Vụ bác sỹ Bệnh viện C 'khám 1 đằng chỉ định 1 nẻo' bệnh nhân: Lộ bản tường trình gây sốc

author 07:01 05/06/2014

(VietQ.vn) – Các bác sỹ và nữ hộ sinh Bệnh viện C liên quan đến việc bệnh nhân phản ánh 'khám 1 đằng chỉ định 1 nẻo' đều thừa nhận có thiếu sót trong bản tường trình của mình với ban Giám đốc Bệnh viện.

TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện C cho biết, sau khi sự việc diễn ra, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu những cá nhân và bộ phận liên quan báo cáo, tường trình sự việc.

Cụ thể, trong bản tường trình của BS. Vũ Thị Thanh Vân A làm việc tại Phòng khám của Bệnh viện C nêu: “… Vì BN (tức bệnh nhân - PV) chưa chồng nên tôi cho BN đi soi khí hư + siêu âm nhịn tiểu, không khám trong. Nhưng khi in chỉ định NHS (tức nữ hộ sinh) Trang in nhầm sang siêu âm đầu dò âm đạo. Khi ký chỉ định tôi đã sơ xuất không đọc lại và đã ký”. Vị bác sỹ này cũng thừa nhận đây là một khuyết điểm và cho rằng sẽ làm nghiêm túc hơn, đọc kỹ trước khi ký giấy cho bệnh nhân.

Ở bản tường trình của nhân viên khoa khám Đỗ Huyền Trang nêu: “Do tôi không nhìn sổ y bạ nên đánh máy nhầm thành siêu âm đầu dò. Sau đó tôi đưa bác sỹ ký giấy chỉ định và hướng dẫn bệnh nhân di làm theo chỉ dẫn trên giấy”.

Còn theo bản tường trình của bác sỹ Lê Thị Thùy Trang - Khoa Chuẩn đoán hình ảnh có ghi: “Trong quá trình siêu âm, về mặt kỹ thuật thăm khám tôi không thấy nghi ngờ gì, chỉ có một vấn đề là bệnh nhân có than phiền cảm giác đau… Mặt khác, do tin tưởng bệnh nhân được khám lâm sàng và chỉ định đúng nên tôi đã không nghi ngờ về khả năng bệnh nhân chưa từng quan hệ trước đó”.

Trao đổi với chị L. Thu H. về các nội dung tường trình của bác sỹ và nhân viên Bệnh viện C liên quan, chị H. cho rằng, rõ ràng họ rất tắc trách và vô trách nhiệm trong việc thăm khám và hành nghề.

“Không thể tin nổi những bác sỹ, nhân viên của một bệnh viện hàng đầu cả nước về sản khoa lại có tình trạng như vậy. Đó là những nghiệp vụ rất sơ đẳng mà những người đã từng qua trường lớp y khoa đều biết và cần phải tránh cho bệnh nhân. Làm sao bệnh nhân có thể biết được bác sỹ sẽ làm gì với mình khi kiến thức y khoa bệnh nhân hiểu rất lơ mơ”, chị H nói.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam vào chiều qua ngày 3/6, TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện C vẫn chưa nói rõ ràng về trách nhiệm của bệnh viện và của các cá nhân y, bác sỹ liên quan.

Đặc biệt, liên quan đến việc, bệnh nhân đề nghị Bệnh viện C có trách nhiệm và yêu cầu cơ quan công an giám định mức độ tổn thương, TS Quyết cho rằng, hiện Bệnh viện chưa nhận đơn khiếu nại chính thức của bệnh nhân nên chưa giải quyết.

Dưới đây là những bản tường trình làm bệnh nhân "sốc"

Bệnh viện C

Bản tường trình của bác sỹ Vũ Thị Thanh Vân, người đầu tiên khám lâm sàng cho bệnh nhân H.

Bệnh viện C

Bản tường trình của nữ hộ sinh Đỗ Huyền Trang, người "đánh máy nhầm" khiến bệnh nhân được siêu âm đầu dò âm đạo

Bệnh viện C

Bản tường trình của bác sỹ Lê Thị Thùy Trang, người siêu âm đầu dò âm đạo cho bệnh nhân H.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, theo phản ánh của chị L. Thu H. ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, sau khi thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Bệnh viện C) và không đồng tình với cách làm của các bác sỹ, nữ hộ sinh của bệnh viện này, chị H đã phản ánh tới lãnh đạo Bệnh viện. Chị H. cho rằng, với những người chưa có gia đình, chưa quan hệ tình dục lần nào mà bác sỹ cho siêu âm đầu dò âm đạo có thể màng trinh đã bị giãn rộng và gây mất trinh.

Với những băn khoăn lo lắng như vậy, chị H. đã yêu cầu bác sỹ và phía bệnh viện có trả lời thỏa đáng, nhưng câu trả lời nhận được tiếp tục làm chị H bức xúc và hoang mang.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

 

 

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang