VTV muốn xây tháp truyền hình cao nhất thế giới nhằm mục đích gì?

author 06:37 01/03/2016

(VietQ.vn) - Dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV nhằm tạo điểm nhấn, một biểu tượng cho Hà Nội.

Trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2016, ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, chủ trương xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV không phải bây giờ mới có mà được ghi trong văn kiện Đại hội Đảng lần 8.

Dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV

Tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV sẽ là điểm nhấn của Hà Nội, thu hút du lịch? Ảnh minh họa

Năm 1995, trong một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bấy giờ về phê duyệt quy hoạch phát thanh truyền hình có nói phải xây dựng tháp truyền hình. Tháp truyền hình này là tháp đa mục tiêu, không chỉ sử dụng cho kỹ thuật truyền hình mà còn nhiều mục tiêu khác nhau, ngoài ra còn là điểm nhấn về du lịch, thương mại, thậm chí lúc bấy giờ còn nói cả bưu điện nữa.

Sau đó, đến năm 1997, VTV cũng trình xây dựng tháp cao 350m và sau này Thường trực Chính phủ cũng nhiều lần bàn nhưng ngân sách lúc ấy rất khó khăn, phải dành ưu tiên cho các mục tiêu khác. Cho nên việc này có từ lâu rồi, nhưng dừng lại vì lí do ngân sách phải dành ưu tiên cho các mục tiêu khác.

Năm 2013, VTV tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương xây dựng một tháp truyền hình đa mục tiêu, như trong quy hoạch phát thanh truyền hình đã được phê duyệt từ 1995 và sau này cũng đã được bổ sung trong quy hoạch, chiến lược phát triển của VTV. Thủ tướng yêu cầu các bộ, trong đó có Bộ Quốc phòng, Tài chính, KH&ĐT, Thông tin và Truyền thông, VHTT&DL, Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội… cho ý kiến thống nhất với VTV trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương xây dựng một tháp truyền hình đa mục tiêu, tạo điểm nhấn, một biểu tượng cho Hà Nội, và không sử dụng ngân sách Nhà nước.

chính phủ trả lời về dự án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới

Ông Nguyễn Khắc Định trả lời báo giới xung quanh thông tin VTV xin xây tháp truyền hình cao nhất thế giới. Ảnh VGP

“Với mục tiêu tốt như vậy, không sử dụng ngân sách Nhà nước, bảo đảm lợi ích cho nhân dân vùng có thể phải giải phóng mặt bằng, bảo đảm lợi ích của Hà Nội, của Nhà nước, thu hút lao động, du lịch, tạo điểm nhấn cho Thủ đô… thì Thủ tướng đồng ý về chủ trương, giao cho VTV phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự án, chọn nhà đầu tư tư nhân tham gia, mời tư vấn nước ngoài có uy tín để xây dựng dự án”, Phó Chủ nhiệm VPCP thông tin.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Nguyễn Khắc Định, chỉ khi nào các vấn đề về cơ chế huy động vốn, đảm bảo lợi ích chung của nhân dân, nhà đầu tư, cơ chế thu hồi vốn, thương mại, du lịch… được làm rõ, lúc đó mới phê duyệt dự án theo đúng quy định. Còn nếu thấy không có hiệu quả, không đạt được mục đích, chắc chắn sẽ không phê duyệt.

“Có kinh doanh ngoài ngành hay không, trái luật hay không như báo chí phản ánh bây giờ chưa phải lúc đánh giá, xem xét, vì chưa có dự án. Bao giờ có Chính phủ mới thẩm định, xem xét”, ông Định nói.

Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và hai đối tác là Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn BRG đã thành lập Công ty cổ phần tháp truyền hình Việt Nam để xây dựng tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới (636 m) tại khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội), với tổng mức đầu tư 900 triệu USD.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang