Pháp luật

Hồ sơ vụ án

Vụ 8 thuyền viên mất tích: Bế tắc mọi phương án tìm kiếm

author 09:04 21/11/2014

Ngày 20-11, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, cho biết dù trung tâm đã kiên trì tìm kiếm các nạn nhân vụ 2 tàu đâm nhau hơn 10 ngày qua nhưng manh mối sự sống của họ không còn. Trung tâm sẽ kiến nghị dừng việc tìm kiếm trên biển, chờ thông tin mới.

Nước ngoài lắc đầu

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, rạng sáng 9-11, sau vụ va chạm với tàu Nam Vỹ 69 trên vùng biển Khánh Hòa, tàu Phúc Xuân 68 đã bị chìm khiến 8 thuyền viên còn lại đến nay vẫn chưa tìm thấy.

8 thuyền viên mất tích, thuyền viên, vụ 2 tàu đâm nhau, trục vớt

Thân nhân các thuyền viên mất tích tha thiết kiến nghị cơ quan chức năng tìm phương án trục vớt

Ngày 16-11, tàu khảo sát thăm dò biển HQ-888 của Hải quân Việt Nam sử dụng máy quét đa tia công nghệ ảnh không gian 3 chiều đã phát hiện tàu Phúc Xuân 68 nằm tại độ sâu 92 m, cách đảo Hòn Tre, TP Nha Trang khoảng 10,7 hải lý. Cục Hàng hải đã làm việc với nhiều công ty trục vớt, cứu hộ, lặn biển của Việt Nam nhưng khả năng của các đơn vị này chỉ lặn được ở độ sâu khoảng 50 m.

Một công ty chuyên lặn biển hàng đầu của Hà Lan được Cục Hàng hải đặt vấn đề cũng từ chối sau khi được mô tả về độ sâu và điều kiện thời tiết có gió mùa trên biển. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải, đã chỉ đạo các chủ phương tiện, người nhà không được tự động thuê thợ lặn để tìm kiếm vì với độ sâu như vậy, nhiều sự cố nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo ông Lương Minh Trí, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt cứu hộ Hi Trâm (TP HCM), ở độ sâu trên 60 m, các nước tiên tiến trên thế giới phải dùng đến “hệ thống lặn bão hòa”. Việt Nam hiện chưa có hệ thống này, muốn dùng phải thuê từ nước ngoài. Tuy vậy, hệ thống này chỉ có thể sử dụng khi sóng gió trên biển êm ả, trong khi vùng biển nơi tàu Phúc Xuân 68 chìm không đáp ứng được.

Đến bữa ăn là rớt nước mắt

Ông Trần Thế Cường, thân nhân bếp trưởng Trần Văn Quế, cho rằng khả năng 8 thuyền viên nằm lại trong tàu là rất cao vì thời điểm xảy ra tai nạn là giữa đêm, tàu lại chìm chỉ sau 2 phút. Nếu một vài người thoát ra kịp thì đến nay ít ra cũng tìm được thi thể.

Ông Phạm Minh Khang, em trai thuyền phó Phạm Minh Hội, buồn bã: “Cha chúng tôi đã già yếu nhưng cứ đến bữa ăn là rớt nước mắt, không nuốt nổi cơm vì chưa tìm thấy thi thể anh Hội. Mẹ tôi thì cứ nhắc đến anh Hội là ngất xỉu. Hy vọng sống của anh đã lụi tắt nhưng gia đình chưa thể phát tang vì chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng anh cũng như các thuyền viên khác đã chết”.

Gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng đã ra sức tìm kiếm nạn nhân, anh Nguyễn Bá Khanh, anh trai thợ máy Nguyễn Bá Kha, tha thiết: “Một lần nữa, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cấp cao hơn có phương án trục vớt thi thể người thân của chúng tôi. Nếu không tìm được xác họ để an táng, cả trăm thân nhân của 8 gia đình không thể an lòng”.

Ông Bùi Đình Phong - đại diện Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Hải, chủ tàu Phúc Xuân 68 - cho biết trách nhiệm trục vớt tàu là của đơn vị nhưng hiện công ty đang hết sức khó khăn.

“Công ty chỉ có chiếc tàu này làm phương tiện kinh doanh vận tải, ngoài ra không kinh doanh ngành nghề nào khác. Tàu Phúc Xuân 68 trị giá khoảng 10 tỉ đồng, mới hoạt động được 5 năm, số hàng trên tàu trị giá khoảng 30 tỉ đồng. Trong khi đó, bảo hiểm chỉ chi trả khoảng 8 tỉ đồng, không hỗ trợ việc trục vớt. Công ty đang chịu mọi chi phí ăn nghỉ, thuê tàu tìm kiếm cho các thân nhân đang ở TP Nha Trang. Vì vậy, việc trục vớt phải chờ ý kiến của cơ quan chức năng”- ông Phong nói. 

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang