

“Qua xác minh cho thấy có một số chương trình của Đài truyền hình VN đã sử dụng hình ảnh từ trang YouTube YamahaTrungTa mà không đảm bảo các quy định của luật cũng như của Đài truyền hình VN về khai thác, sử dụng tác phẩm của tác giả khác.

Điều này không đúng với các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và quy định của Đài truyền hình VN trong vấn đề thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm”.

VTV cũng giải thích lý do xảy ra các trường hợp vi phạm quyền của tác giả nói trên:

“Một số phóng viên đã không thực hiện đúng quy trình sản xuất và sử dụng nguồn tư liệu trong sản xuất chương trình, trong đó có cả lỗi vô tình và cố ý.

Một số chương trình Đài phát sóng do các cơ quan, Bộ, ngành địa phương cung cấp cho Đài, hay hình ảnh, tư liệu được họ cung cấp cho Đài, mà theo thoả thuận, các chương trình này họ chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền.

Trong một số trường hợp, khi phóng viên liên hệ và đã được tác giả cho phép sử dụng trong một chương trình truyền hình nào đó phát sóng trên Đài thì các đồng nghiệp khác vô tình nghĩ là đã có bản quyền và đã khai thác, sử dụng lại dẫn đến sự vi phạm”.

Vì vậy, VTV thấy cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn nữa, phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, sự phức tạp của lĩnh vực bản quyền.

Đài truyền hình VN nghiêm túc nhận trách nhiệm đã để xảy ra các sai sót trên và Đài đã nghiêm khắc chấn chỉnh để hạn chế tối đa những vi phạm này.

Về quá trình giải quyết khiếu nại của ông Bùi Minh Tuấn, VTV cho biết:

“Theo quy định phân cấp của Đài truyền hình VN, các đơn vị sản xuất chương trình chịu trách nhiệm về mặt nội dung do đơn vị mình sản xuất, bao gồm cả vấn đề bản quyền chương trình (đơn vị sản xuất được thể hiện bằng chữ cuối của chương trình).

Vì thế, từ trước tới nay, khi giải quyết các khiếu nại của ông về vấn đề bản quyền, các đơn vị đã liên hệ làm việc, xin lỗi trực tiếp với ông và đã được ông đồng ý một số trường hợp.

Trong phản ánh vi phạm bản quyền lần này, để nhanh chóng, đề nghị ông làm việc trực tiếp với các đơn vị có chương trình mà ông phản ánh và các đơn vị có liên quan để được đáp ứng các quyền lợi theo quy định của pháp luật”.

Cuối công văn, VTV cũng khẳng định chủ trương tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ và xử lý nghiêm khắc các vi phạm trong sản xuất chương trình.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang