Vụ áo ngực chứa "chất lạ": Thận trọng không thừa

author 07:21 02/11/2012

(VietQ.vn) - Những ngày gần đây, tại nhiều địa phương đã phát hiện sự thật bất thường về chất lạ có trong áo lót ngực phụ nữ đang là điều thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhưng hiện vẫn chưa có kết quả chính xác chất lạ có trong áo lót đó là chất gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng hay không?

 Hàng trôi nổi khó kiểm tra

Theo Phòng Chống buôn lậu Cục Quản lý thị trường (Cục QLTT) cho biết, trong những năm qua các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều hàng hóa làm từ nguyên liệu vải, phần lớn là không có hóa đơn. chứng từ hợp lệ. Trước việc tại một số địa phương phát hiện áo lót ngực phụ nữ chứa chất lạ, Cục QLTT đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nếu phát hiện hàng hóa không đủ điều kiện kinh doanh sẽ kiên quyết xử lý. 
 
Hiện thị trường VN có bán rất nhiều mặt hàng áo lót ngực phụ nữ nhưng chủ yếu vẫn là 2 loại là lót mút và túi nước, mặt hàng có túi nước xuất hiện tại thị trường VN gần 10 năm, với ưu điểm thoáng mát nên được nhiều người sử dụng. Nhưng chất lượng thì chưa được kiểm định.
Người tiêu dùng hãy thận trọng khi sử dụng áo ngực không rõ nguồn gốc
Người tiêu dùng hãy thận trọng khi sử dụng áo ngực không rõ nguồn gốc (Ảnh: VietQ.vn)
 
Theo Thông tư số 32/2009/TT-BCT của Bộ Công Thương về giới hạn cho phép đối với hàm lượng fomaldehyt, các amin thơm có thể giải phóng ra từ thuốc nhuộm azo trong các điều kiện khử trên sản phẩm dệt may được sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên thị trường VN nên tất cả các sản phẩm dệt may trước khi lưu thông trên thị trường đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt. Nhưng thực tế phần lớn các mặt hàng áo lót phụ nữ lưu thông trên thị trường đều không được kiểm tra vì đó là hàng nhập lậu từ TQ, chỉ một số ít được kiểm định do nhập khẩu chính ngạch bởi theo quy định, ngoài tờ khai hải quan, hóa đơn chứng từ thì buộc phải có kiểm định hàm lượng fomaldehyt ở mức cho phép mới được nhập về. 
 
Hiện nay, quản lý hàng hóa nhập khẩu do nhiều đơn vị quản lý ngành hải quan thì quản lý tại cửa khẩu, ngành QLTT thì quản lý lưu thông trong nước, việc hàng hóa TQ nhập lậu và được bán với giá rất rẻ, gây rối loạn thị trường cần phải có sự phối hợp quản lý chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. 
 
Trước thực trạng đó, Cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng hóa có nhãn mác phụ (nếu là hàng nhập khẩu) còn hàng hóa sản xuất trong nước cần phải có nhãn mác và địa chỉ của nhà sản xuất. Tuy nhiên, qua thông tin ban đầu từ các chi cục QLTT, số áo lót ngực phụ nữ thu giữ được có chất lạ là hàng nhập lậu hoặc trôi nổi trên thị trường, chưa rõ nguồn gốc. Hiện Chi cục QLTT đang gửi mẫu đi kiểm tra. 
 
Hãy là người tiêu dùng thông thái
 
Được biết, hiện trên thị trường có rất nhiều loại áo ngực phụ nữ lót silicon, nhưng chất lượng như thế nào thì chưa rõ. Theo bác sĩ Nguyễn Viết Lượng - chuyên gia thẩm mỹ Viện Bỏng quốc gia thì cần phải xét nghiệm cụ thể thì mới biết chính xác chất đó có nguy hại đến sức khỏe hay không. Theo nhận định sơ bộ ban đầu, đây có thể là silicon công nghiệp (giá rất rẻ vì silicon y tế rất đắt), nếu trong quá trình sử dụng để tiếp xúc với da nếu nhẹ thì sẽ bị dị ứng, còn nặng có thể dẫn tới ung thư da và các tổn thương khác, không thể lường trước được, do vậy người tiêu dùng hãy cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm trên. 
 
Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) - ông Nguyễn Mạnh Hùng - cho biết, ngay khi một số cơ quan báo chí đưa thông tin về sự việc này, đã có một số người tiêu dùng gọi điện đến hội để phản ánh tình trạng họ sử dụng sản phẩm áo ngực chứa thuốc bị gây ngứa. Tuy nhiên, vẫn phải chờ đợi kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, nên chưa thể có biện pháp can thiệp ngay. 
 
Trước mắt, hội khuyến cáo người dân, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang thâm nhập vào thị trường trong nước ngày càng nhiều (không chỉ sản phẩm áo ngực mà hàng loạt các sản phẩm khác) đã và đang đe dọa sự an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng, bản thân người tiêu dùng cần thận trọng, sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm, đừng vì giá rẻ mà lao vào mua. 
 
TP.Hồ Chí Minh thu giữ hơn 11.000 áo ngực nhập lậu
 
Trước thông tin phát hiện áo ngực của Trung Quốc có chứa chất lạ, gây hại tại các tỉnh miền Trung, sức mua mặt hàng này tại thị trường TPHCM giảm sút hẳn so với những ngày trước. Song song đó, cơ quan chức năng là lực lượng quản lý thị trường đã bắt đầu vào cuộc kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hàng chục ngàn sản phẩm nhập lậu. 
Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ "chất lạ" này là chất gì
Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ "chất lạ" này là chất gì (Ảnh: VietQ.vn)
 
Tại chợ Gò Vấp và khu chợ chiều chợ Bà Chiểu, khi hỏi đến sản phẩm áo ngực Trung Quốc có đệm nước, khác với trước đây, nay nhiều tiểu thương thẳng thừng trả lời: “Không có hàng” mặc dù trước đây sản phẩm này được bày bán khá phổ biến với giá bán lẻ từ 70.000 – 90.000 đồng/cái.  
 
Ngày 30/10, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã ra quân các đội QLTT 5B, 6B và Tân Bình, đồng loạt kiểm tra tại các chợ An Đông, Bình Tây và Tân Bình. Ngay thời điểm kiểm tra tại các sạp, cơ quan chức năng đã phát hiện, tạm giữ 11.053 áo ngực ngoại nhập, có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ. 
 
Trước mắt, lực lượng QLTT đang tiến hành kiểm tra bằng cảm quan số áo ngực nhập lậu tạm giữ nói trên. Nếu có phát hiện dung dịch, vật thể lạ sẽ tiến hành kiểm nghiệm chất lạ đó là gì, có ảnh hưởng ra sao đối với người sử dụng lâu dài. Chi cục Quản lý thị trường TPHCM sẽ tiếp tục kiểm tra mặt hàng này tại các chợ, cửa hàng trên các địa bàn khác ở TPHCM trong những ngày tới.
 
Lao động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang