Vụ án bầu Kiên: Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình nói gì?

author 13:30 12/06/2014

"Bản án tuyên khá toàn diện, tôi tôn trọng quyết định của Hội đồng xét xử", Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình nói về vụ án bầu Kiên.

Trong buổi chất vấn sáng 12/6, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan tới vụ án bầu Kiên. "Hiện có rất nhiều ý kiến khách nhau. Luật sư nghĩ khác, doanh nghiệp nghĩ khác, người dân thắc mắc khác... Vậy ý kiến của TAND tối cao như thế nào?", đại biểu Nguyễn Anh Sơn chất vấn.

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình.

Giải trình làm rõ thêm, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho hay, TAND Hà Nội đã xét xử cấp sơ thẩm. Việc xét xử thông qua việc tranh tụng tại tòa, xem xét các chứng cứ, đối chiếu, xử lý đúng người đúng tội, không để oan hay lọt tội. Xem xét kết hợp trừng trị và khoan hồng. Về nguyên tắc HĐXX độc lập, chịu trách nhiệm về các quyết định.

HĐXX đã tuyên bản án với bị cáo Nguyễn Đức Kiên với 4 tội: 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, 6 năm tù về tội Trốn thuế, 20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hình phạt chung là 30 năm tù.

“Đây là trường hợp phạm nhiều tội. Theo điều 50 của Bộ Luật Hình sự, mức án cao nhất là 30 năm tù theo HĐXX đưa ra là cao hơn đề nghị của viện Kiểm soát. Đồng thời mức án 30 năm tù so với một đời người có lẽ là không thấp”, ông Bình nói.

Ngoài ra còn phạt bị cáo số tiền 75 tỷ tiền trốn thuế, phạt hành vi lừa đảo 100 triệu xung quỹ, cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù. Đồng thời HĐXX khởi tố tiếp hai vụ án hình sự tại tòa, yêu cầu tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự nhiều trường hợp khác. Như vậy, bản án tuyên khá toàn diện.

"Với tư cách Chánh án TAND tối cao, tôi phải tôn trọng quyết định của HĐXX. Còn việc nếu như vụ án có kháng nghị, tòa sẽ tiếp tục xem xét theo trình tự phúc thẩm như quy định của pháp luật", ông Bình khẳng định.

 

Theo Zing.vn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang