Vụ án liên quan tới bà Châu Thị Thu Nga: Tòa ra phán quyết

authorLan Ninh 16:19 19/09/2016

(VietQ.vn) - Sau 2 ngày nghị án TAND TP Hà Nội đã đưa ra các phán quyết về vụ án liên quan tới bà Châu Thị Thu Nga vào chiều 19/9

Tin tức đăng tải trên báo An ninh thủ đôNguyễn Văn Tuẫn (58 tuổi, trú ở phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (gọi tắt là Công ty HAIC) bị tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 282-BLHS.

Cùng tội danh trên, Bùi Mạnh Hà (54 tuổi, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) – nguyên Kế toán trưởng của Công ty HAIC cũng bị tuyên phạt 13 năm tù. Về dân sự, Tòa án Hà Nội quyết định thu hồi toàn bộ số tiền mà HAIC đã chuyển cho một số đối tác để khắc phục hậu quả của vụ án.

 Bà Châu Thị Thu Nga cùng 2 bị cáo trong vụ án. Ảnh: Kinh tế và Đô thị

Trước đó, HĐXX sơ thẩm khẳng định căn cứ vào lời khai nhận hành vi của các bị cáo, lời khai của những người liên quan cùng tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Tuẫn và đồng phạm đã phạm vào tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” như nội dung cáo trạng truy tố.

Công ty HAIC (100% vốn Nhà nước) mới chỉ được chấp nhận về mặt chủ trương trong việc liên kết đầu tư dự án B5 và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, nhưng bị cáo Tuẫn vẫn cùng đồng phạm vẫn đứng ra huy động tiền của các cá nhân, tổ chức với tổng số tiền lên đến hơn 263 tỷ đồng.

Quá trình huy động vốn của các nhà đầu tư, bị cáo Tuẫn cùng đồng phạm cũng không báo cáo, xin phép và không được cơ quan chủ quản chấp thuận. Sau đó, mặc dù dự án B5 không thể triển khai nhưng bị cáo Tuẫn không hoàn trả tiền cho nhà đầu tư mà lại dùng số tiền này chi tiêu sai nguyên tắc, dẫn đến thất thoát tiền của Nhà nước.

Bịa chuyện thi công sân bay Phú Quốc để chiếm đoạt cả tỷ đồng(VietQ.vn) - Lợi dụng lúc giám đốc đi vắng, Từ Quốc Khởi đã bịa chuyện thi công sân bay Phú Quốc rồi lừa chiếm 1 tỷ đồng của đối tác

Hành vi phạm tội của bị cáo Tuẫn cùng đồng phạm là rất nghiêm trọng vì đã xâm phạm chế độ quản lý kinh tế, hành chính của Nhà nước nên cần phải xử phạt các bị cáo mức án tương xứng thì mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Báo Kinh tế và Đô thị đăng tải bản cáo trạngngày 22/11/2012, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an nhận được công văn của Công ty HAIC và công đoàn công ty này đề nghị tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của một số lãnh đạo công ty trong việc sử dụng tiền huy động vốn cho Dự án xây dựng khu tái định cư (CT5) và nhà ở kinh doanh (HH2) tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn (gọi tắt là Dự án B5 Cầu Diễn) dẫn đến thất thoát tài sản lớn, khó có khả năng thu hồi.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Văn Tuẫn đã ký kết hợp đồng với Công ty Housing Group của bà Châu Thị Thu Nga về việc xây dựng khu chung cư và biệt thự tại khu đất B5 Cầu Diễn với diện tích thực hiện là hơn 22.300m2. Theo dự kiến, dự án này có quy mô 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quỹ sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt còn Công ty Housing Group góp 60% vốn trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, giao cho Công ty Housing Group lập và thực hiện dự án cũng như chủ trì, thực hiện các bước trong giải phóng mặt bằng.

Mặc dù chưa được phê duyệt điều chỉnh chi tiết nhưng Tuẫn và đồng phạm đã lợi dụng Dự án B5 Cầu Diễn để huy động vốn của khoảng 250 cá nhân, tổ chức với số tiền hơn 263 tỷ đồng. Cụ thể, từ năm 2008 - 2011, Tuẫn đã chỉ đạo và cùng Bùi Mạnh Hà thực hiện việc hợp tác đầu tư, huy động vốn với số tiền hơn 263 tỷ để thực hiện dự án và đã sử dụng số tiền này vào mục đích khác nhau nhưng không báo cáo UBND TP Hà Nội.

Trong đó, từ 1/7 - 30/12/2010 huy động số vốn hơn 153 tỷ đồng vượt 21,4 lần vốn điều lệ. Năm 2011, huy động vốn hơn 46 tỷ đồng tiền vốn vượt 6,5 lần vốn điều lệ và đầu tư 55 tỷ đồng vào dự án khu biệt thự nhà vườn tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vượt 7,7 lần so với vốn điều lệ.

Ninh Lan (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang