Vụ 8 bệnh nhân tử vong: Thuê công ty xử lý nước thải bảo dưỡng hệ thống lọc nước chạy thận

author 06:23 08/07/2017

(VietQ.vn) - Dù có ngành nghề chính là thoát nước và xử lý rác thải nhưng công ty Trâm Anh lại được Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn thuê để bảo dưỡng hệ thống lọc nước cho máy chạy thận.

Hơn một tháng đã trôi qua, dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Điều đáng chú ý, sau kết luận ban đầu của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an thì nguyên nhân chính dẫn đến sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng là do phía Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh (Công ty Trâm Anh) đã tiến hành xử lý hệ thống 2 máy lọc nước không tuân thủ đúng quy trình, khiến hàm lượng Floura vượt cao gấp 245 – 260 lần cho phép…Theo tìm hiểu, Công ty Trâm Anh có trụ sở đóng tại khu 6, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, do Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc.

Hệ thống lọc nước chạy thận có độc tố cao gấp 245 - 260 lần. (Ảnh: Dân trí) 

Được biết, Công ty Trâm Anh là một đơn vị kinh doanh khoảng 37 lĩnh vực như: Sản xuất sản phẩm hoá chất khác chưa được phân vào đâu; sản xuất các cấu kiện kim loại; sản xuất thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại; sản xuất nồi hơi (trừ nồi hơi trung tâm); rèn, dập, ép và cán kim loại, luyện bột kim loại; gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất dao kéo, dụng cụ cầm tay và đồ kim loại thông dụng; sản xuất sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâu; sửa chữa các sản phẩm kim loại đúc sẵn; sửa chữa máy móc, thiết bị…Đáng chú ý, dù có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh như trên nhưng công ty này có ngành nghề kinh doanh chính là “Thoát nước và xử lý nước thải”.

Tuy có ngành nghề chính là thoát nước và xử lý rác thải nhưng công ty này lại được Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) thuê để bảo trì, sửa chữa thiết bị tại khoa Thận, BV ĐK Hòa Bình vào ngày 25/5.

Ngành nghề chính của Công ty Trâm Anh là "Thoát nước và xử lý nước thải". (Ảnh: Dân việt) 

Hợp đồng được ký kết giữa Công ty Thiên Sơn và Công ty Trâm Anh do Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi) làm Giám đốc với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình với các danh mục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ký kết với Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Và sau khi công ty của Bùi Mạnh Quốc thực hiện bảo trì thiết bị tại khoa Thận của BV ĐK Hòa Bình thì đúng 1 ngày sau đó (ngày 29/5), gần 20 nạn nhân trong đợt chạy thận đầu tiên tại bệnh viện này đã gặp phải triệu chứng nôn mửa, ngứa ngáy sau nửa tiếng chạy thận. 8 người đã tử vong sau quá trình cấp cứu dù đội ngũ y bác sĩ đầu ngành cả ở Hòa Bình và các đơn vị Trung ương đã cố hết sức cứu chữa.

Trước đó, liên quan đến vụ 8 người chạy thận tử vong ở Hòa Bình, theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự, mẫu nước thu tại dây cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn diện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Theo tiêu chuẩn AAMI với nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo, hàm lượng Florua tối đa cho phép là 0,2mg/l.

Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Ngoài 2 máy lọc thận trên, các máy lọc thận khác cũng có hàm lượng Folorua vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần.

Công an tỉnh Hòa Bình sau đó đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, Giám đốc Công ty Trâm Anh), đơn vị thực hiện xử lý bảo trì hệ thống 2 máy lọc thận tại BV ĐK Hòa Bình vào sáng 28/5, trước đúng 1 ngày sau khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng tại bệnh viện này.

Theo cơ quan điều tra, Bùi Mạnh Quốc đã có hành vi vi phạm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axít clohydric (HCL) và Axít Flohydric (HF) để sục rửa. Do cẩu thả nên sau khi sục rửa đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh bị cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam. (Ảnh: Dân việt) 

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước. Mặc dù chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng Quốc vẫn bàn giao cho Trần Văn Sơn để đưa vào sử dụng cho các bệnh nhân chạy thận.

Bùi Mạnh Quốc bị khởi tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại điều 99 Bộ Luật Hình sự. Hiện sự việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Phong Lâm (t/h)

 
Chạy thận ở Hòa Bình 8 người tử vong: Các bác sĩ nói gì về chất rất độc trong nguồn nướcLiên quan đến vụ tai biến chạy thận làm tám người tử vong ở Hòa Bình, kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy trong nguồn nước chạy thận có chất độc không được phép dùng trong y tế
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang