Vụ án thảm sát Bình Phước: Truy tố cả 3 bị can ở khung hình phạt cao nhất

author 06:59 05/11/2015

(VietQ.vn) - Cả 3 bị can trong vụ án thảm sát xảy ra tại biệt thự nhà ông Lê Văn Mỹ tại huyện Chơn Thành đều sẽ bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất, trong đó Nguyễn Hải Dương là đối tượng chủ mưu.

Đó là khẳng định của ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại buổi họp báo chiều 4/11, công bố các thông tin có liên quan đến việc xét xử các bị can trong vụ án thảm sát 6 người chết tại biệt thự nhà ông Lê Văn Mỹ - huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước hồi tháng 7 vừa qua.

Tham gia buổi họp báo, trả lời các câu hỏi của báo giới khắp cả nước có đầy đủ các cơ quan nội chính của tỉnh Bình Phước, bao gồm: Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Phước, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, Ban Nội chính tỉnh và nhiều cơ quan có liên quan khác.

Công bố cáo trạng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân – Trưởng phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã công bố: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM) là những bị can có liên quan đến vụ án này.

Trong đó, Dương đã rủ Tiến ra tay sát hại toàn bộ 6 người trong cùng gia đình của nhà ông Mỹ vào rạng sáng ngày 7/7. Vũ Văn Tiến là người trợ giúp đắc lực cho Dương, trực tiếp trói, siết cổ nạn nhân để cho Dương gây án.

Qua điều tra vụ án, Thoại đã được xác định là người đã đi mua dao để cho Dương gây án. Thoại cũng chính là người đã lần đầu đi cùng với Dương tới nhà ông Mỹ với ý định gây án, nhưng chưa thực hiện được.

Tới lần thứ 2, khi Dương rủ Thoại tiếp tục đi gây án, thì Thoại đã từ chối, nhưng lại không đi tố giác hành vi phạm tội của Dương. Các hành vi của Thoại đã đủ để cấu thành 2 tội danh nói trên.

                             Ông Nguyễn Quốc Hân - Trưởng phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước công bố thông tin vụ án

Đại diện cơ quan công tố cũng khẳng định, trong vụ án này không có sự tham gia của người thứ 4. Trong vụ án này, các bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại sẽ cùng bị truy tố với các tội danh giết người, cướp tài sản. Tội danh được quy định tại điều 93 và 133 của Bộ luật hình sự, với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Trong đó, Dương, Tiến thực hiện hành vi với tính chất ma rợ, đê hèn, côn đồ. Còn đối với Trần Đình Thoại, tuy không trực tiếp tham gia gây án, nhưng có liên quan đến vụ án này, nên hội đồng xét xử vụ án này trong thời gian sắp tới chắc chắn sẽ xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để lượng khung hình phạt thích hợp dành cho Thoại.

Ngay sau khi bị bắt, cơ quan điều tra cũng đã trưng cầu giám định tâm thần đối với cả 2 bị can Dương, Tiến. Kết quả, tâm thần của cả 2 bị can này hoàn toàn bình thường vào thời điểm trước, trong và sau khi gây án.

Trong vụ án này, Dương và Tiến đã chiếm đoạt được 5 chiếc điện thoại di động, 1 laptop, 1 iPad, hơn 4 triệu đồng tiền mặt và 1 số vật dụng có giá trị khác. Tổng giá trị thiệt hại trong vụ án này vào khoảng hơn 49 triệu đồng.

Theo ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, ngoài nhiều tình tiết tăng nặng của vụ việc, cả 3 bị can này sẽ chỉ có duy nhất 2 tình tiết giảm nhẹ là: Phạm tội lần đầu, chưa có tiền án và tiền sự, thành khẩn khai báo vụ việc với cơ quan điều tra.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liệu có người thứ 4 tham gia vụ án nghiêm trọng này không? Tại sao chỉ có 2 đối tượng Dương, Tiến mà lại có thể khống chế đến 4 người lớn và 2 trẻ em cũng gần như ở độ tuổi trưởng thành, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước nhấn mạnh: Vụ án này hoàn toàn không có sự tham gia của bị can nào khác ngoài Tiến, Dương và Thoại.

Căn cứ mà Thượng tá Đợi chỉ ra là: Các dấu vết máu thu được ở hiện trường, dính ở tay cầm cửa, ở các con dao và cuộn băng keo thu được hoàn toàn trùng khớp với giám định ADN của Dương, Tiến. Kết quả khám nghiệm tử thi của các nạn nhân thu được cũng trùng khớp với nhận dạng ADN của 2 bị can này.

Về nguyên nhân mà Nguyễn Hải Dương lại ra tay một cách tàn độc với gia đình của người yêu cũ, ông Lê Đắc Xuân nhận định: Trước tiên là do hận thù vì bị ngăn cản trong tình yêu. Sau đó là do lòng tham, luôn muốn mình có được những tài sản giá trị như người khác, bất chấp những giá trị đạo đức, pháp luật.

                                           Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Phước - ảnh: H.T

Trong vụ án này, các bị can đã hành động quyết liệt, giết toàn bộ 6 thành viên trong cùng 1 gia đình với ý định che giấu đi hành vi phạm tội của mình. Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại trở thành đồng phạm với Nguyễn Hải Dương cũng vì lòng tham, chứ hoàn toàn không vì tình bạn.

Trả lời những băn khoăn của dư luận về việc, bé Na – nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ trọng án này là con của ai, của Dương và con gái ông Mỹ, hay là của ông Mỹ và bà Nga, đại diện cơ quan điều tra một lần nữa khẳng định: Bé Na chắc chắn là con gái của ông Mỹ và bà Nga.

Lý do, bé Na sinh ngày 19/8/2013, còn Dương và con gái ông Mỹ chỉ quen nhau qua mạng xã hội vào cuối tháng 10/2013. Chính vì vậy, không thể nào kết luận bé Na là con gái của 2 người này được.

                              Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước Lê Đức Xuân (trái, ngoài cùng) trả lời phóng viên - ảnh: H.T

Còn theo ông Xuân, dự kiến vào cuối tháng 11, hoặc chậm nhất là đầu tháng 12 năm nay, vụ trọng án này sẽ được đưa ra xét xử tại nơi xảy ra vụ án, nhằm mục đích răn đe, giáo dục đối với cộng đồng.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước bày tỏ quan điểm: Đây là một vụ án nghiêm trọng, ngay từ đầu đã được xác định là vụ án điểm, được sự quan tâm rất lớn của dư luận, nên các cơ quan tố tụng đã điều tra rất cẩn thận, khách quan, trung thực và toàn diện nhất, nhằm tránh oan sai, bỏ sót tội phạm.

                                                                                                                                                                                              Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang