Vụ 32 tỉ đồng biến mất trong sổ tiết kiệm: Ngân hàng BIDV đã báo công an

authorMạnh Long 07:00 24/09/2016

(VietQ.vn) - BIDV đã nhờ cơ quan công an vào cuộc vì nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng

Theo báo Tuổi trẻ, sáng 22/9, trao đổi với báo Tuổi Trẻ tại nhà ở Đà Lạt, bà Ngô Phương Anh (57 tuổi, ngụ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết ngày 21/9 bà đã làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, cùng một số nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên.

Theo thông tin bà Phương Anh cung cấp, ngày 20/4 bà Bùi Thị Anh Thư (35 tuổi, thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà đi cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỉ đồng. Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỉ đồng của gia đình bà Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng.

Đơn tố cáo của bà Phương Anh. Ảnh: Báo Tuổi trẻ 

Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỉ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỉ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1 và ngày hết hạn là 21/4/2016.

Tại đây, khoảng 17g30 bà Anh Thư và bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long, ông Chung (chưa xác định được tên đầy đủ, chức vụ). Ông Long nói bà Anh và bà Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, bà Anh giải thích: “Ông Long yêu cầu tôi ký vào tờ giấy trắng A4 và nói làm vậy để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của tôi từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó, ông Long nói thủ tục đã hoàn tất và hẹn tôi tới sáng 22/4 quay lại nhận sổ”.

'Siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như đến dự tòa vụ ACB mất hơn 600 tỷ đồng(VietQ.vn) - Trong phiên tòa xét xử cựu cán bộ Ngân hàng ACB, “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo báo Tuổi trẻ, bà Phương Anh kể: “Sáng 
22/4, tôi trở lại phòng giao dịch D2 Giảng Võ làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm. Ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu tôi ký phía dưới. Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và ông Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu. Nhận sổ tiết kiệm mới mang tên Ngô Phương Anh có kỳ hạn là 3 tháng, trị giá 32 tỉ đồng, tôi và chồng tin tưởng gửi trả lại sổ tiết kiệm mang tên Bùi Thị Anh Thư cho ông Chung cầm”.

Tuy nhiên, sự việc bắt đầu nảy sinh khi ngày 21/6 ông Chung nhắn tin vào điện thoại di động của bà Phương Anh: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”.

Nhận được nhiều tin nhắn từ ông Chung, ngày 1/7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỉ đồng đã bị rút sạch vào trưa 22/4.

Thông tin báo Infonet đăng tải, ngày 9/9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh đã trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ đề nghị tất toán Sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đề nghị, đối soát với hồ sơ khách hàng hiện có, BIDV Tây Hồ nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng. Xét thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng  và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc, báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật.

Ngày 12/9/2016, đại diện cơ quan Công an đã có cuộc họp với BIDV chi nhánh Tây hồ. BIDV chi nhánh Tây Hồ đã nỗ lực, tích cực phối hợp với cơ quan Công an để làm rõ, nhanh chóng xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh.

"BIDV khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn được đảm bảo", thông cáo của BIDV khẳng định, theo Infonet.

Ngân hàng này cũng cam kết sau khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng qui định của pháp luật đối với công ty đại chúng.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang