Vụ 16 người nhiễm trùng nặng sau khi xăm hình: Chưa thể quy trách nhiệm cho ai?

author 10:42 09/09/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù các bên chấp nhận bồi thường thiệt hại cho 16 khách hàng bị nhiễm trùng nặng nhưng nguyên nhân dẫn tới vụ việc đáng tiếc vẫn chưa được giải thích một cách rõ ràng

Liên quan tới vụ việc 16 người bị nhiễm trùng nghi do mực xăm không đạt chuẩn, mới đây, đại diện hãng mực Dynamic đã trực tiếp sang Việt Nam, có buổi làm việc với Tatushop-Trần Nam (nơi cung cấp mực xăm thương hiệu Dynamic tại Việt Nam) và anh Nguyễn Văn Linh (người đã dùng trực tiếp sản phẩm cho các khách hàng của mình) để giải quyết vụ việc. Cuộc gặp diễn ra do sự sắp xếp của một số người được cho là có uy tín trong cộng đồng những người hành nghề xăm hình tại Việt Nam.

Mặc dù nội dung cuộc gặp gỡ này không được tiết lộ cụ thể, nhưng khi trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), anh Nguyễn Văn Linh cho biết, tại cuộc gặp, mặc dù đã có nhiều ý kiến trao đổi qua lại nhưng rút cục cho đến cuối cùng, nguyên nhân gây ra nhiễm trùng cho 16 khách hàng vẫn chưa được tìm ra bởi mỗi bên đều đưa ra những quan điểm cũng như những cách lý giải riêng về vụ việc.

“Các anh trong nghề bày tỏ mong muốn muốn giải quyết êm xuôi sự việc, mỗi bên chung tay chịu trách nhiệm một ít. Lúc đó cũng chỉ thống nhất giải quyết theo hướng giảng hòa chứ không xác định được lỗi cuối cùng thuộc về ai. Sauk hi bàn thảo, thương lượng, bên Tatushop chấp nhận bồi thường 45%, bên tôi 45%, các anh đứng ra giải hòa chịu trách nhiệm 10%. Mọi người đều muốn gọn nhẹ nhất có thể”, anh Linh cho biết.

Cuộc gặp giữa đại diện hãng mực Dynamic với các bên liên quan diễn ra tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Còn theo chia sẻ của đại diện Tatushop-Trần Nam, vấn đề 16 khách hàng gặp phải rất khó giải thích, việc khách hàng bị nhiễm trùng cũng xuất phát từ nhiều yếu tố và rất khó giải thích.

“Vấn đề rất khó giải thích vì nó chịu tác động của nhiều yếu tố, mỗi bên đều có quan điểm và lý giải của riêng mình. Gặp trao đổi xong thì các bên thống nhất bỏ tiền hỗ trợ các nạn nhân. Việc này bên chúng tôi cũng không thể nhận trách nhiệm vì nguyên nhân chưa được rõ ràng. Bởi vì khi kiểm tra các chai mực khác cùng lô thì cũng không phát hiện vấn đề gì. Nếu một chai nó hỏng thì các chai khác trong lô cũng có thể hỏng chứ”, ông Phúc-đại diện Tatutshop phân bua.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thông tin, anh Nguyễn Văn Linh (chủ cửa hàng xăm ở Đê La Thành, Hà Nội) vào ngày 29/3/2019 đã đến một cửa hàng xăm hình ở đường La Thành để hỏi mua mực xăm Dynamic Black. Tuy nhiên do cửa hàng đã hết sản phẩm nên chủ cửa hàng này đã tới cửa hàng ở số 26B Vạn Phúc (Ba Đình - Hà Nội) để mua giúp mực xăm Dynamic Black.

Theo tìm hiểu được biết, mực xăm tại cửa hàng số 26B Vạn Phúc được phân phối bởi Tatushop Tattoosuply (địa chỉ chính tại số 269/2 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Cả 2 địa chỉ cửa hàng này đều khẳng định là cung cấp, phân phối mực chính hãng.

Sự việc bất ngờ xảy ra, sau khi sử dụng lọ mực xăm lên người cho 16 khách hàng thì tất cả 16 khách hàng của anh Nguyễn Văn Linh đều có hiện tượng nhiễm trùng, mưng mủ, có khách hàng còn bị hoại tử. Trong vòng hơn 2 tháng qua 16 khách hàng đã đi khám ở các bệnh viện về da liễu nhưng chưa thể chữa khỏi dứt điểm được. Mặc dù những khách bị nhiễm trùng nặng và hoại tử đã điều trị đỡ và đang trong quá trình hồi phục nhưng vẫn chưa lành hoàn toàn 100%.

Được biết sau khi xảy ra sự việc nói trên, anh Linh đã liên hệ với cả hai cửa hàng trên để phản ánh sự việc và nhận được câu trả lời sẽ “nhận trách nhiệm và đền bù cho những khách hàng”. Tuy nhiên, sau hơn hai tháng xảy ra sự cố, cả 2 bên cửa hàng đều chưa có câu trả lời chính thức và thoả đáng cho khách hàng.

Do quá bức xúc và lo lắng về chất lượng sản phẩm không đảm bảo nếu sử dụng rộng rãi có thể ảnh hưởng tới nhiều người nên anh Nguyễn Văn Linh đã chia sẻ câu chuyện của mình lên trang facebook cá nhân, cảnh báo cộng đồng và nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Sau đó, mặc dù đã nhiều lần trao đổi ý kiến qua lại giữa các bên gồm: anh Nguyễn Văn Linh (người trực tiếp xăm hình cho 16 khách)- người mua hộ lọ mực xăm Dynamic cho anh Nguyễn Văn Linh - Tatushop - Trần Nam (nơi cung cấp mực xăm thương hiệu Dynamic tại Việt Nam) nhưng các bên vẫn không thể đi đến kết luận cuối cùng về việc trách nhiệm để xảy ra vụ việc do ai và nguyên nhân từ đâu.

Chỉ biết rằng, ngay sau khi 16 khách hàng bị nhiễm trùng nặng, anh Nguyễn Văn Linh đã mang lọ mực xăm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong mẫu mực xăm có tổng số vi sinh vật đếm được ở mức 2,4 x 10^8 (ISO 21149:2006). 

Lúc này, chắc hẳn dư luận sẽ đặt ra nhiều câu hỏi rằng tại sao trong chai mực xăm sử dụng cho khách hàng lại chứa nhiều tạp khuẩn gây nguy hiểm cho da như vậy? Nguồn gốc của số tạp khuẩn đó đâu mà có? Trách nhiệm cuối cùng thuộc về ai?

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Phong Lâm

16 người nhiễm trùng sau dùng mực xăm: Sản phẩm không phải hàng chính hãng?(VietQ.vn) - Giữa người tiêu dùng và đại diện Tatushop có những ý kiến trái chiều về nghi vấn lọ mực xăm Dynamic không phải hàng chính hãng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang