Truyền thông nước ngoài cũng rúng động vì vụ án ‘cậu Thủy’

author 10:39 17/10/2015

(VietQ.vn) - Vụ án ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt liệt sĩ, trục lợi trên xương máu ông cha không chỉ khiến dư luận trong nước phẫn nộ mà còn khiến các hãng truyền thông nước ngoài cũng phải bất bình.

Thời gian qua, vụ án ‘ cậu Thủy’ lợi dụng sự mê tín của nhiều người để làm giả hài cốt liệt sĩ, trục lợi trên chính xương máu của những anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc không chỉ gây rúng động tại Việt Nam mà còn khiến dư luận thế giới bất bình.  Theo thông tin trên VOV, nhiều trang tin lớn của Anh và Mỹ như Daily Mail, Washington Post, ABC News, hãng tin AP,... đều nhất loạt đưa tin về việc Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử Nguyễn Văn Thúy (biệt danh "cậu Thủy"), cùng đồng bọn về tội làm giả hài cốt liệt sĩ.

Vụ án ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt liệt sĩ đã khiến dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ suốt một thời gian dài

Vụ án ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt liệt sĩ đã khiến dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ suốt một thời gian dài

Trao đổi nhanh qua điện thoại với đại diện hãng tin AP từ tỉnh Quảng Trị, chánh án Võ Ngọc Mậu cho biết: "Tội của họ (‘cậu Thủy’ và đồng bọn) đặc biệt nghiêm trọng. Nó làm tổn thương gia đình của các liệt sĩ và làm tổn thương cả đất nước chúng tôi". Cụ thể, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng tìm hài cốt nhờ bằng “ngoại cảm”.

Thủ đoạn của nhóm “cậu Thủy” là khi thân nhân liệt sĩ có nhu cầu tìm kiếm hài cốt thì yêu cầu cung cấp các thông tin họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh… Thân nhân liệt sĩ muốn tìm được hài cốt sẽ phải trả trước 10-15 triệu đồng, khi nào hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải trả thêm 100 triệu đồng trở lên.

Sau đó, “cậu Thủy” tổ chức cho đồng bọn đi trộm các hài cốt liệt sĩ tại các khu mộ vô danh tại các nghĩa trang liệt sĩ, sau đó, chúng kết hợp với các dị vật làm giả từ trước đem chôn ở nhiều địa điểm, rồi tổ chức cất bốc, lừa lấy tiền. Tổng cộng nhóm “cậu Thủy” đã trộm được khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…

Cáo trạng cũng xác định, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam là nạn nhân của “cậu Thủy”. Từ cuối năm 2012 đến giữa 2013, ngân hàng này đã phối hợp với cậu Thủy tiến hành 4 đợt tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ tại các tỉnh  Bình Phước, Đắk Lắk, Quảng Trị. Tổng số hài cốt liệt sĩ tìm được trong 4 đợt này hơn 100 bộ. Mỗi bộ hài cốt tìm được phía ngân hàng này trả cho “cậu Thủy” 75 triệu đồng.

Các bị cáo trong vụ án ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt tại phiên tòa

Các bị cáo trong vụ án ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt tại phiên tòa

Tuy nhiên, trong đợt phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vào tháng 7/2013, nhóm “cậu Thủy” bị phát hiện có dấu hiệu làm giả hài cốt. Cơ quan điều tra vào cuộc đã chứng minh tất cả hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” cất bốc trước đó đều là giả. Cáo trạng cho rằng, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam bị “cậu Thủy” lừa đảo hơn 7 tỷ đồng; 8 gia đình thân nhân liệt sĩ bị “cậu Thủy” chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Trước những tội trạng này, ông Võ Ngọc Mậu, chủ toạ phiên toà hỏi bị cáo Nguyễn Văn Thuý tại sao lại đi lừa đảo lại lừa hài cốt liệt sĩ? "Xương cốt người là thứ thiêng liêng. Xương cốt liệt sĩ lại càng là điều thiêng liêng hơn nữa. Tại sao bị cáo có thể cho phép mình làm cái việc vô đạo ấy?", ông Mậu chất vấn. Đối diện với câu hỏi đanh thép ấy, "cậu Thuỷ" chỉ cúi đầu, không trả lời vào câu hỏi.

Trong khi đó, ông Lê Bảo Vân, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo trong vụ án ‘cậu Thủy’ đã xâm phạm vào nơi linh thiêng là các hài cốt liệt sĩ. Đây là hành vi nguy hiểm, đi ngược với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Các bị cáo phải đươc cách ly khỏi xã hội một thời gian để nhận thức, sửa chữa hành vi của mình.

Tuy nhiên, tham gia phần bào chữa, các luật sư cho rằng các bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải, nhiều người có thân nhân là các liệt sĩ, đề nghị tòa xem xét cho các bị cáo hưởng mức án nhẹ. Khi được hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn về hành vi của mình và mong hội đồng xét xử giảm án để nhanh chóng được trở về với gia đình. Không có bị cáo nào kêu oan.

Nhiều cựu binh mang theo di ảnh đồng đội đến phiên tòa xét xử vụ án ‘cậu Thủy’ ngoại cảm

Nhiều cựu binh mang theo di ảnh đồng đội đến phiên tòa xét xử vụ án ‘cậu Thủy’ ngoại cảm

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã công bố bản án. Theo đó, "cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân cho hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) 25 năm tù, Mẫn Đức Phương (em vợ Thúy) 18 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù cùng về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả hài cốt. Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù về 3 tội lừa đảo, xâm phạm mồ mả hài cốt và trộm cắp tài sản. Bị cáo Vũ Đức Chung được tòa tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội xâm phạm mồ mả hài cốt, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang