Vụ 9.000 lít xăng máy bay: Có dấu hiệu bỏ lọt đường dây phạm tội?

authorUyên Chi 12:03 11/04/2016

(VietQ.vn) - Vụ 9000 lít xăng máy bay tuồn ra thị trường đang đặt ra câu hỏi về sự bất nhất trong công tác xử lý vụ việc của cơ quan chức năng Hưng Yên.

Vụ 9000 lít xăng máy bay tuồn ra thị trường: QLTT Hưng Yên nói gì?

Chiếc xe bồn chứa gần 9000 lít xăng máy bay bị cơ quan chức năng tạm giữ

Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên xác nhận gần 9.000 lít chất lỏng bị các cơ quan chức năng tỉnh này tạm giữ do mua bán, vận chuyển trái phép, không hóa đơn, chứng từ chính là xăng máy bay của Công ty TNHH một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội quản lý. 

Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 22/3 trong báo cáo gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên lại cho biết, số hàng hóa này không rõ nguồn gốc xuất xứ và được mua của một người dân không biết tên tuổi địa chỉ. Sự bất nhất này đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Công tác điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên có khách quan hay không? Liệu có việc tiếp tay, bao che cho tội phạm?

Dù quá trình xác minh điều tra chưa làm rõ việc gần 9.000 lít xăng máy bay được mua của ai, từ bao giờ, nguồn gốc xuất xứ thế nào có phải hàng hóa của đơn vị quân đội theo như nguồn tin ban đầu hay không. Nhưng trong cuộc họp ngày 14/3 các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên đã vội vàng thống nhất hành vi này chỉ là vi phạm hành chính và không đủ căn cứ để cấu thành tội phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Giao - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hưng Yên cho rằng, việc thống nhất này căn cứ vào quá trình xác minh của phòng  an ninh kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên.

Như vậy, việc mua bán vận chuyển trái phép gần 9.000 lít xăng máy bay này có thể đã được cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên khép lại bằng việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính với hai đối tượng giả mạo là chủ hàng nếu như không có văn bản ngày 25/3 của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu tiếp tục điều tra, xác minh kết luận chính xác khách quan vụ việc bởi nhận thấy vụ việc còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, minh bạch. Theo ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, với góc độ kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, xử lý những vấn đề vi phạm, Ban chỉ đạo 389 đã chỉ đạo ngay làm rõ và chưa nhất trí với cách xử lý của cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

"Sau khi nhận được chỉ đạo của 389 Quốc gia, Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên đã chưa xử lý vấn đề đó. Bởi chúng tôi thấy, cách xử lý của 389 Hưng Yên còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm', ông Hùng cho biết.

Vụ 9000 lít xăng máy bay tuồn ra thị trường: QLTT Hưng Yên nói gì?

Công văn của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia gửi Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên đề nghị làm rõ vụ việc

Ông Trần Tùng Lâm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hưng Yên giải thích, cơ quan này chỉ căn cứ vào lời khai của đối tượng để báo cáo lên cấp trên rằng số hàng này được mua của người lạ mặt được mua của người không rõ tên tuổi địa chỉ. Ông Chi cục trưởng cũng bác bỏ thông tin là cơ quan này đã nhanh chóng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính để giải quyết nhanh sự việc và khẳng định chưa hề lập biên bản đó. 

Tuy nhiên trái với lời khẳng định của ông Lâm, biên bản vi phạm hành chính được lập vào ngày 16/3 được PV  thu thập được và biên bản này đã không có trong danh mục tài liệu được cung cấp cho cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng vào ngày 7/4 vừa qua.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Hùng cho biết, quan điểm của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia là xử lý nghiêm, không có vùng cấm, mọi vụ việc phải công khai trên báo đài và kiên quyết xử lý đến cùng, làm rõ đường dây, ổ nhóm ở đâu. Bởi nếu đúng theo nguồn tin báo, xăng máy bay quân đội thì chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề nghiêm trọng vì liên quan tới quân đội và vấn đề an ninh. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng để điều tra nghiêm túc vấn đề này.

>>>>Tình tiết mới nhất về vụ 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay tuồn ra thị trường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang