Vụ án bầu Kiên: Những phát ngôn đậm chất “bầu Kiên” tại tòa

author 09:47 29/05/2014

Tại phiên tòa, với gương mặt sắc lạnh và cách trả lời mạch lạc, rõ ràng, bầu Kiên tỏ ra là người có "tinh thần thép".

“Tôi không có nhu cầu về tiền để chiếm đoạt 264 tỷ đồng”

Chiều 26/5, các luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Đức Kiên về những tình tiết có liên quan đến những cáo buộc bị cáo này cùng Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến (cùng ở Công ty ACBI) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bầu Kiên khẳng định: “Anh Long (ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát) là một doanh nhân lớn. Tôi không tin rằng hiện nay ở Việt Nam không có ai có thể lừa được anh Long. Tôi và anh Long đã từng hợp tác nhiều dự án, nhiều công ty, cụ thể là chúng tôi đã hợp tác làm trong 7 công ty với số tiền nhiều ngàn tỷ đồng và chưa có bất cứ tranh chấp nào về tài chính trong quá khứ giữa tôi và anh Long.

Tôi và anh Long là bạn bè, tôi tin vào năng lực quản trị của anh Long. Và với trách nhiệm là Chủ tịch HĐQT, anh Long phải biết những việc làm cấp dưới của mình vì bất kỳ lý do gì. Tôi không có nhu cầu về tiền để chiếm đoạt 264 tỷ đồng.

Tôi không thiếu tiền để phải chiếm đoạt tiền của người khác trong bất kỳ trường hợp nào. Thứ hai tôi không thể chiếm đoạt tiền của tập đoàn Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm như vậy”.

“Chi nhánh Ngân hàng Công thương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”

Chiều ngày 23/5, phiên xét xử tập trung vào thẩm vấn những người có liên quan đến hoạt động ủy thác tiền gửi của ngân hàng ACB tại ngân hàng VietinBank.

Đại diện Ngân hàng Công thương chi nhánh TP. Hồ Chí Minh khẳng định cơ quan này không phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 700 tỷ đồng nhân viên ACB đã gửi vào VietinBank bị Huỳnh Thị Huyền Như - Quyền trưởng phòng giao dịch VietinBank lừa đảo.

Khi nghe 2 đại diện của hai ngân hàng trả lời, bầu Kiên đã xin phép chủ tọa cho phát biểu. Đứng trước vành móng ngựa, bầu Kiên trình bày: “đại diện ngân hàng Công thương và chị Huyền Như đã trình bày sai bản chất. Vụ việc xảy ra như sau: Nhân viên Ngân hàng ACB nhận ủy thác của Ngân hàng Á Châu không phải giao dịch với cá nhân chị Huyền Như mà nhân viên ngân hàng Á châu giao dịch với chị Huyền Như là quyền trưởng phòng giao dịch – đơn vị trực thuộc chi nhánh Ngân hàng Công thương TP. Hồ Chí Minh.

Đây là các hành vi được thực hiện giữa các các nhân viên của ACB với một tổ chức được ủy quyền của chi nhánh Ngân hàng Công thương. Vì vậy chi nhánh Ngân hàng Công thương nàyphải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Tôi và anh Long rất thân thiết, ăn cơm hàng ngày với nhau suốt 10 năm nay”

Sáng ngày 21/5, phiên xét xử diễn ra đối với hai thuộc cấp của bầu Kiên là Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải. HĐXX tập trung làm rõ hai vấn đề: Chủ trương bán cổ phần cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát có phải do HĐQT ACBI quyết định hay được lập khống và các nhân vật liên quan có biết việc cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội đang thế chấp cho Ngân hàng ACB hay không?

Về quá trình đàm phán trong chuyển nhượng cổ phiếu, bầu Kiên cho biết việc mua cổ phiếu là do phía ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hoà Phát, đề xuất. Mặt khác, bầu Kiên cho rằng, dù trong quá trình đàm phán không nói về việc cổ phiếu của Công ty ACBI đã thế chấp tại Ngân hàng ACB nhưng tất cả những người trong Tập đoàn Hòa Phát đều biết.

Theo bị cáo Kiên, ông Trần Đình Long đương nhiên biết điều đó. Bầu Kiên nhiều lần nói về mối quan hệ của mình với ông Trần Đình Long và ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát. “Tôi và anh Long rất thân thiết, ăn cơm hàng ngày với nhau suốt 10 năm nay” - bầu Kiên nói.

“Tôi không đùn đẩy, không trốn tránh trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào”

Sáng ngày 20/5, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và các đồng phạm đã bắt đầu. Theo cáo trạng, bầu Kiên cùng 8 đồng phạm bị VKSND Tối cao truy tố về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Khi được hỏi về ý kiến của mình, bị cáo Nguyễn Đức Kiên dõng dạc nói: "Tôi là một công dân, đã lãnh đạo doanh nghiệp gần 30 năm nay, trong quá trình đó tôi không vi phạm pháp luật, yêu cầu HĐXX tạo điều kiện để tôi được trình bày đầy đủ tất cả…

Tôi không đùn đẩy, không trốn tránh trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào. Tôi đề nghị HĐXX chỉ rõ các hành động của tôi vi phạm vào những điểm cụ thể trong các văn bản pháp luật. Trong hồ sơ thấy thiếu rất nhiều văn bản quan trọng liên quan đến cá nhân tôi”.

Hoàng Giang (tổng hợp từ trithuctre)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang