Vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn: Triệu tập điều tra viên

author 15:05 07/11/2013

Cách đây vài ngày, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập buổi làm việc có sự tham gia của các điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập buổi làm việc có sự tham gia của các điều tra viên trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn. 

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn được tạm tha sau 10 năm chịu án chung thân trong tù, trao đổi với PV chiều 6/11, Đại tá Nguyễn Văn Chức – Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Giám đốc công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay phải báo cáo xem lại vụ việc, trong quá trình điều tra vụ án có vấn đề gì không.

Án oan 10 năm

Ông Chức nói về vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn

“Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, VKSND tỉnh cũng như của Tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSNDTC” – Đại tá Chức nói. 

Theo ông Chức, cách đây hai ngày, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập buổi làm việc có sự tham gia của các điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trước những thông tin ông Chấn từng bị đánh đập, ép cung trong quá trình điều tra, Chánh văn phòng công an tỉnh Bắc Giang bảy tỏ quan điểm: “Nếu điều tra viên nào làm như vậy là không đúng, không được phép làm. Còn sự thật của vụ việc và đúng sai như thế nào thì phải chờ điều tra, xác minh”.

Khi PV đề nghị được gặp các điều tra viên từng tham gia điều tra vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn, Đại tá Chức nói: “Muốn nắm sự việc cụ thể và gặp trực tiếp các điều tra viên đó, tôi đề nghị các anh có công văn gửi đến, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo và cung cấp đầy đủ”. 

Về việc xem xét trách nhiệm, theo Đại tá Chức: “Xem xét trách nhiệm phải chờ chỉ đạo của cấp trên. Một là, nếu anh vi phạm về mặt pháp luật, hoạt động tư pháp thì thẩm quyền thuộc về VKSNDTC; Hai là, xử lý về mặt cán bộ, quản lý nhà nước, thẩm quyền thuộc về Bộ Công an. Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được văn bản nào của các cơ quan cấp trên yêu cầu phải xem xét, xác minh, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan”.

Buổi chiều cùng ngày, PV đã có cuộc trao đổi với ông Thân Quốc Hùng – Chánh văn phòng Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang về vụ việc trên. Ông Hùng cho biết hội đồng xét xử vụ án 10 năm trước đó có 5 người (2 thẩm phán). Hiện 2 thẩm phán này chỉ còn 1 người đã chuyển sang làm thẩm tra viên, người còn lại nghỉ hưu từ năm 2006.

Cũng theo ông Hùng, trách nhiệm bồi thường trong vụ việc này thuộc về TAND tối cao – cơ quan phán xét cuối cùng, việc này đã có quy định rõ. 

“Ba ngành tố tụng của tỉnh Bắc Giang cũng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu có sai phạm theo quy định của từng ngành sau khi có kết luận chính thức” ông Hùng nói.

Theo VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang