Vụ 2 công nhân bị điện giật: "ông Xây dựng" đổ lỗi "ông Điện lực"

author 07:05 25/08/2013

(VietQ.vn) – Sau việc 2 công nhân bị điện giật nặng, hai ngành điện lực và xây dựng đều đổ lỗi cho nhau.

Ngày 29/7, hai công nhân khoan đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) đâm trúng vào đường dây điện, bị giật bất tỉnh và phải điều trị bỏng ở bệnh viện Xanh – Pôn.

Trước vấn đề này, ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực Hà Nội lý giải: “Quá trình mở đường Trần Quốc Hoàn đã hạ thấp một số vị trí cốt đường, cốt hè nên làm giảm độ sâu tuyến cáp so với ban đầu và làm mất lớp băng tín hiệu cáp ngầm và đang được giám sát theo dõi. Phần lớn chiều dài tuyến cáp (không thuộc phạm vi mở đường) vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành.

Hiện trường vụ nổ làm mất điện nhiều nơi ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Tuân
Hiện trường vụ nổ làm mất điện nhiều nơi ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Ảnh: Hoàng Tuân

Đối với phần cáp thuộc phạm vi dự án mở đường Trần Quốc Hoàn, Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng đã thông báo cho Chủ đầu tư, đơn vị thi công để biết và thực hiện việc liên hệ giám sát, chỉ dẫn. Tuy nhiên, sáng 29/07, đơn vị thi công đã tự thực hiện việc đào hè đường mà không thông báo cho Công ty Điện lực Cầu Giấy để giám sát an toàn”.

Nhưng trả lời Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, ông Lê Danh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận Cầu Giấy (là đơn vị chủ đầu tư) lại cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị xây dựng đã đảm bảo độ cao của công trình so với mặt đất đúng yêu cầu.

“Điện lực Cầu Giấy cho rằng việc thi công hè, đường làm giảm độ sâu chôn cáp so với ban đầu và làm mất lớp băng tín hiệu cáp ngầm là không có cơ sở” – ông Cường khẳng định.

Độ sâu đường dây điện so với mặt đất thấp hơn mức tiêu chuẩn cho phép là 1 mét. Ảnh: Hoàng Tuân
Độ sâu đường dây điện so với mặt đất thấp hơn mức tiêu chuẩn cho phép là 1 mét. Ảnh: Hoàng Tuân

Đặc biệt, Ban Quản lý dự án này cũng phủ nhận việc ngành điện thông tin về nguy hiểm cho cơ quan xây dựng. Bởi theo họ, trước khi thi công, Ban Quản lý dự án đã thông báo trên các phương tiện thông tin về việc triển khai thi công và phối hợp xử lý các công trình ngầm nổi nhưng họ không nhận được bất kỳ ý kiến hay sự phối hợp nào của các bên liên quan.

Mặt khác, dự án xây dựng đường Tô Hiệu kéo dài do Ban quản lý dự án quận Cầu Giấy quản lý và đang trong quá trình triển khai thực hiện, nhưng trong quá trình thi công tuyến cáp ngầm cấp cho Bộ Công an, Chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn toàn không liên hệ và phối hợp với Ban quản lý dự án.

Đường dân chôn nông hơn so với tiêu chuẩn. Ảnh: Hoàng Tuân
Đường dây điện chôn nông hơn so với tiêu chuẩn. Trên hình ảnh cũng cho thấy, đường điện đi cong, nên công nhân đào đường do tưởng "vẫn thẳng" nên đã đào trúng. Ảnh: Hoàng Tuân

Hơn nữa, theo ông Lê Danh Cường, trước khi triển khai thi công tuyến đường này, nhà thầu xây dựng (đơn vị đào đường) đã ký hợp đồng với Điện lực Cầu Giấy về việc giám sát an toàn hành lang lưới điện và Điện lực Cầu Giấy đã giao cho ông Nguyễn Tuấn Thanh và phòng Điều độ của ngành điện tiến hành giám sát hành lang lưới điện. Nhưng trong quá trình đó, không thấy những người này cảnh báo gì.

Về vấn đề hai công nhân không mặc bảo hộ lao động, ông Lê Danh Cường thừa nhận thiếu sót về phía đơn vị mình và đã họp và rút kinh nghiệm với cán bộ liên quan.

Sơ bộ, mỗi công nhân bị thương đã được "đền bù" khoảng 100 triệu và sắp ra viện.

Hiện nay, cơ quan công an quận Cầu Giấy đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc. 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

Hoàng Tuân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang