Vụ 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Đề nghị tiêu hủy heo, 17 cán bộ giải trình trách nhiệm

author 07:04 02/10/2017

(VietQ.vn) - Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP HCM cho biết đã đề nghị tiêu hủy toàn bộ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần.

Ngày 1/10, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP HCM cho biết đã đề nghị tiêu hủy toàn bộ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi). Số heo này trước đó được Chi cục Thú y cho phép được lưu giữ, chờ đào thảo hết chất cấm tiếp tục đem ra giết mổ.

"Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị tiêu hủy toàn bộ vì heo không đảm bảo ATTP. Đến hôm nay, gần 1.000 con trong số đó đã phát bệnh lở mồm long móng. Nếu tiêu hủy thì thiệt hại rất lớn cho các thương lái, nhưng họ phải chấp nhận", lãnh đạo Ban quản lý An toàn thực phẩm nói.

Đơn vị này còn cho biết thêm rằng việc tiêu hủy số heo bị tiêm thuốc còn nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân thành phố, mang tính răn đe các hành vi vi phạm. Chi phí tiêu hủy sẽ do thương lái chịu.

Về trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, Ban quản lý An toàn thực phẩm kiến nghị TP HCM nêu rõ danh tính 13 thương lái (chủ số heo bị tiêm thuốc an thần) cố tình vi phạm. Nếu họ còn tiếp tục kinh doanh, đưa heo vào tiêu thụ thì đưa những người này vào "danh sách đen". Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được đề nghị tham mưu cho UBND TP HCM ra quyết định tạm dừng cơ sở giết mổ Xuyên Á.

Trong một diễn biến khác có liên quan, theo Phó Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh Huỳnh Tấn Phát, 17 cán bộ phải viết giải trình vụ 5.000 con lợn tại lò mổ lớn nhất TP Hồ Chí Minh bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Số heo bị tiêm thuốc nằm la liệt tại trại. Ảnh: VnExpress 

Theo ông Phát, không chỉ 17 cán bộ của chi cục phải giải trình mà cả lãnh đạo Trạm Thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình, bởi trong hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi cơ sở giết mổ Xuyên Á, rất có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Thời gian qua, các thương lái chích thuốc an thần cho heo đã có những hành vi đối phó với lực lượng kiểm tra một cách tinh vi hơn.

Trước đây, họ sử dụng thuốc lậu có thời gian chỉ định từ 5 – 7 ngày, tức sau khoảng thời gian này mới được giết mổ. Gần đây, các đối tượng chuyển sang dùng thuốc ngoại, với thời gian chỉ định sử dụng chỉ 24 giờ, thời gian đào thải ngắn hơn.

Khi tiêm thuốc cho heo tại các ô chuồng lưu khi chờ giết mổ, các thương lái còn cắt cử người cảnh giới, không cho người lạ tiếp cận. Thậm chí họ báo động bằng cách gõ vào thành sắt khi có lực lượng thú y kiểm tra.

Hiện, Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh đang rà soát, điều chỉnh quy trình kiểm tra trước khi giết mổ, buộc chủ lò giết mổ cam kết không để tình trạng lợn bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

Liên quan tới vấn đề kiểm soát chất lượng thịt heo, ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM, đơn vị được giao triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo trên địa bàn thành phố cho biết, thời gian tới sẽ hỗ trợ Chi cục Thú y TP.HCM lắp đặt hệ thống camera tại các cơ sở giết mổ để giám sát heo tại các ô chuồng khi chờ giết mổ.

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, vào ngày 28/9, lực lượng liên ngành của Cục Cảnh sát Môi trường - Bộ Công an ập vào cơ sở giết mổ Xuyên Á, bắt quả tang hai nhân viên bơm thuốc cho heo. Nhiều lọ thuốc có nhãn Combistress (an thần), hàng chục chai nhựa giống bình truyền nước chứa dung dịch màu vàng... bị thu giữ. Gần 4.000 con nằm la liệt tại các dãy chuồng sau khi bị tiêm thuốc an thần.

Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con heo. Đơn vị này chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố.

Phong Lâm (T/h)

Hơn 5.000 con lợn tiêm thuốc an thần chờ mổ: Nguy cơ bị ung thư nếu ăn phải(VietQ.vn) - Lợn tiêm thuốc an thần vào trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc thật bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, luôn tươi dẻo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang