Vụ 8B Lê Trực: Đừng hiểu lầm chúng tôi

author 07:11 01/10/2016

(VietQ.vn) - Kể từ khi sự vụ 8B Lê Trực gây bão trong dư luận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Lê Trực mới trải lòng để có thêm thông tin về doanh nghiệp.

 Dự án 8b Lê Trực

Thưa ông Trần Đức Minh, điều ông muốn nói nhất về công trình 8B Lê Trực sau một thời gian dài im lặng?

Theo tôi, đây là một vụ oan sai điển hình trong quá trình đầu tư, xây dựng công trình Trung tâm thương mại - văn phòng - Nhà ở của chúng tôi tại Thủ đô Hà Nội. Oan sai rất lớn cho doanh nghiệp vì công trình này đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 với quy mô công trình là 20 tầng (gồm 17 tầng chính, 2 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái). Tổng chiều cao công trình là 70m. Chiều cao công trình này đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70m

Thế nhưng, vì những lý do không chính đáng, không theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng Hà Nội đã hồi tố cấp phép xây dựng xuống chỉ còn 18 tầng, chiều cao toàn công trình là 53m, không đúng tiêu chuẩn Việt Nam về thiết kế nhà cao tầng, cấp phép bình quân 2,94m /tầng, riêng tầng 1 chỉ cao +2,6m (sau khi trừ đi sàn bê tông, dầm, thiết bị PCCC và cơ điện chiều cao thông thủy chỉ còn 1,9m).

Như vậy, về tầng thì giảm đi 2 tầng, nhưng chiều cao thì lại giảm tới 17m. Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp rõ ràng không đúng quy định của pháp luật, nhưng UBND quận Ba Đình lại căn cứ vào đó giấy phép xây dựng cấp trái quy định pháp luật để xử lý công trình.

Điều quan trọng, tại Điều 2 của Quyết định 2452 nêu trên trong đó có nội dung: "Chủ tịch UBND quận Ba Đình chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra giám sát việc xây dựng và xử lý việc xây dựng sai quy hoạch (nếu có) theo thẩm quyền và quy định pháp luật".

Như vậy, khi có vi phạm trật tự xây dựng xảy ra thì phải xử lý theo quy hoạch còn ở đây họ lại xử lý theo giấy phép (cấp sai) là không đúng quy định pháp luật và quy định của UBND Thành phố.

Cho đến nay dư luận đang cho rằng chủ đầu tư đã thi công xây dựng sai phạm nghiêm trọng. Ông suy nghĩ như thế nào xung quanh nội dung này?

Chúng tôi xin khẳng định doanh nghiệp không hề thi công xây dựng sai với quy hoạch được UBND Thành phố phê duyệt, cụ thế là:

- Quy hoạch được UBND Thành phố Hà Nội cho phép xây dựng là 20 tầng với tổng chiều cao công trình là 70m, mật độ xây dựng là 64%. Thực tế chúng tôi chỉ thi công xây dựng là 19 tầng + tum thang, tổng chiều cao công trình là 68,85m; Mật độ xây dựng thi công đúng 64%; Công trình xây dựng hoàn toàn đúng với chỉ giới xây dựng cho phép.

Như vậy, chúng tôi đã thi công công trình phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt cũng như Thiết kế cơ sở được Sở Xây dựng thẩm định kèm theo Văn bản số 2154/SXD-TĐ ngày 07/04/2009.

Tại sao khi Sở Xây dựng hồi tố và cấp GPXD không đúng với quy hoạch chi tiết nhưng công trình vẫn được thi công?

Chúng tôi xin khẳng định công trình Trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở tại 8B phố Lê Trực là công trình thuộc đối tượng không phải xin cấp phép xây dụng, cụ thế là:

Theo khoản 1, Điều 27, Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ quy định về xử lý chuyển tiếp thì:

“Những công trình, theo quy định trước khi Nghị định này có hiệu lực thuộc đối tượng không phải có giấy phép xây dựng, nhưng theo quy định của Nghị định này thuộc đối tượng phải có giấy phép, nếu đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng”...

Công trình 8B Lê Trực đã được khởi công theo Thông báo khởi công xây dựng từ năm 2010 theo quy hoạch chi tiết 1/500 có kết cấu và quy mô công trình là 20 tầng (được UBND phường Điện Biên xác nhận), sau khi Sở xây dựng Hà Nội thẩm định Thiết kế cơ sở ngày 07/04/2009; Công trình đã khởi công trước khi Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012 của Chính phủ có hiệu lực; Như vậy Công trình 8B phố Lê Trực thuộc đối tượng không phải có Giấy phép xây dựng.

Vụ 8B Lê Trực: Hé lộ nội dung Hà Nội 'quên' không đưa vào Báo cáo Thủ tướng(VietQ.vn) - Ngày 30/9/2015, UBND TP Hà Nội có Báo cáo về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án 8B Lê Trực gửi Thủ tướng Chính phủ.

Đừng hiểu lầm chúng tôi

Có không ít tin đồn về công trình và cả doanh nghiệp. Đề nghị Chủ tịch HĐQT cho biết về những tin đồn đó?

Tôi biết, thời gian qua có những thông tin không đúng như đã hiểu lầm Công ty cổ phần May Lê Trực là doanh nghiệp của Trung Quốc. Không biết kẻ nào đã tung tin không đúng sự thật này với mục đích gì, nhưng tôi xin khẳng định doanh nghiệp của chúng tôi là DNNN được cổ phần hóa từ năm 1999 và hoàn toàn không liên quan và không có cổ đông nào là người Trung Quốc hết.

Rồi họ cũng tung tin đồn nhảm là doanh nghiệp có quan chức to đầu tư vào Dự án? Đây là điều bịa đặt hoàn toàn sai sự thật, không lẽ có quan chức to tham gia vào đây mà Dự án đầu tư đến nay đã 11 năm rồi mà vẫn chưa xong? Từ những thông tin sai sự thật này cũng như Chủ đầu tư chưa giải trình và cung cấp đầy đủ tài liệu pháp lý của dự án dẫn đến việc xử lý của các cơ quan có thẩm quyền không phù hợp.

Chúng tôi mong rằng Thủ tướng chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc như Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND Thành phố... để cùng xem xét, xử lý công khai lại việc này sao cho khách quan, đúng pháp luật, tránh tình trạng oan sai.

Có vẻ như ông đã bình thản trước những thiệt hại và sẵn sàng đón nhận nó?

Chúng tôi phải "sống và làm việc theo pháp luật" nên phải tuân thủ thôi, không thể làm khác được; Chúng tôi đành phải đón nhận một cách đau xót trước những cơn bão khủng khiếp từ nhiều phía.

Nhưng phải nói đây là sự thiệt hại vô cùng thảm khốc với doanh nghiệp. Trước hết, nó đã ảnh hưởng trực tiếp tới những người dân mua nhà ở đây cũng như cuộc sống của CBCNV công ty và những người sẽ làm việc và sinh sống tại tòa nhà sau này.

Đến nay, mức thiệt hại của doanh nghiệp sau sự việc này cũng phải lên tới hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ với chủ đầu tư chúng tôi mà những người dân mua nhà ở đây cũng đang phải gánh chịu thiệt hại vô cùng lớn.

Chúng tôi không có cách nào, chỉ biết gửi Đơn khiếu nại và trông mong vào sự công tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Rõ ràng, đưa ra kết luận phá dỡ công trình trong khi chủ đầu tư chưa được lên tiếng, chưa được cung cấp tài liệu, chưa được giải trình thì đã đưa ra "bản án tử hình" là phá dỡ luôn rồi. Không thể áp dụng một phương pháp sai để sửa một việc làm sai được. Như thế sai phạm lại nối tiếp sai phạm.

Rõ ràng ông cũng hiểu lý do vì sao dư luận đòi “cắt ngọn” 8B Lê Trực?

Tôi cũng phải thông tin thêm rằng là tòa nhà này nằm ngoài quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình nên không nằm trong sự khống chế về chiều cao. Vấn đề này đã được UBND Thành phố Hà Nội khẳng định bằng văn bản trả lời Chính phủ và công luận. Chúng tôi mong muốn dừng phá dỡ công trình để xem xét lại cho khách quan, xử lý công bằng, đúng pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Theo Thu Mai ( Pháp luật Việt Nam)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang