Vụ án Đinh La Thăng: Nguyên Kế toán trưởng của PVN nhiều lần được nhận quà ‘tiền tỷ’

authorHuyền Bùi 16:36 21/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ án Đinh La Thăng, Ninh Văn Quỳnh cũng bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền mà Quỳnh nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank là gần 20 tỷ đồng.

Theo Dân trí, tài liệu cơ quan điều tra cho biết, vào thời điểm Ninh Văn Quỳnh đang là Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của PVN, còn Nguyễn Xuân Sơn đang đương nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank. Sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược có 20% vốn điều lệ của Oceanbank, trong thời gian từ khoảng tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh đã nhiều lần được nhận “quà” từ Nguyễn Xuân Sơn, tổng giá trị gần 20 tỷ đồng.

Trong giai đoạn này, cứ khoảng 2 đến 3 tháng ông Quỳnh lại được ông Sơn tặng “khi thì cái áo, khi thì chai rượu”, và bên trong có bọc tiền hàng tỷ đồng. Đều đặn như thế trong suốt thời gian dài, Nguyễn Xuân Sơn đã đến 10 lần biếu quà cho Quỳnh với tổng số tiền 5 tỉ đồng.

Đa số những lần được tặng quà đều diễn ra tại phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh và chỉ có 2 người, không có ai làm chứng.

vu-an-dinh-la-thang-nguyen-ke-toan-truong-cua-pvn-nhieu-lan-duoc-nhan-qua-tien-ti

 Ninh Văn Quỳnh thừa nhận nhiều lần nhận "quà" từ Nguyễn Xuân Sơn vơi tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Ảnh: TTXVN

Giai đoạn từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2013, lúc này Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách Tài chính kế toán; Quỳnh vẫn giữ nguyên chức vụ Kế toán trưởng kiểm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN; hai người vẫn làm việc chung tại toà nhà Dầu khí.

Trong giai đoạn này cứ khoảng 2 - 3 tháng, Nguyễn Xuân Sơn là tiếp tục “biếu quà” cho Quỳnh. Nhưng do vị trí của Sơn và Quỳnh tại PVN đã thay đổi nên Sơn thường gọi điện thoại cho Quỳnh đến phòng làm việc của mình hoặc kết hợp khi Quỳnh lên báo cáo công việc thì Sơn đưa tiền cho Quỳnh trong các túi rượu hoặc túi đựng áo sơ mi.

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước(VietQ.vn) - Ngày 8/12, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã có lệnh khởi tố, bắt tạm giam với ông Đinh La Thăng để điều tra tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời gian từ năm 2011 - 2012, đây là thời điểm PVN có lượng tiền gửi vào Oceanbank tăng đột biến nên Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh mỗi lần số tiền từ 1 - 2 tỉ đồng. Tổng số tiền Quỳnh nhận của Sơn trong thời điểm này là 11 tỷ đồng.

Ngoài ra trong giai đoạn này, có 2 lần Quỳnh nhận tiền từ Sơn mà có sự chứng kiến của  Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và là đối tác chiến lược của Oceanbank (Thắng là em con chú ruột của Sơn).

http://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-ke-toan-truong-pvn-va-nhung-tui-qua-tien-ti-20171221111303315.htm

 Nguyễn Xuân Sơn đã dùng tiền của Oceabank để làm "quà" cho Ninh Văn Quỳnh. Ảnh: Dân Trí

Cơ quan Công an làm rõ, toàn bộ số tiền Quỳnh nhận được không phải là tiền cá nhân của Sơn mà là nguồn tiền của Oceanbank.

Thực tế, trong thời gian PVN góp 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, các đơn vị thành viên của PVN luôn dư tiền gửi lớn dao động từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng tại Oceanbank. Do vậy, Oceanbank đã thông qua cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn để đưa cho Quỳnh hưởng lợi 20 tỷ đồng.

Tại cơ quan Công an, Ninh Văn Quỳnh khai nhận, trong tổng số tiền nhận được, Quỳnh chi khoảng 4,5 tỷ vào việc cho 2 con trai đi du học nước ngoài từ năm 2014 - 2016. Số tiền còn lại được dùng để mua biệt thự, xe ô tô, căn hộ tại TP. HCM, gửi tiết kiệm ở một số ngân hàng, đầu tư chứng khoán và chi tiêu cá nhân.

Hiện, toàn bộ tài sản ma Ninh Văn Quỳnh chiếm được đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an thu hồi.

Cũng theo Dân trí đưa tin trước đó, do có liên quan đến vụ án ông Đinh La Thăng nên Ninh Văn Quỳnh cùng năm đồng phạm khác đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố. Trong đó ông Quỳnh bị truy tố về tội  “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, quá trình làm việc, Ninh Văn Quỳnh đã có sự thành khẩn, mặt khác là người có công trong việc xây dựng ngành dầu khí, Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Ninh Văn Quỳnh (1958 quê Nam Định), trình độ: cử nhân Kế toán công nghiệp - Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, đã từng trải qua các chức vụ:

- 1980 - 1982: Cán bộ Kế toán, Đoàn Dầu khí Cửu Long

- 1982 - 1989: Cán bộ Phòng Kế toán, Công ty Địa Vật lý

- 1989 - 1992: Kế toán trưởng, Công ty PetroVietnam I

- 1992 - 1994: Kế toán trưởng, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC)

- 1994 - 2000: Trưởng phòng Kiểm toán, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC)

- 2000: Trưởng phòng Kế hoạch Thương mại, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC)

- 2000 - 2005: Phó Trưởng Ban Kiểm toán nội bộ, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam

- 2005 - 2008: Phó Trưởng ban Tài chính - Kiểm toán, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam

- 2008 - 2014: Kế toán trưởng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

- Từ 2/2014 đến thời điểm trước khi bị khởi tố: Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

 

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang