Vụ án bầu Kiên: Vì sao tòa xử bầu Kiên quyết định khởi tố 2 vụ án khác?

author 06:58 11/06/2014

Sau khi tuyên án bầu Kiên và các đồng phạm, chủ tọa Nguyễn Hữu Chính đã công bố quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự khác liên quan đến đại án này.

Sự kiện:

Ngay sau khi tuyên án bầu Kiên và các đồng phạm trong vụ án “Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái phép, trốn thuế, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX TP. Hà Nội đã quyết định khởi tố 2 vụ án khác.

Theo chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính, căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa từ ngày 25/5 đến 2/6/2014 và các tài liệu thể hiện trong hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy có dấu hiệu kinh doanh trái phép tại Ngân hàng ACB và Ngân hàng VietBank. Vì vậy, HĐXX quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội kinh doanh trái phép theo quy định tại điều 159 Luật hình sự.

Cũng theo lời công bố quyết định khởi tố vụ án thứ hai của vị chủ tọa này, HĐXX xét thấy hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc có dấu hiệu đồng phạm với Huỳnh Thị Huyền Như tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên quyết định khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc theo điều 139 Bộ Luật Hình sự. Cả hai Quyết định này đều được gửi đến VKSND TP. Hà Nội.

Bầu Kiên tại tòa

Ngay sau khi tuyên án bầu Kiên cùng các đồng phạm, HĐXX đã công bố quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự khác có liên quan (Ảnh: Tuấn Nam)

Đáng chú ý, liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới được HĐXX ra quyết định, trước đó, tại phiên tòa sáng ngày 23/5,  bà Huỳnh Thị Bảo Ngọc – Phó phòng quản lý quỹ ACB trình bày trước tòa: “Khi được chỉ đạo việc thực hiện ủy thác tiền gửi, tôi lên mạng tìm kiếm và liên hệ với Vietinbank. Tổng đài viên bảo gặp Huỳnh Thị Huyền Như. Sau đó, tôi có trao đổi với Huyền Như qua mạng. Tôi gặp Huyền Như để liên hệ về lãi suất tiền gửi, kỳ hạn.

“Còn việc ký hợp đồng thì không phải Huyền Như trực tiếp ký. Sau khi gửi tiền, lãi suất, giá trị hoa hồng, tôi đều báo cáo ông Hòa biết. Hợp đồng ký ủy thác cho 19 nhân viên là ông Hòa ký. Tôi chỉ đạo, hướng dẫn nhân viên mở tài khoản ở Vietinbank”, bà Ngọc cho hay.

Có mặt tại phiên tòa với tư cách là nhân chứng bắt buộc, Huỳnh Thị Huyền Như trình bày rằng ban đầu không biết số tiền do bà Ngọc gửi là tiền của Ngân hàng ACB và trước đó cũng không hề có quan hệ với Huỳnh Thị Bảo Ngọc cho đến khi được Ngọc liên hệ để tìm hiểu gửi tiền với lãi suất thỏa thuận.

Huyền Như trình bày rằng lúc đó bà Ngọc đã đưa ra mức lãi suất trong hợp đồng quy định là 14%, ngoài ra còn lãi suất ngoài hợp đồng. Vào thời điểm đó ngân hàng chưa có chủ trương huy động vượt trần lãi suất nên bị cáo Huyền Như đã không báo điều này với lãnh đạo Vietinbank phần phải trả vượt 14%.

Theo lời Huỳnh Thị Huyền Như, Huyền Như đã trích tiền cá nhân của mình tại tài khoản cá nhân ở Vietinbank để chuyển tiền hoa hồng cho bà Ngọc. Bà Ngọc đã cung cấp cho Huyền Như chứng minh nhân dân của nhân viên để mở tài khoản ở Vietinbank.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa với tư cách là nhân chứng bắt buộc (Ảnh: Tuấn Nam)

Cũng tại phiên tòa, Huyền Như đã trình bày rõ các thủ đoạn để lấy được tiền của Ngân hàng ACB. Huyền Như khai rằng: Theo quy chế mở tài khoản tại ngân hàng, khách hàng phải trực tiếp đến làm thủ tục để nhân viên ngân hàng đối chiếu các thủ tục pháp lý cũng như năng lực, hành vi của người mở tài khoản. Ở bước này các nhân viên ACB không thực hiện theo đúng quy trình đó mà chỉ thông báo số chứng minh nhân dân để bị cáo cung cấp số tài khoản thực hiện chuyển tiền sau đó ký bổ sung hoàn tất thủ tục.

Ngoài ra khi ký kết hợp đồng tiền gửi, bên gửi tiền không có phản hồi nào về điều khoản hợp đồng tiền gửi do bị cáo cung cấp; sau khi tiền về tài khoản, chủ tài khoản có quyền kiểm tra số dư của mình và yêu cầu ngân hành thực hiện các dịch vụ của mình, nếu như phát hiện tài khoản của mình sử dụng sai mục đích có quyền báo ngân hàng, ngân hàng sẽ có biện pháp ngăn chặn kịp thời để tránh rủi ro… Đây chính là những sơ hở tạo điều kiện để Huyền Như chiếm đoạt toàn bộ số tiền ACB gửi.

Động cơ chiếm đoạt số tiền 718 tỉ đồng của ACB cũng được Huyền Như khai rằng do cần tiền sử dụng cho nhu cầu cá nhân  như chứng khoán, bất động sản thua lỗ, nợ của một số cá nhân, đơn vị, tổ chức lên tới vài trăm tỷ đồng…

Theo Trithuctre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang